Xã hội

Người “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu nhiệt huyết và trách nhiệm

Nói đến đồng chí Lô Văn Thuận – Bí thư Đoàn xã Biên giới Tri Lễ (Quế Phong) thì các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và bà con nhân dân ở đây đều có chung nhận xét anh là người cán bộ Đoàn gương mẫu, sáng tạo, tràn đầy nhiệt huyết và luôn là người tiên phong trong mọi phong trào, hoạt động của Đoàn thanh niên.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ Trung ương I (nay là trường Đại học Nội vụ Hà Nội) đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn xã. Thời gian qua, bằng sự sáng tạo và nhiệt tình trong công tác, đồng chí đã đưa hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đi vào nề nếp để giờ đây Đoàn xã Tri Lễ đã trở thành một trong những đơn vị luôn được Đoàn cấp trên đánh giá cao.

Khi cuộc vận động “Tuổi trẻ Quế Phong học tập và làm theo lời Bác” đang trở thành phong trào thi đua hào hứng trong thanh niên và toàn xã hội. Đồng chí hăng hái đề ra các mục tiêu học tập Bác và quyết tâm thực hiện. Với đồng chí, học tập theo Bác là việc làm mang tính lâu dài nhưng phải khởi đầu từ những việc nhỏ nhất. Chính vì vậy, anh luôn chủ động đề ra các hoạt động Đoàn phù hợp với tình hình địa phương, đề xuất lãnh đạo nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Càng học Bác, đồng chí càng hăng say sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thể hiện qua việc tổ chức cho ĐVTN nhiều đợt học tập và làm theo lời Bác như: kể chuyện về Bác, nói chuyện chuyên đề về Bác, tổ chức cho ĐVTN đăng ký chương trình học tập và làm theo lời Bác được đông đảo ĐVTN hưởng ứng với 345 đoàn viên đăng ký các nội dung làm theo, 05 chi đoàn đăng ký xây dựng Chi đoàn mạnh làm theo lời Bác, có 03 chi đoàn duy trì thực hiện có hiệu quả. Thực hiện công trình thanh niên làm theo lời Bác…Nhờ đó, tinh thần hăng say làm việc của ĐVTN ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, nhận thức và hành động của ĐVTN được nâng lên.

Đồng+chí+Lô+Văn+Thuận+(người+ngồi+thứ+4+từ+phải+sang)+và+ĐVTN+xã+Tri+Lễ+trong+giờ+nghỉ+ngơi+của+đợt+làm+đường+lên+các+bản+H'+Mông+tháng+10+nă 2
Đồng chí Lô Văn Thuận (người ngồi thứ 4 từ phải sang) và ĐVTN xã Tri Lễ trong giờ nghỉ ngơi của đợt làm đường lên các bản H' Mông

Trên cương vị của mình, đồng chí đã cùng Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn để tổ chức thực hiện nhiều phong trào, hoạt động thực sự hấp dẫn, sôi nổi, thu hút đông đảo ĐVTN, các em thiếu nhi tham gia với những việc làm thiết thực như: triển khai, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn cho 100% chi đoàn; thường xuyên giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; tổ chức vệ sinh môi trường; vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; phối hợp các tổ vay vốn của xã hướng dẫn học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng phục vụ cho công tác học tập, vay vốn giải quyết việc làm, xoá đói, giảm nghèo. Đặc biệt trong Cuộc vận động “Tuổi trẻ Quế Phong chung tay xây dựng nông thôn mới” đồng chí đã cùng với BCH Đoàn xã chỉ đạo các chi Đoàn, vận động tối đa ĐVTN đảm nhận công trình thanh niên, tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương như huy động gần 700 lượt ĐVTN tham gia làm đường giao thông nông thôn, phát quang, đào đắp được 1.200 mét và đổ được 400 mét đường bê tông. Trong hai năm 2014 và 2015, Ban Thường vụ Huyện đoàn tổ chức thực hiện 02 công trình thanh niên cấp huyện làm đường giao thông lên các bản đồng bào dân tộc H’Mông. Riêng đoàn xã Tri Lễ đã huy động hơn 1.200 lượt ĐVTN tham gia và đảm nhận được 9km trong tổng số gần 20km của hai đợt, khối lượng đất đá đào đắp trên 10.000m­3 đất đá, làm 2 cầu mới dài 17m, rộng 2m và vận chuyển cống từ thị trấn lên đặt cống 10 điểm. Đối với cấp xã, đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện được 07 công trình thanh niên và 110 công trình phần việc thanh niên cấp Chi đoàn với hơn 5500 lượt ĐVTN tham gia.
Không chỉ phát huy tốt tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, anh còn quan tâm, vận động ĐVTN phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên phát triển kinh tế có hiệu quả về trồng cây chanh leo, nuôi gà đen, lợn nít, trồng đào Mông lấy hoa… trong đó có 03 mô hình thu nhập từ 90 - 120/năm. Như mô hình trồng chanh leo của hộ thanh niên Vi Văn Chiến – Bản Xan, Vi Văn Sơn, Bản Yên Sơn, mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi kết hợp dịch vụ hàng hóa của hộ thanh niên Lô Văn Cường - Bản Na Niếng…tạo ra phong trào thanh niên làm kinh tế trên địa bàn và sự chuyển biến trong nhận thức của thanh niên trong vấn đề nghề nghiệp và việc làm trong thời đại ngày nay.

Đồng+chí+Lô+Văn+Thuận+(bên+phải)+tặng+quà+cho+Bí+thư+Đoàn+cụm+Bản+Phăn+Thoong+ +huyện+Mường+Quắn+ +nước+CHDCND+Lào
Đồng chí Lô Văn Thuận (bên phải) tặng quà cho Bí thư Đoàn cụm Bản Phăn Thoong - huyện Mường Quắn - nước CHDCND Lào

Công tác phát triển đoàn viên và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp được anh và BCH Đoàn xã chú trọng thông qua việc hàng năm mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về đoàn. Trong 3 năm (từ 2013 – 2015) Đoàn xã đã kết nạp được hơn 100 đoàn viên mới, giới thiệu 68 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 57 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ngoài ra, đồng chí cùng BCH đoàn xã phối hợp với các ban, ngành, Đồn Biên Phòng xã Tri Lễ tổ chức quán triệt, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nghị quyết của Đoàn và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền giáo dục nếp sống văn hóa cho ĐVTN, trong đó chú trọng tuyên truyền luật biên giới, luật phòng chống ma túy, luật giao thông, sức khỏe sinh sản… cho ĐVTN và nhân dân đồng bào các bản dân tộc H’ Mông của xã từ đó đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đồng bào về các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc và nâng cao hiểu biết về pháp luật cho đồng bào.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong thu hút, tập hợp thanh niên thực hiện các nhiệm vụ, các phong trào của đoàn, đồng chí Thuận chia sẻ: “trước tiên người cán bộ Đoàn phải có nhiệt huyết, yêu mến công tác Đoàn thì mình mới thể hiện công tác đoàn nổi bật. Thứ hai phải biết tìm tòi học hỏi những sân chơi mới, mô hình mới để thu hút tập hợp các bạn. Sự hoà đồng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các bạn đoàn viên cũng khá quan trọng, chính vì mình hiểu tâm tư của các bạn thì mình đề ra hoạt động sát hợp với các bạn thu hút các bạn tham gia vào hoạt động của mình.”

Đồng chí Lô Văn Điệp - Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ nhận xét: “Đồng chí Lô Văn Thuận là một “thủ lĩnh” thanh niên có năng lực, tâm huyết, biết cách tập hợp thanh niên và có trách nhiệm trong công việc. Đồng chí đã chủ động triển khai và thực hiện tốt các phong trào của đoàn nhất là phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng chí được Đảng ủy, chính quyền xã, đoàn cấp trên, bà con nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.”

Với những nỗ lực, đóng góp và thành tích đạt được qua nhiều năm liền, anh đã nhận được nhiều bằng khen của các cấp: Đoàn xã trong 3 năm liền là đơn vị xuất sắc dẫn đầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khối Đoàn xã, thị trấn trong toàn huyện (năm 2013; 2014; 2015). Đặc biệt, năm 2015 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen. Cá nhân đồng chí được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2014; Bằng khen của Trung Ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam về có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh năm 2015; nhiều giấy khen của Ban Chấp hành Huyện đoàn và nhân dịp sinh nhật Đoàn lần thứ 85 năm nay, đồng chí Lô Văn Thuận đã vinh dự được Tỉnh đoàn Nghệ An xét chọn là một trong số cán bộ đoàn xuất sắc tiêu biểu đạt giải thưởng 26/3. Giải thưởng nhằm tôn vinh tài năng và tâm huyết của các cán bộ đoàn cơ sở.

Từ những tấm gương như đồng chí Lô Văn Thuận đã góp phần giúp cho việc học tập và làm theo lời Bác được lan tỏa hơn đến đoàn viên - thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Quế phong, nâng cao nhận thức, sự phấn đấu của tuổi trẻ huyện nhà trong việc xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp./.

Tác giả bài viết: Mong Văn Tình – Huyện đoàn Quế Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP