Nhân ái

Người mẹ cơ cực nuôi 3 con bị bại não bẩm sinh

Bất hạnh đến cùng cực đè nặng lên đôi vai gầy của người mẹ 44 tuổi ở huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) khi hàng ngày chị một mình phải nuôi dạy 3 đứa con mắc chứng bại não bẩm sinh, mà chẳng biết chia sẻ cùng ai.

Người mẹ bên 3 đứa con cùng bị bệnh bại não bẩm sinh ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Ảnh: Thành Trung.

Từ thông tin bạn đọc cung cấp, chúng tôi tìm về thăm nhà chị Nguyễn Thị Liễu, 44 tuổi, ở xóm 4, thôn Đồng Châu Nội, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ vài chục mét vuông, chị Liễu kể, chị lấy chồng vào năm 1996, chồng chị là anh Đặng Văn An, 48 tuổi, người cùng làng.

Thời điểm đó, xã vùng biển Đông Minh, huyện Tiền Hải, vẫn là xã nghèo, bà con nhân dân hầu hết trông cậy vào mấy sào ruộng cấy hai vụ lúa một năm, ngoài ra có thêm nghề biển đánh bắt con tôm, con cá.

Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Liễu phải quây kín cả phía trước lẫn phía sau bằng sắt thép để ba đứa trẻ không đi ra ngoài. Ảnh: Thành Trung.

Anh An chị Liễu là những nam thanh nữ tú tuổi trên dưới 20 hoàn toàn khỏe mạnh, lam lũ, chịu thương chịu khó, được bố mẹ hai bên, bà con lối xóm vun vén nên duyên những mong xây dựng một tổ ấm riêng như bao người bình thường khác.

Tận 4 năm sau khi hai anh chị nên vợ thành chồng, đến năm 2000, chị Liễu mới sinh hạ cháu trai đầu tiên trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa của cả gia đình. Anh chị đặt tên cho con đầu lòng là Đặng Minh Khang.

Trớ trêu, sau khi sinh cháu Khang được khoảng một năm, thấy cháu có một số dấu hiệu bất thường, anh An chị Liễu bấy giờ cho cháu đi khám bệnh mới phát hiện ra cháu bị chứng bại não bẩm sinh. Kể từ đó, giông tố bắt đầu ập lên gia đình anh chị.

Chữa trị ở nhiều bệnh viện cho con đầu lòng không khỏi, đến năm 2004, chị Liễu hạ sinh bé gái thứ hai, đặt tên cháu là Đặng Phương Thảo.

Số phận như trêu đùa, bởi cũng chỉ một thời gian ngắn sau, gia đình cho cháu Thảo đi khám bệnh phát hiện ra cháu cũng bị chứng bại não bẩm sinh giống người anh trai của mình.

Chị Liễu kể trong nghẹn đắng: "Thực sự đến lúc cháu thứ 2 cũng bị mắc chứng bệnh quái ác như cháu đầu, vợ chồng tôi, họ hàng 2 bên gần như bắt đầu suy sụp hẳn. Bởi các bác sĩ nói trường hợp của các con tôi là kém may mắn, rất hiếm gặp chứ ông bà, bố mẹ hai bên đều không có tiền sử lâm sàng của bệnh".

Ba đứa trẻ tội nghiệp gặp người lạ chỉ cười, không nói. Ảnh: Thành Trung.

Sau nhiều năm điều trị cho hai con đầu nhưng không có kết quả, đến năm 2014, vợ chồng chị Liễu tiếp tục sinh thêm con trai thứ ba, đặt tên cháu là Đặng Duy Khánh. Khánh sinh ra bình thường như bao đứa trẻ khác, nhưng cũng chỉ thời gian ngắn sau, gia đình lại phát hiện ra cháu cũng bị bại não bẩm sinh tương tự hai người anh, chị của mình. Kể từ đó đến nay, gia đình lâm vào cảnh bi đát, khốn cùng.

Nhiều năm qua, chồng chị Liễu là anh Đặng Văn An phải rời quê đi làm ăn xa tận ở Đồng Nai, Bình Dương để lấy tiền gửi về nuôi ba đứa con tội nghiệp. "Dễ đến hơn 2 năm nay anh ấy chưa về thăm nhà" - chị Liễu nói.

Hàng ngày, người mẹ trẻ một tay chăm sóc, nuôi nấng 3 đứa con dù đã lớn tuổi nhưng gần như không nhận thức được bất cứ điều gì. Khi thấy người lạ đến thăm, ba cháu chỉ cười, ú ớ không nói sõi được câu nào.

"Có lúc các cháu lên cơn quấy, phá quá, đánh cả mẹ, tôi một mình không làm thế nào được chỉ còn biết nhốt con vào một chỗ, khóa cửa lại" - chị Liễu nói trong nước mắt.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Bùi Duy Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, cho hay: "Gia đình anh An chị Liễu thuộc diện hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt gần như nhất xã. Các cháu chẳng may bị bệnh bại não bẩm sinh nên không thể học văn hóa, có lúc cháu thứ 2 được đi học ở trường khuyết tật nhưng 1 thời gian lại phải cho về. Ngoài khoản trợ cấp thường xuyên đối với đối tượng gia đình chính sách, các đoàn thể của xã cũng thường xuyên hỗ trợ, quan tâm đến gia đình thế nhưng chưa được bao nhiêu".

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Nguyễn Thị Liễu xin gửi về chị Nguyễn Thị Liễu, địa chỉ: Xóm 4, thôn Đồng Châu Nội, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Số ĐT: 0842886229. STK: 47110001193890 - tại BIDV - Chi nhánh Tiền Hải, Thái Bình.

Tác giả: TRUNG DU

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP