Trong tỉnh

Người dân TP Vinh xếp hàng nhiều giờ chờ mua thực phẩm

Do các chợ dân sinh đều đóng cửa để phòng dịch nên TP Vinh phát thẻ mua hàng cho người dân đi mua lương thực, thực phẩm ở các siêu thị. Shipper công nghệ được hoạt động trở lại từ sáng 6-9.

Người dân TP Vinh đứng xếp hàng chờ mua lương thực, thực phẩm sáng 6-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online sáng 6-9, tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng thiết yếu ở TP Vinh, Nghệ An, có rất đông người dân tới xếp hàng chờ mua sắm.

Hai tuần qua, người dân TP Vinh không được ra ngoài, kể cả đi chợ. Do vậy, trong ngày đầu chính quyền thành phố nới lỏng, cho phép người dân đi mua nhu yếu phẩm, lượng người dân đổ ra đường tăng đột biến.

Các phường, xã đã phát thẻ mua hàng cho người dân, đảm bảo 3 ngày đi mua hàng/lần. Thẻ mua hàng chỉ được sử dụng một lần tại một địa điểm mua bán: trung tâm thương mại hoặc siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu. Ngoài ra, thẻ được sử dụng để đi mua hàng tại các địa điểm do thành phố hoặc phường, xã tổ chức.

Công dân phường, xã nào thì chỉ được mua hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, các điểm bán hàng do phường, xã tổ chức đóng trên địa bàn phường, xã đó. Thẻ mua hàng được phép sử dụng để đi mua thuốc chữa bệnh.

Thời gian sử dụng thẻ mua hàng được quy định trong hai khung giờ buổi sáng 7-9h, buổi chiều 15-17h.

Một số người dân dùng thẻ đi chợ được phát từ nửa tháng trước đi mua hàng ở các siêu thị đều không được.

Mẫu thẻ mua hàng được các phường, xã TP Vinh phát cho người dân sáng 6-9 - Ảnh: DOÃN HÒA

Tại một siêu thị mini ở đường An Dương Vương, phường Trường Thi, TP Vinh, người dân đến từ sớm để xếp hàng chờ tới lượt vào mua lương thực, thực phẩm. Nhiều người sốt ruột đứng đợi cả giờ đồng hồ song vẫn chưa mua được hàng hóa cần thiết do người đi mua trước vào trong quá lâu.

Không ít người băn khoăn với quy định được mua hàng trong hai giờ đồng hồ, trong hai khung giờ vì nếu tập trung cùng thời gian này sẽ dẫn tới việc mọi người cùng đổ xô đi mua.

"Hai tuần qua gia đình tôi phải đặt mua thực phẩm online nhưng khá vất vả, 2-3 ngày sau mới có hàng. Hôm nay được phát thẻ mua hàng nhưng khi ra đến siêu thị thì đã thấy mọi người xếp hàng đông quá. Tôi đợi cả giờ đồng hồ rồi mà vẫn chưa mua được, không biết quá thời gian quy định sẽ thế nào", bà Trần Thị Oanh, 73 tuổi, ngụ phường Trường Thi, nói.

Hiện nay, ngoài các phường trung tâm thành phố, người dân các xã như Hưng Chính, Nghi Kim và Hưng Hòa cũng khó khăn tìm điểm mua lương thực, thực phẩm do các chợ dân sinh đều đóng và các địa phương này không có siêu thị.

Kể từ sáng 6-9, TP Vinh sẽ cho phép các shipper công nghệ được hoạt động trở lại với số lượng nhân viên không quá 50% tổng số nhân viên giao hàng của đơn vị; tiếp tục nghiêm cấm shipper tự do.

Trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Trần Quang Lâm - phó chủ tịch UBND TP Vinh - cho biết thành phố đã đề nghị các trung tâm thương mại, chuỗi siêu thị nâng công suất hàng hóa tăng 200-300% để phục vụ nhu cầu người dân. Với các xã, phường chưa mở chợ hay không có siêu thị sẽ tổ chức các xe bán hàng lưu động.

Công an kiểm tra thẻ mua hàng của người dân phường Trường Thi, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Một người phụ nữ phường Trường Thi, TP Vinh trang bị bảo hộ kín mít khi đi mua thực phẩm - Ảnh: DOÃN HÒA

Để tránh tình trạng lộn xộn, nhân viên siêu thị dùng sơn kẻ vạch xếp hàng cho khách hàng - Ảnh: DOÃN HÒA

Sau khi được kẻ vạch, tình trạng chen lấn khi mua hàng được hạn chế - Ảnh: DOÃN HÒA

Thông tin khách hàng được ghi chép, phục vụ việc truy vết trong trường hợp có ca COVID-19 - Ảnh: DOÃN HÒA

Một nam thanh niên mua hàng siêu thị cho nhiều gia đình - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP