Thế giới

Người Thái biểu tình phản đối giải tán đảng thân gia tộc Shinawatra

Đảng Thai Raksa Chart đang đứng trước nguy cơ bị giải tán vì đề cử công chúa Thái Lan chạy đua vào ghế thủ tướng.

Người dân ở Bangkok biểu tình để thể hiện sự ủng hộ với đảng Thai Raksa Chart. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người tập trung ở trung tâm Bangkok tối muộn ngày 1/3 theo lời kêu gọi của các đảng thân với gia tộc Shinawatra để bảo vệ đảng Thai Raksa Chart trước khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về việc giải tán đảng này vào ngày 7/3, theo SCMP.

Việc đảng Thai Raksa Chart bị giải tán sẽ có thể làm thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc tổng tuyển cử Thái Lan vào cuối tháng này. "Nếu đảng bị giải tán, niềm hy vọng của chúng tôi về một nền dân chủ sẽ bị tổn hại nặng nề", Chailerm Phothijad, một người biểu tình 55 tuổi, nói.

Kể từ cuộc đảo chính lật đổ cựu thủ tướng Yingluck, em gái ông Thaksin Shinawatra vào năm 2014, Thái Lan được lãnh đạo bởi chính quyền quân sự. Thủ tướng Thái Lan hiện nay là Prayut Chan-ocha, cựu tư lệnh lục quân, hiện là ứng viên của đảng thân quân đội Phalang Pracharat ra chạy đua trong cuộc tổng tuyển cử.

Chính trường Thái Lan "tăng nhiệt" trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 sau khi công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya bất ngờ tuyên bố tranh cử vị trí thủ tướng với tư cách là ứng viên của đảng Thai Raksa Chart, đảng trung thành với cựu thủ tướng lưu vong Thaksin. Dù đảng này sau đó rút tên công chúa ra khỏi danh sách ứng viên, Ủy ban Bầu cử Thái Lan vẫn đề nghị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết giải tán đảng.

Umesh Pandey, ứng viên của đảng Thai Raksa Chart, cho biết đảng này "sẽ tiếp tục chiến dịch tranh cử và để vấn đề tư pháp cho tòa án định đoạt".

Tác giả: An Hồng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: người Thái ,biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP