Số hóa

Người phụ nữ thoát cơn nhồi máu cơ tim nhờ Apple Watch

Một người phụ nữ được cứu sống nhờ việc Apple Watch cảnh báo nhịp tim cao bất thường, dấu hiệu của vấn đề tim mạch, đột quỵ.

Một lần nữa Apple Watch được ghi nhận đã hỗ trợ người dùng phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh tim mạch nguy hiểm.

Theo hãng tin địa phương WZZM 13, bà Diane Feenstra ở Michigan, Mỹ được Apple Watch cảnh báo nhịp tim cao bất thường. Nhờ phát hiện kịp thời nên bà được đưa đến cơ sở chăm sóc y tế khẩn cấp. Thông qua đo điện tim EKG, bác sĩ xác nhận người phụ nữ này đã trải qua một cơn đau tim gần đây nhưng bà không nhận ra.

Apple Watch giúp cảnh báo sớm vấn đề tim mạch. Ảnh: 9to5Mac.

“Vào ngày 22/4, Apple Watch cảnh báo nhịp tim của tôi là 169 nhịp/phút dù không luyện tập nặng. Vì vậy tôi gọi cho chồng để hỏi xem điều này có đáng ngại không, và ông ấy bảo tôi nên gọi cho bác sĩ,” người phụ nữ tên Feenstra trả lời WZZM 13.

Điện tâm đồ tại cơ sở chăm sóc y tế khẩn cấp cho thấy bà Feenstra đã bị đau tim gần đây nhưng không hề hay biết.

“Không giống như đàn ông có thể cảm thấy đau nhói ngực nhiều lần, các triệu chứng đau tim ở phụ nữ rất khác. Tôi chỉ bị đau ở tay trái, hơi sưng bàn chân trái. Ngoài ra tôi bị khó tiêu nhưng nghĩ đó là do trào ngược axit dạ dày. Tôi nghĩ đây là dấu hiệu tuổi tác và do làm việc nhà”, Bà Feenstra kể lại.

Bà Feenstra đã lờ đi những triệu chứng này nhưng chính chỉ số nhịp tim cao bất thường đã cảnh báo bà về việc tim của mình đang có vấn đề.

Sau đó, người phụ nữ này được đưa đến Trung tâm Tim mạch Meijer ở Grand Rapids, Michigan. Tại đây, xét nghiệm bổ sung phát hiện Feenstra bị tắc động mạch góa phụ. Bệnh nhân này nhanh chóng được phẫu thuật đặt stent để khắc phục tình trạng nghẽn động mạch.

“Nhờ chiếc Apple Watch mà tôi xem được nhịp tim của mình một cách dễ dàng. Nếu không có nó vào buổi sáng hôm đó, có thể tôi đã chết vì một cơn đau tim khác”, Bà Feenstra nói.

Nhồi máu cơ tim góa phụ (Widowmaker heart attack), gọi tắt WHA thực chất là bệnh nhồi máu cơ tim khi ngủ có mức độ gây tử vong cao. Căn bệnh làm nghẽn mạch máu nghiêm trọng dẫn tới các tổn thương ở vùng cơ tim làm cho tim không thể bơm máu được. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chỉ có 12% người sống sót sau một cơn nhồi máu cơ tim góa phụ ngoài bệnh viện giống như bà Feenstra.

Đây không phải lần đầu tiên tính năng theo dõi sức khỏe trên đồng hồ thông minh của Apple cứu sống chủ nhân. Đầu năm 2019, nhờ cảnh báo của Apple Watch, một người phụ nữ sống ở Bắc Carolina đã tìm đến bác sỹ và phát hiện ra mình có bệnh tim. Vào tháng 2, chiếc Apple Watch Series 4 cũng cứu sống cụ ông 67 tuổi người Norway nhờ tính năng phát hiện té ngã.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP