Xã hội

Người mẹ sát hại con đẻ 35 ngày tuổi ở Hà Nội được trở về nhà sau khi điều trị tâm thần

Sau hơn 1 năm gây ra cái chết cho con đẻ 35 ngày tuổi, Chu Thị Trinh được xác định mất khả năng nhận thức trước, trong và sau khi thực hiện hành vi nên được trả tự do.

Chiều 7/9, Phan Thị Trinh (20 tuổi) - người mẹ sát hại con đẻ 35 ngày tuổi gây rúng động dư luận ở xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội hồi tháng 6/2017, đã được trở về nhà sau hơn 60 ngày điều trị bắt buộc tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1.

Cách đây hơn 2 tháng, Công an Hà Nội ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với người phụ nữ này. Luật sư Đặng Văn Cường, người bảo vệ quyền lợi cho Trinh, quá trình tiếp xúc bị can, luật sư nhận thấy cô gái có biểu hiện tâm lý bất thường nên đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với Trinh.

Người mẹ gây ra vụ án rúng động dư luận hồi năm 2017.

Đầu năm 2018, Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 kết luận Trinh bị tâm thần phân liệt, mất khả năng nhận thức trước, trong và sau khi thực hiện hành vi thả con trai 35 ngày tuổi vào chậu nước. Sau đó, Công an Hà Nội đã đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với cô này. Qua quá trình chữa bệnh, Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 xác định tình trạng bệnh tật của Trinh đã bình thường.

Trước đó, ngày 12/6/2017, một vụ án mạng kinh hoàng gây rúng động dư luận đã xảy ra tại huyện Thạch Thất (Hà Nội). Nạn nhân mới 33 ngày tuổi bị thả vào chậu nước giữa đêm dẫn đến tử vong. Ở lối lên cầu thang nhà nạn nhân có ghi dòng chữ “Tao sẽ giết cháu mày Lăng (tên ông nội cháu bé)”.

Điều này khiến ai cũng nghĩ rằng kẻ thù của gia đình đã lẻn vào nhà giết hại cháu bé trong đêm để trả thù. Tuy nhiên sau hơn 1 ngày điều tra, công an đã kết luận hung thủ chính là mẹ cháu bé. Chị Trinh lập tức bị công an tạm giữ hình sự để điều tra vụ án.

Dòng chữ hung thủ để lại trên cầu thang trong ngôi nhà xảy ra vụ việc.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, đối tượng thể hiện trạng thái tâm thần không bình thường, gây nhiều khó khăn trong công tác khai thác thông tin. Ngày 8/1, cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP.Hà Nội) đã đưa bị can Phan Thị Trinh đến Viện Pháp y tâm thần trung ương (Bộ Y tế) để tiến hành trưng cầu giám định.

Theo luật sư Cường, như vậy là vụ án đã khép lại, đây không phải là một vụ án mạng mà chỉ là vụ việc trầm cảm sau sinh. “Tại thời điểm đó người mẹ này không nhận thức điều khiển được hành vi của mình cho nên được đình chỉ điều tra, xác định là không có tội”, luật sư nói.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP