Trong tỉnh

Người dân vùng cao thu hái lá dong phục vụ Tết

Những ngày gần đây, nhiều người dân vùng cao Nghệ An bắt đầu vào rừng hái lá dong về bán cho các thương lái chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán.

Người dân lên rừng hái lá dong phục vụ Tết. Ảnh: Đào Thọ

Ngay từ những ngày đầu tháng 1 (dương lịch), để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, bà con vùng cao ở các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn đã bắt đầu vào rừng hái lá dong. Thời điểm này, tuy giá lá dong còn thấp nhưng đang là thời điểm nông nhàn nên ít nhiều cũng có thêm thu nhập.

Thương lái thu mua lá dong ở xã Nậm Càn (Kỳ Sơn). Ảnh: Đào Thọ

Chị Vi Thị Hoa ở bản Lưu Phong (xã Lưu Kiền - Tương Dương) cho hay, tuy chưa đến thời điểm Tết nhưng do các thương lái đến đặt vấn đề nên bà con tranh thủ vào rừng hái lá. Đang là đầu mùa nên lá cũng dễ hái hơn, tầm khoảng gần 1 tháng nữa thì phải đi xa mới có lá đẹp.

Tương tự như vậy, nhiều người dân ở xã vùng cao Nậm Càn (Kỳ Sơn) cũng tranh thủ thời gian này vào rừng hái lá dong. Anh Và Bá Lầu ở bản Nậm Càn chia sẻ: Giá lá dong đầu mùa chỉ từ 5.000 - 6.000 đồng/bó (100 lá), rẻ gần bằng nửa so với giai đoạn giáp Tết nhưng ít ra cũng kiếm thêm được vài trăm ngàn/ngày.

Một số người lo ngại việc thu mua lá dong sớm sẽ đẩy giá cuối năm lên cao do khan hiếm. Ảnh: Đào Thọ

Một thương lái thu mua lá dong trên tuyến đường Lưu Kiền - Na Ngoi cho biết, giai đoạn này việc thu mua lá đang dễ bởi không có sự cạnh tranh như giai đoạn giáp Tết. Tuy nhiên, nếu việc hái lá và thu mua diễn ra sớm thì có khả năng thời điểm sau lá sẽ khan hiếm và giá được đẩy lên cao.

Tác giả: Đào Thọ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP