Nhân ái

Người mẹ nghèo ung thư nhìn 2 con bị bệnh trong tuyệt vọng

Nằm thoi thóp trên giường bệnh, chị Bình đau đớn khi nghĩ về tương lai của 2 đứa con bị bệnh Down bẩm sinh.

Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, rộng chừng 30m2 của anh Nguyễn Công Minh (SN 1965, trú tại khối 11, phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An) và 6 thành viên khác trong gia đình nằm lọt thỏm trong một con ngõ nhỏ. Căn nhà này được bố mẹ anh xây rồi để lại cho các con, trải qua thời gian ngày càng xuống cấp, các bức tường bong tróc từng mảng lớn. Không có tiền trát lại, anh Minh mua mấy tấm bạt về lót tạm bên trong.

Cách đây nửa năm, từ ngày chị Hoàng Thị Bình (SN 1970, vợ anh Minh) phát hiện mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, cả gia đình không có nổi một tiếng cười. Thay vào đó là những tiếng rên xé lòng hàng đêm vì bệnh tật bủa vây.

Chị Bình nằm thoi thóp trên giường cùng 2 người con

Năm 1995, anh Minh kết hôn với chị Bình, sinh được bé gái đầu lòng đặt tên Nguyễn Thị Hải Yến (SN 1996). Hạnh phúc chưa kéo dài được bao lâu thì vợ chồng anh phát hiện Yến bị căn bệnh Down bẩm sinh.

Nỗi đau chưa dừng lại ở đó, người con trai thứ 3 của anh chị là cháu Nguyễn Công Danh (SN 2004) cũng mang trong mình căn bệnh giống chị gái. Đến nay, dù đã lớn tuổi nhưng 2 em đều nhỏ gầy, thường xuyên ốm đau, thần kinh không ổn định.

Nhìn những đứa con mình đứt ruột sinh ra không được lành lặn như nhiều đứa trẻ khác, chị Bình không khỏi quặn lòng. Chính vì lẽ đó, vợ chồng anh chị luôn cố gắng dành cho con những gì tốt đẹp nhất.

Anh Minh bị mất sức lao động, thường xuyên đau ốm nên không làm được công việc nặng nhọc

Tuy nhiên, sức khỏe của anh Minh không được tốt, lại thường xuyên đau ốm, không thể làm gì nặng nhọc. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên đôi vai của chị Bình.

Trước đây, công việc của chị Bình là quét dọn thuê ở các bệnh viện, trường học, ai thuê gì thì làm nấy. Đêm về, dù mệt vợ chồng chị vẫn tranh thủ dọn vài chiếc ghế ra vỉa hè bán nước chè mưu sinh qua ngày.

Thi thoảng, anh Minh lại nhận chạy xe ôm, nhưng vì sức yếu nên bữa đi bữa nghỉ, thu nhập hàng ngày chẳng đáng là bao.

Đầu năm 2020, sau nhiều cơn đau bụng dữ dội, chị Bình đi bệnh viện khám thì phát hiện mình mắc ung thư dạ dày. Căn bệnh quái ác đã ở giai đoạn cuối.

Ao ước có một chiếc hòm tử tế

Ngoài các đợt điều trị hóa chất, mỗi tháng chị Bình phải đến bệnh viện hút dịch 3-4 lần. Kinh tế gia đình xưa đã khó khăn nay lại càng kiệt quệ, anh Minh phải đi vay mượn khắp nơi, cầm cố tài sản trong nhà mong có tiền chữa bệnh cho vợ.

“Nhìn vợ phải chịu sự dày vò của bệnh tật tôi đau đớn vô cùng, bây giờ không biết phải làm sao nữa. Bệnh tình đang diễn biến ngày một xấu đi, tôi chỉ mong sao có đủ tiền mua thuốc, tiền viện phí, giúp cho vợ bớt đau đớn được ngày nào hay ngày ấy”, anh Minh rưng rưng nước mắt.

Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng rộng khoảng 30m2 nhưng có đến 7 người sinh sống

Em Nguyễn Thị Hải Yến và em Nguyễn Công Danh bị bệnh Down bẩm sinh

Cùng sống trong nhà, ngoài 5 người gia đình anh Minh còn có 2 chị gái của anh đã già yếu, bệnh tật. Họ hàng nội ngoại đều hoàn cảnh khó khăn nên cũng không hỗ trợ được gì.

Đến nay, căn bệnh ung thư dạ dày của chị Bình đã chuyển sang giai đoạn cuối. Khối u di căn khắp cơ thể khiến chân tay chị bị tê liệt, bụng phình to, phải ăn nằm ngay trên giường.

Không có tiền mua thuốc chữa bệnh, đến từng bữa cơm cho vợ con, anh Minh cũng chạy vạy khắp nơi. Hiện tại, cả gia đình chỉ biết trông cậy vào số tiền 810 nghìn đồng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng của 2 người con khuyết tật.

Ngôi nhà do bố mẹ anh Minh để lại đang xuống cấp trầm trọng

Hồ sơ bệnh án của chị Bình cùng sổ trợ cấp bảo trợ xã hội của em Yến và Danh

“Dù có đau đớn, khổ sở mấy tôi cũng chịu được, chỉ mong được sống thêm vài năm nhìn các con khôn lớn, chúng còn ngây dại quá. Nhưng điều đó nghe quá xa vời, bệnh tình đến nước này chắc chỉ sống được một thời gian ngắn nữa, trước khi mất chỉ mong có đủ tiền mua một chiếc hòm tử tế”, chị Bình thé lên trong cổ họng.

Ông Lê Văn Minh - Bí thư Chi bộ khối 11 (phường Đội Cung, TP.Vinh) cho biết, gia đình chị Bình thuộc diện hộ nghèo của địa phương, gia đình 7 người mà có tới 5 người bị ốm đau, khuyết tật. Trong đó, nặng nhất có chị Bình bị ung thư và 2 người con bị khuyết tật bẩm sinh.

“Chúng tôi đang đi kêu gọi các nhà hảo tâm hay từng hộ gia đình trong khối phố để ủng hộ giúp đỡ, chia sẻ cho gia đình chị Bình. Qua đây tôi cũng hy vọng các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ gia đình chị Bình về mặt tinh thần cũng như vật chất. Mong họ có thêm hy vọng khi chống chọi với bệnh tật, vượt qua khó khăn”, ông Minh chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Nguyễn Công Minh /chị Hoàng Thị Bình, số nhà 9, ngõ 23, đường Trần Hưng Đạo, TP.Vinh, Nghệ An. SĐT 0349042417.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP