Xã hội

Người phụ nữ bị ho ra máu sau khi ăn hồng xiêm

Sau khi bị ho, khó thở, đau tức ngực, người phụ nữ 42 tuổi có đi khám tại một cơ sở y tế nhưng không phát hiện bất thường.

Bệnh nhân là chị L.T.T., 42 tuổi, đến từ Hải Phòng. Trước đó đang ăn hồng xiêm ở nhà, chị T. không may bị sặc, xuất hiện ho, khó thở, đau tức ngực.

Chị từng thực hiện nội soi tai mũi họng, dạ dày, xét nghiệm máu... tại một cơ sở y tế nhưng không phát hiện bất thường. Về nhà một ngày, tình trạng ho nặng hơn và ho ra máu nên chị lập tức tới bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng khám ngày 16/4.

Qua chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật đường thở trong lòng phế quản gốc phải. Kíp bác sĩ, kỹ thuật viên của hai khoa Nội 2 và Thăm dò Chức năng sau đó đã nội soi phế quản ống mềm lấy ra dị vật là hạt hồng xiêm dài 3 cm, không có tổn thương nào cho đường thở của bệnh nhân.

Hạt hồng xiêm dài khoảng 3cm được lấy ra khỏi đường thở của bệnh nhân.

Là người trực tiếp thực hiện gắp dị vật, TS.BS Phạm Thị Phương Nam, Phó Trưởng Khoa Nội 2, cho biết hạt hồng xiêm là dị vật đường thở khó lấy bởi bề mặt hạt trơn nhẵn và có gai nhọn, sắc cạnh, rất dễ bị trơn, tuột trong quá trình lấy ra, nguy cơ gây xước rách đường thở. Do đó đòi hỏi các bác sĩ phải hết sức khéo léo, cẩn trọng trong quá trình can thiệp lấy dị vật.

May mắn, quá trình can thiệp diễn ra thuận lợi. Ngay sau khi dị vật được loại bỏ, bệnh nhân đã cảm thấy dễ chịu, hết khó thở, đỡ tức ngực.

Bác sĩ Nam thông tin khi dị vật vào đường thở do sặc hoặc vô ý hít phải, nếu dị vật quá lớn có thể bít cả đường thở gây suy hô hấp, tử vong. Nếu dị vật nhỏ lại dễ đi vào sâu trong khí quản, tùy theo kích thước hoặc hình dáng mà vào sâu tới phế quản gốc hoặc các phế quản thùy phổi, gây ho, khó thở, khò khè, viêm phế quản. Để lâu người bệnh có thể ho ra máu, gây viêm nhiễm, áp xe quanh dị vật hoặc ở thùy phổi.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên ăn chậm, nhai kỹ, khi ăn không nên cười đùa, la hét. Với người có nguy cơ cao như bệnh đột quỵ, tâm thần, người già, trẻ em nên có cách chế biến đồ ăn phù hợp để tránh việc bị sặc, hóc. Nếu dị vật là vật sắc nhọn đã được nuốt sâu, không nên tự ý gây nôn bởi dễ làm tổn thương thêm cho đường thở. Khi bị sặc hoặc hóc dị vật và có biểu hiện đau tức ngực, ho dữ dội, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để gắp dị vật ra sớm nhất có thể.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP