Xã hội

Người dân quê lúa 'hái tiền' từ làm thùng tôn

Cứ vào thời điểm lúa làm đòng, trổ bông là các hộ làm nghề đóng thùng tôn ở Viên Thành, Yên Thành lại ngày đêm tăng “công suất” sản xuất phục vụ nhu cầu cất trữ lúa.

images1897937 t4
Nghề đóng thùng tôn tuy chỉ là nghề phụ nhưng hiện là công việc hái ra tiền cho nhiều hộ dân ở Viên Thành. Ảnh: Văn Trường

Trước đây người dân chủ yếu dùng sập gỗ, cót tre để đựng lúa hay bị chuột phá hỏng thì nay đã được thay thế bằng thùng tôn. Mỗi bộ thùng tôn có chiều cao từ 1,7m đến 2,2 m, đựng được 8-10 tạ lúa. Thùng tôn tiện lợi, giá cả phù hợp, đang dần trở thành vật dụng ưa chuộng của nông dân. Chính vì vậy nghề làm thùng tôn ở xã Viên Thành - Yên Thành đang ăn nên làm ra.

Ông Nguyễn Hữu Nhàn - Chủ tịch UBND xã Viên Thành, Yên Thành cho biết: Nghề làm thùng tôn đựng lúa ở xã Viên Thành có từ khoảng 10 năm trở lại nay, các hộ dân học nghề này ở các tỉnh phía Bắc về và từ một số gia đình ban đầu nay nghề đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động, ngoài ra còn có gần 100 lao động chuyên đi buôn bán sản phẩm.

Để làm ra một bộ thùng tôn đựng lúa, người thợ phải trải qua nhiều công đoạn: Cắt tôn ra thành từng vành, vào thép, ép vành tôn tạo vành cho chắc, ghép các vành tôn lại thành thùng, làm đáy, làm nắp đậy và cửa. Các tay thợ đã sử dụng máy vào thép và máy ép vành, góp phần tăng năng suất lao động.

images1897945 t5
Chiếc thùng tôn đựng lúa đang được hoàn thiện phần đáy. Ảnh: Văn Trường

Mỗi năm các hộ làm nghề đóng thùng tôn ở Viên Thành, Yên Thành sản xuất trên dưới 40.000 bộ thùng. Do nhu cầu tiêu thụ lớn, xã Viên Thành đang động viên, khuyến khích các hộ dân mở rộng quy mô, vừa tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương lại vừa góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở vùng nông nghiệp.
images1897954 t6
Sản phẩm thùng tôn đang được bốc xếp đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Ảnh: Văn Trường.

Sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn và có giá trị sử dụng cao nên được vận chuyển đi tiêu thụ khắp các huyện trong địa bàn Nghệ An và tiêu thụ cả các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và sang cả Lào.

Mỗi một thùng tôn có giá từ 400.000 - 500.000 đồng, sau khi trừ chi phí, lãi mỗi cái khoảng 50 đến 70 ngàn đồng tùy giá bán cho khách hàng. Các hộ làm nghề cho biết mỗi năm có thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng./.

Tác giả: Văn Trường
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP