Pháp luật

Người tâm thần gây án (1): Thảm án đau lòng do mất kiểm soát

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng mà hung thủ là người bị tâm thần, khiến người dân hoang mang. Trước những hành vi dã man, mất kiểm soát của người bị tâm thần thì ngay chính những người thân của họ cũng phải khiếp sợ.

Thảm án... từ hung thủ bị tâm thần

Ngày 1-12-2016, tại thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, đã xảy ra thảm án, 4 người trong một dòng tộc bị sát hại.

Nghi can Phù Minh Tuấn (SN 1984), cầm dao sang nhà chém ông Phù Láo Tả (SN 1957) và cháu Phù Thị Nguyệt (SN 2014). Tiếp đó, Tuấn cầm dao xuống nhà chém bà Tải Thị Mở (SN 1965) và anh Phù Láo Sán (SN 1990).

Sau khi phát hiện vụ việc, anh Phù Văn Thịnh (SN 1993), là dân quân, đã đến hiện trường ngăn cản hành vi phạm tội của Tuấn thì bị Tuấn cầm dao chém tử vong tại chỗ. Hậu quả, 4 nạn nhân tử vong, gồm: ông Phù Láo Tả, cháu Phù Thị Nguyệt, bà Tải Thị Mở và anh Phù Văn Thịnh. Riêng anh Phù Láo Sán bị thương nặng.

Đối tượng Phù Minh Tuấn.

Ngay sau khi gây án, đối tượng Phù Minh Tuấn đã bị lực lượng chức năng bắt giữ và đối tượng này có biểu hiện của bệnh tâm thần.

Được biết, vào ngày 6-1-2015, đối tượng Tuấn từng dùng dao chém chết con ruột và bị cơ quan chức năng huyện Quang Bình bắt giữ. Do có tiền sử bị bệnh tâm thần nặng, Tuấn bị bắt buộc đưa đi chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương, mới được về nhà ngày 7-7-2016.

Đúng 1 tuần sau khi xảy ra thảm án ở tỉnh Hà Giang, đến ngày 8-12-2016, Đúng 1 tuần sau khi xảy ra thảm án ở tỉnh Hà Giang, đến ngày 8-12-2016, đối tượng Lê Văn Tùng, 30 tuổi, ở thôn Móng Núi, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, dùng dao đe dọa, khống chế vợ là chị T.T.H, 30 tuổi, cùng con trai 05 tháng tuổi ở trong phòng.

Khi Công an huyện Tiên Du có mặt đối tượng mở cửa và mang theo hung khí chạy trốn lên tầng 3 của nhà bên cạnh cố thủ. Còn chị H, vợ của Tùng bị nhiều thương tích ở vùng mặt, cổ, lưng, dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Từ Sơn xong nạn nhân đã tử vong.

Hay vụ thả án gần đây nhất xảy ra lúc rạng sáng ngày 19-1- 2017, tại thôn Lưu Xá, xã Hồ Tùng Mậu, huyện Ân Thi (Hưng Yên). Đối tượng Bùi Kim Hiền (SN 1974) xuống tay sát hại vợ và mẹ vợ khiến cả hai người tử vong tại chỗ.

Cơ quan điều tra cho biết, đối tượng Hiền đã dùng con tiện gỗ, dài khoảng 50cm đánh vào phần đầu khiến chị Lê Thị Nhung (SN 1974, vợ Hiền) tử vong tại chỗ .

Cơ quan điều tra đang lấy lời khai đối tượng Hiền.

Sát hại vợ xong, Hiền tiếp tục cầm con dao dài khoảng 30cm đến nhà ông Lê Xuân Lược (SN 1941); bà Hoà Vũ Thị Hòa (SN 1946, bố mẹ vợ của Hiền) cách nhà Hiền khoảng 300m, chém nhiều nhát vào ông Lược. Nghe thấy ông Lược kêu cứu, bà Hòa từ trong nhà chạy ra thì bị Hiền chém tử vong tại chỗ. Ông Lược được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng.

Đối tượng Hiền có tiểu sử về bệnh tâm thần. Tháng 10-2006, Hiền được gia đình đưa đi khám và điều trị 2 lần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hải Dương. Vì bệnh thuyên giảm và điều trị trái tuyến, cho nên gia đình để Hiền ở nhà và hằng ngày vẫn cho uống thuốc điều trị.

Người bị tâm thần là nỗi khiếp sợ của chính người thân

Hầu hết mọi người đều sợ khi nói tới bệnh tâm thần, họ đều không dám thừa nhận mình mắc bệnh tâm thần. Còn những người bình thường thì thường hay né tránh người bị tâm thần, sợ bị người tâm thần “ăn vạ” hoặc gây họa cho mình.

Sau khi xảy ra vụ thảm án thương tâm ở tỉnh Hưng Yên, trao đổi với phóng viên, Ông Bùi Kim B (SN 1948, bố đẻ của đối tượng Bùi Kim Hiền) buồn rầu kể, từ khi bị bệnh thần kinh đến nay, nhiều lần Hiền đuổi đánh và doạ giết vợ chồng ông.

“Lúc tôi đi báo công an thì thấy Hiền đang trên đường về, vì sợ nhìn thấy Hiền sẽ ra tay nên tôi đã tìm chỗ ẩn nấp. Còn vợ tôi và cháu Hiếu sau khi phát hiện con dâu tử vong cũng đóng cửa không dám ra ngoài" – ông B kể lại.

Ông B buồn rầu kể về chuyện đau lòng do con trai bị tâm thần gây ra.

Còn ông Tải Văn Sang, một người hàng xóm thân thiết của đối tượng Phù Minh Tuấn, kẻ sát hại 4 người trong dòng tộc ở Hà Giang cho biết: “Hôm đó, tôi ở nhà nghe tiếng kêu “thằng Tuấn giết con rồi” nên chạy ra. Thấy cháu bé bị thương ở đùi, tôi liền ôm lấy nhưng mọi người can chạy đi không nó giết. Tôi thương cháu nên kẹp vào xe máy, vừa phóng đi thì Tuấn chạy tới chém. Cháu bé sau đó cũng mất trên đường từ trạm xá ra bệnh viện. Hôm đó cả làng phải chạy lên rừng, không ai dám đối diện với người mất hết lý trí như Tuấn”.

Trước những vụ án thương tâm do người tâm thần gây ra thời gian qua, chị Nguyễn Thúy Ngà, ở Hà Nội chia sẻ: “Quá kinh khủng nếu sống cạnh nhà có người tâm thần. Ngày trước nhà mình ở cạnh nhà một ông bị tâm thần. Một ngày đẹp trời ông đó sang nhà mình bảo dọn ra khỏi nhà vì bố mẹ chồng mình mượn nhà ông ấy. Chồng mình cũng sợ đánh người bị bệnh như vậy dễ bị “ăn vạ” nên mới ẩn ông đó ra. Ông ấy vung tay một phát mà chồng mình bị khâu gần chục mũi, may mà ở tay. Sau vụ ấy nhà mình ép cho ông ý đi trại đến giờ 10 năm rồi. Nghĩ mà vẫn sợ”.

Còn chị Hải Lý Bùi, ở Thái Bình nhớ lại, cách đây mấy năm, một buổi chiều tối ăn cơm xong, ra đường hóng mát, thấy có một anh tay cầm con dao phay (dao mỏng, bản to) ngồi bờ đường ngay cổng nhà mình. Hỏi ra mới biết bị tâm thần, lên cơn cầm dao chém bố, bị dồn bỏ chạy, giờ hết cơn thì đói ngơ ngẩn ra, vẫn nhớ mình suýt chém bố. Khổ một nỗi gia đình không chịu cho đi trại, cứ nhốt trong nhà như kiểu chó nhốt cũi, bảo sao bệnh nặng càng nặng.

Tác giả bài viết: P.Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP