Thể thao

Người hùng World Cup Huỳnh Như: Vươn tầm biểu tượng của bóng đá nữ Việt Nam

Từ chỗ phải vượt 40km mỗi ngày để tập luyện đến khi trở thành thủ quân tuyển nữ Việt Nam chinh phục mọi vinh quang, Huỳnh Như đã vượt qua con đường đầy chông gai.

Huỳnh Như là một trong những cái tên nổi bật nhất trong hành trình giành vé dự World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam. Không chỉ giỏi chuyên môn, in dấu giày vào 2 bàn thắng của đội, Huỳnh Như còn thể hiện được sự bền bỉ, tin cậy và gương mẫu với vai trò thủ quân đội tuyển.

Tiền đạo gốc Trà Vinh đã rất nỗ lực, từ những ngày đầu tiên đuổi theo quả bóng để nuôi ước mơ quần đùi áo số đến khi trụ lại và trở thành mảnh ghép trung tâm trong bức tranh vinh quang của bóng đá nữ.

Huỳnh Như đã chạm đến giấc mơ World Cup.

Nghị lực vượt khó

"Huỳnh Như mê đá bóng từ nhỏ, mỗi lần đi chợ về là mẹ phải mua quả bóng về cho mới chịu. Ở chỗ tôi không có sân đá bóng, mà phải đá bóng ở trong chợ", ông Huỳnh Thanh Liêm, bố của Huỳnh Như nhớ lại.

Trà Vinh không phải địa phương có truyền thống bóng đá lâu đời. Bóng đá nữ thì càng không. Mặt sân cằn cỗi úa cỏ, nơi quả bóng lăn qua lăn lại giữa những đôi chân trẻ thơ ngày ấy không phải chỗ cho những cô gái như Huỳnh Như. Nhưng với quyết tâm và đam mê, Huỳnh Như vẫn chơi bóng với đội con trai cùng, hoặc hơn tuổi.

Đội bóng của khu chợ ngày ấy là đội bóng đầu đời của chân sút sau này sẽ trở thành biểu tượng của đội nữ TP.HCM. "Bố mẹ tôi rất yêu bóng đá và luôn có mặt để hỗ trợ đưa mình đi thi đấu, luôn ủng hộ, động viên trong từng đường bóng", Huỳnh Như chia sẻ.

"Những ngày đầu tiên, tôi chỉ chơi bóng vì yêu thích, không nghĩ sẽ thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tôi cũng không biết nhiều về bóng đá nữ Việt Nam vì ngày ấy ở quê, TV hay truyền thông chưa có nhiều.

Mãi sau này khi tôi học lên lớp 10, tỉnh Trà Vinh mới có đội tuyển chọn dành cho bóng đá nữ. Tôi được giới thiệu lên thử việc, rồi nhận vào trường năng khiếu của tỉnh".

Huỳnh Như ăn mừng cùng đồng đội ở CLB TP.HCM.

Tại Asian Cup 2022, Huỳnh Như thi đấu bền bỉ, dù chơi dưới cái nắng nóng "cháy da" trên đất Ấn Độ. Những thử thách không cản bước được tiền đạo nhỏ bé đến từ Trà Vinh, bởi những ngày đầu theo đổi bóng đá chuyên nghiệp, Huỳnh Như còn vượt qua con đường còn chông gai, khó khăn hơn nhiều.

"Từ nhà tôi đến chỗ tập luyện cùng đội nữ Trà Vinh là 20km. Hàng ngày, tôi đạp xe từ nhà đi tập luyện, đạp xe về nhà ăn cơm rồi lại đi học. Hồi trước không biết trang điểm, nên vượt qua quãng đường ấy xong trở về là mình đen thui luôn. Quãng đường đi đi, về về hết khoảng 2 tiếng. Giờ nghĩ lại, tôi vẫn không hiểu vì sao mình có nguồn năng lượng đó", Huỳnh Như chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó giúp Huỳnh Như trở thành gương mặt nổi trội của đội nữ Trà Vinh. Ban đầu, HLV của đội muốn đưa Huỳnh Như đến đội Than Khoáng sản Việt Nam, nhưng gia đình không muốn bởi quá xa. Sau đó, tiền đạo số 9 được tuyển vào CLB TP.HCM năm 2008. Đó là bước ngoặt đưa Huỳnh Như đến với bóng đá chuyên nghiệp.

"Tôi trải qua 3 tháng thử việc không lương. Nếu ban huấn luyện thấy có tiềm năng thì mới giữ lại. Tôi đã rất cố gắng cạnh tranh để trụ lại đội bóng. Bóng đá giúp tôi tự lo cho cuộc sống của mình, chăm lo cho gia đình. Đó là con đường vinh quang nhưng phải hy sinh và đánh đổi", Huỳnh Như khẳng định.

Huỳnh Như ăn mừng bàn thắng vào lưới đội nữ Australia.

Năm 2011, Huỳnh Như được gọi lên tuyển. Từ chỗ dự bị cho các đàn chị dưới thời HLV Trần Vân Phát, cô gái Trà Vinh nhỏ bé từng bước chiếm được vị trí chính thức, trở thành trụ cột và được giao tấm băng thủ quân ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia.

Vinh quang World Cup

Hành trình đến với World Cup 2023 của Huỳnh Như rải đầy khó khăn. Sau chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha, đội tuyển có 18 ca mắc COVID-19. Huỳnh Như may mắn nằm trong nhóm cầu thủ không nhiễm bệnh, được tới Ấn Độ trước.

Giữa những mông lung về tương lai của đội khi quân số dự giải còn chưa đủ xếp nửa đội hình, Huỳnh Như vẫn cần mẫn tập luyện. Rèn thể lực tại phòng riêng, phòng gym, rồi ra sân đá bóng ma với số ít đồng đội còn lại và ban huấn luyện để duy trì cảm giác.

Chưa bao giờ Huỳnh Như đánh rơi khát vọng. Dù ở tuổi 31, đã có 3 Quả bóng Vàng cùng bảng vàng thành tích ấn tượng, số 9 của tuyển nữ Việt Nam vẫn không ngừng nỗ lực. Sự chuyên nghiệp, mẫn cán cùng tính cách chuẩn mực của giúp Huỳnh Như được HLV Mai Đức Chung giao vai trò đầu tàu đội tuyển nữ.

Huỳnh Như là tấm gương của các cầu thủ trẻ.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, Huỳnh Như cùng Tuyết Dung, Nguyễn Thị Vạn, Bích Thùy gánh vác đội tuyển. Hôm nay, cô trở thành tấm gương để lứa trẻ nhìn vào.

Tuy nhiên, điều cốt lõi làm nên giá trị của Huỳnh Như vẫn nằm ở phẩm chất chuyên môn. Trả lời báo giới, HLV thể lực Cedric Roger của đội nữ nói rằng chiến lược của ban huấn luyện là giúp các cầu thủ phát triển điểm mạnh để bù điểm yếu, và Huỳnh Như là ví dụ hoàn hảo.

Không có thể hình lý tưởng, nhưng Huỳnh Như có kỹ thuật, tốc độ, khả năng che chắn và xử lý bóng hoàn hảo. Số 9 của tuyển nữ không đá cắm, mà chơi lùi, thực hiện nhiệm vụ kết nối bóng từ tuyến tiền vệ lên hàng tiền đạo cho Hải Yến và Tuyết Dung.

Những bước di chuyển kết hợp với kỹ năng chuyền bóng uyển chuyển của Huỳnh Như là chìa khóa giúp tuyển nữ Việt Nam vận hành lối đá phòng ngự phản công nhuần nhuyễn.

Pha xử lý xoay compa vượt qua 2 hậu vệ Myanmar ở trận hạ màn vòng bảng của Huỳnh Như là kết tinh của cả sự nghiệp thi đấu không ngừng học hỏi và vươn lên.

Khối nghị lực khổng lồ đã đưa Huỳnh Như vượt mọi khó khăn để trở thành biểu tượng mới của bóng đá nữ Việt Nam. Tấm vé dự World Cup là sự tưởng thưởng xứng đáng, sẽ giúp "nàng 9 Trà Vinh" (tên thương hiệu quán dừa sáp của Huỳnh Như ở quê nhà) có cơ hội chạm tới cột mốc mới trong sự nghiệp.

Tác giả: HẠ NHIÊN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP