Pháp luật

Người dân vây trụ sở UBND huyện Lộc Hà: Không để kẻ xấu kích động

Một số đông người dân tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tụ tập, bao vây, xô đẩy hàng rào bảo vệ trụ sở UBND huyện là những hành động mang tính quá khích, vi phạm pháp luật.

Sáng 3/4, một số đông người dân tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã ra đường tuần hành, giăng băng rôn, khẩu hiệu bao vây trụ sở làm việc của huyện này để yêu cầu những nội dung liên quan đến vấn đề bồi thường sau sự cố môi trường biển. Trong đó, một số đối tượng quá khích đã xô đẩy hàng rào bảo vệ, trèo lên tường, giăng băng rôn, khẩu hiệu, có hành vi lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ.

Vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội và an toàn giao thông trên các tuyến đường tại huyện này.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng công an, biên phòng tập trung tuyền truyền, vận động bà con bình tĩnh để không bị kẻ xấu lợi dụng, kích động gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị chung.

Theo ghi nhận, đến 16h cùng ngày, đám đông đã tự ý rời khỏi trụ sở UBND huyện Lộc Hà để về nhà.

Rất đông người dân đã tập trung trước trụ sở UBND huyện Lộc Hà sáng 3/4.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 4/4, lãnh đạo UBND huyện Lộc Hà đã tổ chức buổi làm việc với đại diện bà con nhân dân địa phương, các cán bộ thôn, xã. Buổi làm việc còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở: Nông Nghiệp, Công Thương, Tài Chính… để cùng giải đáp những thắc mắc của bà con xung quanh vấn đề bồi thường.

Theo đó, những thắc mắc chính của bà con là đề nghị sớm thực hiện đền bù, hỗ trợ đối với các hộ chế biến nước mắm, ruốc, hải sản tồn kho, chủ sử dụng lao động các cơ sở sản xuất nghề biển và các đối tượng làm dịch vụ hậu cần nghề biển; đảm bảo chính xác trong công tác xét duyệt danh sách bồi thường…

Tại buổi làm việc, chính quyền địa phương đã giải thích thỏa đáng những thắc mắc trên của người dân; đồng thời chỉ ra rất nhiều khó khăn trong việc thẩm định các đối tượng hỗ trợ. Với các đối tượng sản xuất kinh doanh ruốc, nước mắm, hàng khô chưa được hỗ trợ vì không nằm trong danh mục được quy định trong Quyết định số 1880/QĐ-TTg, ngày 29/9/2016 của Chính phủ. Hiện tại, Hà Tĩnh đã đề xuất Chính phủ được hỗ trợ và đang phải chờ chủ trương từ Chính phủ.

Chính quyền khuyến cáo, người dân bình tĩnh, không nên để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây ảnh hưởng đến tình hình chính trị chung

Chính quyền địa phương mong muốn, những vấn đề về bồi thường sẽ tiếp tục nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị của bà con để xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân bình tĩnh, tuyệt đối không được để kẻ xấu kích động, lợi dụng gây ảnh hưởng chung đến tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Liên quan đến việc người dân tập trung tại trụ sở UBND huyện và có những hành động quá khích vào sáng 3/4, Đại tá Nguyễn Trọng Tranh, Trưởng Công an huyện Lộc Hà thông tin: “Sau khi lực lượng công an cùng chính quyền và một số lực lượng chức năng khác có mặt, vận động, giải thích cho bà con thì đến sáng nay (4/4), không còn tình trạng người dân tụ tập gây mất trật tự tại trụ sở làm việc của huyện nữa”.

“Hiện, huyện đang phối hợp với các địa phương và lực lượng công an để điều tra, làm rõ các đối tượng đã xúi dục, kích động người dân có những hành vi vi phạm pháp luật”, ông Lê Quang Huệ, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết.

Theo luật sư Hà Huy Từ, Văn phòng Luật sư Hà Huy tại Hà Nội, việc các đối tượng quá khích bao vây trụ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh thể hiện các đối tượng đã có hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị điều tra, truy tố, xét xử theo tội danh Gây rối trật tự công cộng (Điều 245, Bộ luật Hình sự).

Luật sư Từ chia sẻ: Cách hành xử của người dân như bao vây trụ sở chính quyền, xô đẩy hàng rào bảo vệ, lăng mạ, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ… là không đúng pháp luật. Pháp luật cho phép người dân được quyền kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; người dân được quyền thực hiện những gì pháp luật cho phép và chỉ thực hiện trong phạm vi quy định của pháp luật; việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện bằng đơn, bằng văn bản.

Ngoài ra, người dân phải tập hợp các chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình. Đây là cách duy nhất để người dân thực hiện quyền con người, quyền công dân đã được Hiến pháp công nhận, tôn trọng và bảo đảm. Người dân không nên nghe theo sự xúi giục của kẻ xấu, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Ngân Hà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP