Thế giới

Người đàn ông đau đớn khi phải bỏ lại vợ con nếu muốn rời khỏi 'ổ dịch' Vũ Hán

Giờ đây, trước mắt Adam Bridgeman là hai ngã rẽ ngang trái: ở lại Vũ Hán cùng vợ con hoặc rời Trung Quốc về nước Anh một mình, bỏ lại hai người thân yêu nhất.

Người đàn ông 33 tuổi đã kẹt lại trung tâm ổ dịch – thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cùng vợ là Su và con trai Austin mới 4 tuần tuổi, giữa lúc dư luận hoang mang khi số người chết do nhiễm virus corona đã lên đến 170. Ban đầu, chính phủ điều động một máy bay để đưa hàng trăm du khách Anh khỏi Vũ Hán, lên đường về quê hương. Chẳng ngờ, chuyến bay này bỗng bị hủy vào phút chót.

Adam bên Su và con trai Austin.

Adam bần thần cho biết: “Tôi không chắc liệu cả nhà có được lên máy bay hay không, vợ tôi bị giữ lại vì cô ấy là người Trung Quốc, còn con trai tôi vẫn đang chờ được xét duyệt. Chúng tôi đã từng nghĩ đến phương án để hai bố con rời khỏi đây trước, nhưng thực lòng mà nói, chia cắt một người mẹ với đứa con thơ của mình là hành động hết sức tàn nhẫn”.Chưa kịp cân nhắc kỹ càng, tin tức chuyến bay bị hủy đã giáng một cú đấm nặng ngàn cân vào trái tim Adam và hơn 200 công dân Anh khác vẫn bị giữ chân tại thành phố trung tâm phát tán virus này.

Bé trai nhà anh vừa tròn 4 tuần tuổi.

“Thật khó quyết tâm dứt áo ra đi, tôi không muốn gia đình phải ly biệt, con trai vẫn còn quá nhỏ để chịu nỗi đau xa mẹ. Nếu không thể cùng đi, chúng tôi sẽ ở lại bên nhau”, anh nói. Một khi chọn con đường này, trên vai Adam lại thêm một gánh lo mới: tiêm vaccine phòng bệnh cho bé Austin. “Thằng bé cần đến gặp bác sĩ, nhưng đâu đâu cũng là bệnh nhân nhiễm virus corona, thực lòng tôi không dám đưa con đi lung tung”, người đàn ông đến từ London chia sẻ. Hiện một nhà ba người của anh không hề bước ra khỏi cửa, chỉ gọi thức ăn ngoài và đặt hàng giao tận nhà. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ điều động máy bay đưa du khách Anh về nhà trong ngày 31/1.

Số ca nhiễm bệnh và tử vong vì nhiễm virus corona tại Trung Quốc.

Vũ Hán đã trở thành khu vực bị phong bế nghiêm ngặt nhằm tránh virus corona bùng phát thành đại dịch nghiêm trọng. Những người rời khỏi nơi này được yêu cầu tự cách ly bản thân khỏi cộng đồng trong vòng 14 ngày và ở yên trong nhà. Trong số những người Anh mong mỏi được lên máy bay có Philip, cư dân Liverpool đã sống tại Trung Quốc gần 30 năm, hiện ngụ tại thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, cách Vũ Hán 200 km.

Thành phố mình sinh sống bấy lâu cũng bị phong tỏa, ông chỉ còn biết vừa trông theo những bóng người vật vờ như thây ma trên phố, vừa đợi tin tức mới nhất từ chính phủ. “Chúng tôi nghe tin thành phố khác cũng có người nhiễm bệnh, nhưng họ lại không nói rõ ràng virus có thể tồn tại ngoài cơ thể bao lâu. Khi đại dịch SARS bùng nổ năm 2003, chúng cầm cự được khoảng 2 ngày. Nhưng tôi có cảm giác loại virus này nguy hiểm hơn”,Philip nói.

Adam sẽ ở lại cùng vợ con nếu không thể đi cùng nhau.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết: “Chính phủ đang nỗ lực hết sức để đưa công dân Anh ở Vũ Hán an toàn trở lại quê hương. Một số chuyến bay đến các quốc gia đã không thể cất cánh theo kế hoạch, nhưng chúng tôi đang khẩn trương xúc tiến chuyến bay từ Trung Quốc đến Anh sớm nhất có thể. Chính phủ vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc và phối hợp giữa các ban ngành để giải quyết vấn đề này”.Một máy bay dân dụng với sức chứa 400 hành khách kèm theo quân y sẽ được điều động để hộ tống công dân Anh về nước.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: Saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP