Thế giới

Người Hàn mặc đồ ông già Noel biểu tình phản đối tổng thống

Hàng nghìn người Hàn Quốc, nhiều người mặc đồ ông già Noel, tham gia biểu tình nhằm thúc giục Tòa án Hiến pháp nước này nhanh chóng đưa ra kết luận vụ luận tội tổng thống Park.

Theo Yonhap, trong ngày 24/12, 250.000 người biểu tình đã tụ tập tại quảng trường Gwanghwamun, Seoul và cùng thắp nến yêu cầu nhanh chóng ra quyết định đối với bà Park. Ảnh: AP.

Sự kiện đánh dấu tuần thứ 9 biểu tình liên tiếp phản đối nữ tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu luận tội bà Park vào ngày 19/12. Bà đã chuyển giao mọi quyền lực cho Thủ tướng Hwang Kyo Ahn ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị chính thức từ quốc hội. Ông Hwang tạm thời nắm quyền lãnh đạo toàn diện về cả đối nội lẫn đối ngoại. Ảnh: Jeon Heon-Kyun.

Trong thời gian này, bà Park vẫn sống tại Nhà Xanh và chờ đợi Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đưa ra quyết định cuối cùng về việc có phế truất tổng thống hay không. Tòa có thể cần 180 ngày cho quá trình này. Ảnh: Getty.

Cuộc biểu tình diễn ra hôm 24/12 cùng ngày các công tố viến đặc biệt của Hàn Quốc thẩm vấn bà Choi Soon Sil, cố vấn “trong bóng tối” của bà Park. Ảnh: Getty.

Bà Choi, người bị giam giữ từ cuối tháng 10, đã đến văn phòng các công tố viên đặc biệt ở phía nam Seoul để tham gia buổi thẩm vấn. Trước đó, người phụ nữ này và các trợ lý thân cận của bà Park bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và trục lợi cá nhân. Ảnh: AFP.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với bà Choi và các trợ lý nhằm gây sức ép buộc các tập đoàn lớn đóng góp 64 triệu USD cho các quỹ riêng. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Park bác bỏ các cáo buộc nhưng đã xin lỗi về mối quan hệ giữa bà với bạn thân. Tỷ lệ ủng hộ bà hiện chỉ còn 4%. Ảnh: Reuters.

Ngày 25/12, cơ quan công tố Hàn Quốc cân nhắc việc khám xét Nhà Xanh (tên của toà nhà tổng thống). Hồi tháng 10, cơ quan công tố Hàn từng khám xét tòa nhà này nhưng bị gián đoạn giữa chừng khi Văn phòng tổng thống đệ trình thư phản đối. Ảnh: Reuters.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP