Xã hội

Người phụ nữ suýt mất chồng vì bị tung tin đồn theo trai trẻ

Bị cô cháu dựng chuyện theo trai trẻ, chồng đánh rồi đòi ly hôn, bà Lan (Tây Ninh) kiện cháu đòi bồi thường vì vu khống.

Bà Lan (61 tuổi) và chị Ánh (38 tuổi) là dì cháu, cùng ở xã Mỏ Công, huyện Tân Biên, Tây Ninh. Hơn một năm nay lại đây, từ chỗ thân thiết, họ trở mặt không thèm nhìn nhau, chỉ vì một câu nói thiếu suy nghĩ của chị Ánh.

Năm 2017, mâu thuẫn với con gái bà Lan, chị Ánh về kể với dì mong được dì bênh, nhưng ngược lại, bà Lan bênh con gái. Tức giận, chị Ánh tung tin đồn bà Lan ngoại tình với trai trẻ. Vì tai tiếng này, bà Lan từ một người gương mẫu trong các hoạt động ở địa phương, được chồng yêu thương, tin tưởng, thành bị bạn bè, hàng xóm dè bỉu, mất cả bạn hàng, bị chồng chì chiết, theo dõi khắp nơi.

Bà Lan từng sống trong uất ức nhiều tháng trời vì bị vu khống là ngoại tình với trai trẻ. Ảnh: P.T

Theo dõi nhiều ngày mà không chứng minh được vợ ngoại tình, ông Minh vẫn đưa đơn đòi ly hôn, mặc bà Lan cạn nước bọt để giải thích. Quá uất ức, bà Lan kiện ra tòa, buộc chị Ánh phải xin lỗi và bồi thường danh dự 5 triệu đồng.

Tại phiên xử hồi tháng 3 vừa qua, qua xác minh, TAND huyện Tân Biên (Tây Ninh) đã chấp nhận yêu cầu của bà Lan. Câu nói không có căn cứ đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống, danh dự, nhân phẩm của bà Lan và làm ảnh hưởng hạnh phúc gia đình bà nên chị Ánh phải chịu trách nhiệm.

Hơn bốn tháng sau vụ việc, bà Lan vui mừng vì được minh oan, và hạnh phúc gia đình cũng trở lại khi ông Minh rút đơn xin ly hôn. Biết mình sai, ông xin lỗi vợ, cùng bà đi giải thích cho bạn bè và bạn hàng. Không những thế, ông còn lấy câu chuyện của mình dạy các con và làm chủ để bàn luận khi gia đình tụ họp.

Theo luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn luật sư TP HCM, những hành vi như bịa chuyện xấu cho người khác, hư cấu những chuyện không có thật... được xem là vu khống. Hậu quả là nạn nhân mất uy tín, danh dự hoặc bị thiệt hại nhiều mặt. Người phạm tội có thể bị phạt tù, hoặc phạt tiền tùy mức độ.

Còn theo một chuyên gia tư vấn tâm lý của tổng đài 1080, chuyện nói xấu, vu khống không phải hiếm trong xã hội. Họ nói cho bõ tức, cho sướng miệng chứ không biết đó là hành vi phạm tội. Theo vị chuyên gia, để đối phó với người nói xấu, thêu dệt chuyện của mình, cần thu thập chứng cứ rồi nhờ pháp luật giải quyết, đừng cả giận mất khôn.

Trong câu chuyện của vợ chồng bà Lan, nhà tâm lý cho rằng, cả hai vợ chồng bà chưa khéo léo và thông minh. Ông Minh thì vì ghen mà tin người ngoài, sẵn sàng đập bỏ căn nhà hạnh phúc. Còn bà Lan, không làm chuyện có lỗi với chồng thì phải nhẹ nhàng, nhờ các con và người thân khuyên, giải thích cho ông Minh hiểu.

Vị chuyên gia còn nhớ một trường hợp tan vỡ vì tình cảnh tương tự. Người vợ gọi đến nhờ tư vấn để nối lại tình cảm với chồng. Trước đó, chị quá ghen khi nghe bạn bè anh trêu chọc chồng có bồ, chị dẫn chồng ra tòa ly hôn và được tòa chấp nhận. Khi gia đình ly tán, chị mới nhận ra mình đã sai, muốn anh tha thứ mà không được.

"Là vợ chồng thì phải tin tưởng, đừng vì những lời vô thưởng vô phạt bên ngoài mà hất đổ mâm cơm ngon rồi hối hận", vị chuyên gia nói.

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Tác giả: Phan Thân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP