Trong tỉnh

Người phụ nữ “giúp” 4 người cùng quê vượt biên sang Trung Quốc lĩnh án

Vì hám lợi 300.000 đồng, Nhung đã đưa 4 người vượt biên sang Trung Quốc trái phép.

Ngày 22/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Xên Thị Nhung (57 tuổi), trú xã Tam Đình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Nhung khai nhận vì hám lợi nên đã tìm người sang Trung Quốc làm việc. Bị cáo cũng không nghĩ hành vi đó là vi phạm pháp luật. Theo đó, vào năm 2013, Nhung theo bạn bè vượt biên sang Trung Quốc. Ở đây Nhung quen biết người đàn ông tên Minh làm cùng công ty. Mấy tháng sau, Nhung quay trở về Việt Nam.

Đến khoảng đầu năm 2015, Minh gọi điện cho Nhung hỏi tìm người sang Trung Quốc làm việc. Nhung có nhiệm vụ tìm người, tư vấn và đưa họ ra Hà Nội thì có người của Minh đón rồi tổ chức vượt biên sang Trung Quốc để lao động.

Bị cáo Xên Thị Nhung tại phiên tòa.

Về công việc cho các lao động do Minh bố trí, lương khoảng 9 triệu đồng/tháng. Chi phí đi lại 6 triệu đồng, nạp trước 3 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ trừ vào lương khi lao động sang Trung Quốc làm việc. Nếu phi vụ trót lọt Nhung sẽ được trả công 300.000 đồng/người.

Theo kế hoach, Nhung đi tìm người và tuyển 4 lao động có nhu cầu đi sang Trung Quốc làm việc. Khoảng 1 tuần sau, Nhung hướng dẫn cho 4 người cùng ra Hà Nội để sang bên đó. Tuy nhiên, sang làm việc được 4 tháng, các lao động bị cơ quan chức năng sở tại phát hiện và bị bắt giam khoảng 2 tháng do lao động bất hợp pháp. Đến tháng 11/2015, các lao động bị Trung Quốc trục xuất về Việt Nam.

Từ lời khai của các bị hại, tháng 11/2020, Nhung bị công an bắt giữ. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt Xên Thị Nhung 18 tháng tù giam về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP