Trong tỉnh

Người dân xã vùng cao tự nguyện hiến đất, không nhận đền bù hơn 1 tỷ đồng

Hơn 240 hộ dân xã Mậu Đức, huyện Con Cuông đã hiến đất, tài sản gắn liền với đất trị giá hơn 1 tỷ đồng để thi công tuyến đường Mậu Đức - Thạch Ngàn đoạn đi qua xã.

Sau khi người dân hiến đất và các tài sản khác để giải phóng mặt bằng, tuyến đường Mậu Đức - Thạch Ngàn đoạn qua xã Mậu Đức đang được thi công. Ảnh: Thành Duy

Tuyến đường này đi qua địa phận thôn Thống Nhất, bản Nà Đười, bản Kẻ Nóc, bản Kẻ Sùng, bản Kẻ Trằng, bản Kẻ Mẻ với 243 hộ bị ảnh hưởng.

Tháng 11/2011, UBND huyện Con Cuông tổ chức khởi công xây dựng đường giao thông xã Mậu Đức đi xã Thạch Ngàn với tổng mức chủ trương đầu tư hơn 52,6 tỷ đồng. Chiều dài của tuyến đường là hơn 10km kết cấu của đường cấp VI miền núi; thời gian thi công là 24 tháng.

Tuy nhiên, từ năm 2011 đến 2017 mới được bố trí 15 tỷ đồng; chủ yếu đang thi công trên tuyến và đã thi công được 2 km thuộc địa phận xã Thạch Ngàn. Nguồn ngân sách tỉnh, UBND huyện cũng chưa cân đối được nguồn để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Đến năm 2017, cấp ủy, chính quyền xã Mậu Đức tham mưu cho huyện Con Cuông lấy ý kiến nhân dân về việc thực hiện giải phóng mặt bằng tuyến đường Mậu Đức đi xã Thạch Ngàn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Trên cơ sở đó, xã đã thực hiện vận động nhân dân hiến đất, hiến cây và các tài sản gắn liền với đất, các công trình xây dựng kiên cố trên tuyến đường Mậu Đức đi Thạch Ngàn đoạn qua xã Mậu Đức.

Ông Lang Văn Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mậu Đức cho biết: Mặc dù trước đó đã áp giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng sau khi vận động, tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng tình ủng hộ cao. Tổng diện tích dân hiến đất là 23.265 m2; 1.368 cây cối các loại; 142 m2 mái tôn và hơn 1.361m2 bờ rào các loại... với tổng mức giá trị hơn 1 tỷ đồng. Trong năm 2017, UBND xã và nhân dân đã giao mặt bằng cho UBND huyện và chủ đầu tư.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP