Trong tỉnh

Người đàn ông “gàn dở” và hành trình ươm mầm xanh cho đời

Nhiều người cho rằng anh Thành là “gàn dở” khi gom cây phượng đi trồng ven Quốc lộ và những nơi công cộng của xã. Tuy nhiên, bỏ ngoài tai những lời đó, 6 năm qua người đàn ông ấy vẫn miệt mài với công việc của mình. Đối với anh trồng cây để gieo hy vọng để cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa hơn. Và thường vào dịp đầu năm mới, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ người đàn ông này trồng cây với số lượng lớn.

Người đàn ông “gàn dở”

Về đến xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An hỏi nhà anh Nguyễn Thiên Thành (SN 1968) người dân ai cũng biết. Bởi hơn 6 năm nay, người đàn ông này đã tự nguyện trồng cây phượng, phủ xanh hai bên đường Quốc lộ 46C và những nơi công cộng ở xã này. Nhờ sự tỉ mỉ chăm sóc từng cây hiện nay hai bên đường Quốc lộ này đã phủ màu xanh, tạo môi trường trong lành cho quê hương.

Đúng với lời giới thiệu của dân địa phương, anh Thành là người vui vẻ và hài hước, tạo niềm vui cho người đối diện. Các câu nói hài hước của anh khiến những mệt mỏi trong quá trình vượt 60km từ TP.Vinh đến Thanh Chương tan biến. Gặp chúng tôi, anh khéo léo từ chối lên báo chí. Phải thuyết phục mãi người đàn ông này mới chia sẻ về ý tưởng ươm mầm xanh cho quê hương. Anh cho biết, mỗi ngày sống là một ngày hạnh phúc! Vì vậy anh muốn làm một điều gì đó để cuộc sống thêm ý nghĩa.

Được biết, anh Nguyễn Thiên Thành sinh ra trong gia đình gia giáo có 5 anh chị ở huyện Thanh Chương. Thân sinh của anh là lão thành cách mạng, một lòng tận tụy vì Đảng, vì dân. Trong các cuộc họp hành ông tích cực đóng góp ý kiến để làm đẹp cho quê hương. Từ tấm lòng đức hạnh đó, ông là tấm gương sáng cho con cái noi theo.

Anh Thành chia sẽ về việc làm ươm mầm xanh của mình.

Anh Thành không làm cán bộ nhưng anh có cách để làm cho quê hương ngày càng đẹp hơn. Người đàn ông này lặng lẽ gieo nhưng mầm xanh cho quê hương. Anh làm vì xã hội không mong người đời đáp trả ơn. Ánh mắt nhìn về xa xăm, người đàn ông này kể về hành trình mình gieo mầm xanh cho quê hương.

Anh Thành bắt đầu trồng cây từ năm 2014. Thời điểm này, vợ bị bệnh tim nên anh thường xuyên chở vợ xuống TP.Vinh để thăm khám. Trên đường đi xuống TP.Vinh anh ấn tượng với những hàng cây xanh rợp hai bên đường. Tạo cho anh cảm giác yên bình kỳ lạ. “Vì thấy cây xanh hai bên đường nơi khác xanh đẹp, không khí trong lành nên tôi đã nảy ra ý định làm đẹp cho quê hương mình. Xã đang trong quá trình đổi mới mình giúp được gì thì giúp. Mình làm đẹp cho quê hương được đến đâu hay đến đó”, anh Thành chia sẻ.

Mỗi lần đi đâu đó ai có cây phượng còn nhỏ anh đều xin về để trồng dọc Quốc lộ 46C. Tuy nhiên, khi muốn trồng cây ở đâu anh đều xin ý kiến của chính quyền địa phương, ý kiến của người dân rồi mới làm. Và đặc biệt, trồng cây là mỹ quan và không vi phạm hành lang an toàn giao thông. Sở dĩ anh chọn cây phượng là vì loại cây này gợi cho con người về hoài niệm tuổi học trò trong sáng và hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Sau khi trồng cây, người đàn ông này chăm chút từng ngày cho cây lớn lên. Sáu năm qua hai hàng phượng xanh rì đã phủ xanh hai bên Quốc lộ 46C. Việc làm của anh Thành được nhiều người rất mến phục.

Không chỉ trồng cây ở đường Quốc lộ mà anh còn trồng trong các công trình công cộng, đường liên xóm và cả trường học. Trước đó, khi đi qua trường tiểu học Thanh Liên thấy bóng cây xanh còn ít. Người đàn ông này đã vào gặp Hiệu trưởng trường đề cập xin trồng 15 cây phượng ở trong trường.

Anh Thành còn hứa sẽ chăm sóc, bón phân cho cây chu đáo. Nếu có cây nào chết anh sẽ trồng lại. Lời đề nghị của anh Thành được Hiệu trưởng đồng ý. Khi xin phép được Hiệu trưởng, người đàn ông này về đem 15 cây ươm trong vườn đến trồng ở trường. Anh Thành cho biết, mình trồng ở trường để các em đi học được mát mẻ và hưởng không khí trong lành. Các em học ở trường này cũng giống như những đứa con của anh vậy, chúng cần có môi trường trong lành để chơi và học.

Thường thì vào dịp đầu năm mới, hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, anh Thành trồng số lượng cây lớn. Tính đến thời điểm hiện tại, anh đã trồng được gần 200 cây phượng. Đối với anh việc trồng cây phượng không để người đời hàm ơn mà để gieo hy vọng. Anh luôn hy vọng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh hơn, tình cảm con người với con người ngày càng siết chặt hơn.

Hàng cây anh Thành trồng.

Hạnh phúc giản dị

Cuộc sống bình dị và hạnh phúc của anh cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cách nói chuyện tình cảm giữa hai vợ chồng cũng khiến nhiều người thấy ấm lòng. Anh luôn pha vào những lời nói, những câu “tếu”, “hài” làm cho người đối diện cảm thấy được thư giãn.

Hai đứa con của anh đều ngoan ngoãn và học giỏi. Con gái đầu đang học trường đại học Ngoại Thương Hà Nội, con trai út hiện đang học lớp 10. Đối với anh, con cũng là những người bạn của mình. Anh luôn luôn nghe con tâm sự và chia sẻ. Vì vậy, hai đứa con có chuyện gì cũng tâm sự cho bố nghe. Từ đó, bố con hiểu nhau và anh đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho con mình.

Ngoài việc trồng cây, người đàn ông kỳ quặc này còn làm nhiều việc khiến nhiều người nể phục. Thấy trên đường có nhiều đá lổn nhổn, anh chạy đến nhặt bỏ bên lề đường, thấy đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn, quanh co, anh làm biển báo nguy hiểm, đi chậm lại, thấy sân bóng lởm chởm dễ vấp ngã, anh bỏ tiền túi ra thuê người san bằng,... Những việc làm của anh tuy nhỏ nhưng khiến cho nhiều người phải suy ngẫm.

Tuy cuộc sống không giàu có, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào nghề sửa điện và bán hàng tạp hóa nhưng đối với người đàn ông này thế là an yên. Trên gác hai của căn nhà, anh Thành còn dành một phòng để những cuốn sách do cha mình để lại. Anh xem đó là báu vật ở trong nhà. Bởi ngày trước, cha anh rất mê đọc sách. Các anh chị của anh cũng ăn học thành đạt, có người cũng nhận được học bổng du học ở Nga và hiện tại đang làm việc và định cư bên Australia.

Anh Thành cũng ham học nhưng nhiều lý do người đàn ông này chọn ở cạnh chăm sóc cha mẹ mình. Trước cha anh hay dành một nơi yên tĩnh để đọc sách và đặc biệt thích sưu tầm sách. Thỉnh thoảng nhớ về cha mình, người đàn ông này lên phòng lật giở những trang sách hay về đạo lý làm người. Đó cũng là cách mà người đàn ông này nhớ về người cha của mình.

Đối với ông, cây phượng cũng là một kỷ niệm đẹp về tuổi học trò trong sáng. Qua đây, ông cũng muốn khi thế hệ trẻ nhìn cây phượng họ sẽ sống hết mình, sống có ý nghĩa để không phí tuổi trẻ.

Nói về người đàn ông “gàn dở” này, ông Nguyễn Trọng Bày, Chủ tịch xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nhận xét, anh Thành một con người của xã hội. Cách sống của anh Thành khiến cho nhiều người phải nể phục. Anh Thành có những việc làm rất nhỏ nhưng ý nghĩa to lớn.

Cách đây 5 năm, đường quốc lộ ra đời, người đàn ông này đã trồng cây làm đẹp quê hương, góp phần tạo cây xanh gây thân thiện với con người. Anh Thành làm việc không để mong người ta trả ơn mà tạo niềm vui trong cuộc sống. Thời gian rảnh rỗi thì anh dành cho xã hội và không mong muốn xã hội đánh giá mình mà chỉ muốn quê hương ngày càng xanh đẹp hơn. Nông thôn có cảnh đẹp, sức sống mạnh mẽ hơn.

Con người anh tuy giản dị nhưng có những việc làm đáng quý. Mới đây, anh còn trao đổi với tôi xin trồng thêm ngoài sân vận động. Bởi ở đây có nhiều cây chết nên xin trồng lại, đào hố bỏ phân và trồng cây mới. Vợ chồng hạnh phúc, con cái ngoan và học giỏi, sống có đạo đức nên gia đình anh được rất nhiều người ngưỡng mộ.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP