Trong tỉnh

Người lao động bị “treo” nghỉ hưu vì ghi không đúng chức danh nghề trong sổ bảo hiểm

Đây là một trong những vướng mắc trong giải quyết chế độ cho người lao động tại Công ty Cổ phần 473, có trụ sở tại TP. Vinh, Nghệ An.

Chiều 23/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần 473 về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động và chế độ chính sách đối với người lao động tại các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2018. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Công ty hiện có 310 lao động và 100% đều được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Kinh phí đóng 3 loại bảo hiểm trên đến tháng 9 năm 2018 là 5,735 tỷ đồng, trong đó số tiền đã đóng là 3,6 tỷ đồng và số còn phải đóng là 2,135 tỷ đồng.

Lý giải việc chậm nộp các loại hình bảo hiểm xã hội, ông Nguyễn Xuân Hải - Tổng Giám đốc cho biết: Hiện nay, nhiều công trình do công ty thi công đã hoàn thành nhưng chưa được chủ đầu tư thanh toán với số tiền nợ đọng lớn, kéo dài làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh; đồng thời khẳng định đến cuối năm nay sẽ hoàn thành đóng các loại bảo hiểm trên cho người lao động.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Công ty Cổ phần 473 cho biết, theo quy định, lao động có thời gian công tác 20 năm trở lên, trong đó có 15 năm làm công việc đặc biệt nặng nhọc không kể tuổi đời và bị suy giảm sức khỏe 61% thì được giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi.

Ông Nguyễn Xuân Hải - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 473 phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tuy nhiên, vướng mắc công ty đang gặp phải là, có những người lao động thuộc diện này nhưng chức danh nghề trong sổ Bảo hiểm xã hội thường ghi theo tên thường gọi trong công việc hoặc ghi theo ngành nghề được đào tạo; chứ không ghi đúng, đủ theo đúng với danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm của Bộ LĐ - TB&XH ban hành.

Trước 8/2017, những lao động này vẫn được giải quyết nghỉ hưu. Tuy nhiên sau thời điểm này đến nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã không nhận giải quyết và yêu cầu đơn vị điều chỉnh đầy đủ theo đúng danh mục nghề, công việc của Bộ LĐ - TB&XH ban hành.

Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, công ty đã làm văn bản xin điều chỉnh chức danh nghề và mong cấp có thẩm quyền sớm có văn bản chấp thuận điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi về chế độ chính sách cho người lao động. Vì hiện nay công ty có 6 -7 lao động thuộc diện trên vẫn chưa giải quyết cho nghỉ hưu.

Công ty Cổ phần 473 kiến nghị tháo gỡ khó khăn về ghi chức danh nghề cho người lao động. Ảnh: Thành Duy

Chia sẻ những khó khăn và ghi nhận sự nỗ lực của công ty trong việc tạo việc làm và giải quyết các chính sách cho người lao động, thời gian tới, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hường đề nghị công ty tiếp tục quản trị tốt, tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế, trong đó thanh toán đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội để đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người lao động; quan tâm tuyên truyền nâng cao ý thức, tác phong lao động công nghiệp, vệ sinh, an toàn lao động…

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP