Số hóa

Người đàn ông đáng sợ nhất trên TikTok

Chỉ trong vài tháng, Andrew Tate từ kẻ vô danh trở thành nhân vật tai tiếng trên mạng xã hội nhờ nội dung gây sốc, phản cảm và lệch lạc về phụ nữ.

Andrew Tate, cựu võ sĩ kickboxing người Mỹ gốc Anh hiện sống ở Luton (Vương quốc Anh), nói phụ nữ chỉ nên ở nhà, không được lái xe và là tài sản của đàn ông.

Tate cũng cho rằng nạn nhân bị hiếp dâm phải “chịu trách nhiệm” về vụ tấn công nhắm vào chính họ. Anh ta hẹn hò với các cô gái 18-19 tuổi vì có thể “tạo dấu ấn” đối với họ, theo The Guardian.

Trong các clip khác đăng trên mạng xã hội, Tate tạo dáng trên ôtô chạy tốc độ cao, chụp ảnh với súng và vào vai tay chơi hút xì gà. Anh ta thản nhiên nói về việc đánh đập, làm nghẹt thở, ném đồ đạc của phụ nữ vào thùng rác và cấm họ ra ngoài.

Những phát ngôn của Tate bị các tổ chức từ thiện về lạm dụng gia đình mô tả là sai lầm, có khả năng khiến đàn ông và trẻ em trai cực đoan thực hiện hành vi xâm hại ngoài đời.

Tuy nhiên, Tate không ẩn nấp trong góc khuất của dark web. Người đàn ông 35 tuổi là một trong những nhân vật đang nổi tiếng nhất trên TikTok - nơi các video về anh ta được xem 11,6 tỷ lần.

Andrew Tate đang “lộng hành” trên TikTok với những phát ngôn lệch lạc và độc hại. Ảnh: TikTok.

Nổi lên nhanh chóng

Tự nhận là chuyên gia về phát triển bản thân, Tate cung cấp cho người theo dõi, chủ yếu là nam giới, công thức kiếm tiền và lôi kéo các cô gái. Từ kẻ vô danh, anh ta trở thành một trong những người được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới chỉ sau thời gian ngắn.

Vào tháng 7, tên của Tate được tìm kiếm nhiều hơn cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay “bà hoàng Instagram” Kim Kardashian.

Sự nổi lên nhanh chóng của Tate không phải do ngẫu nhiên mà có. Theo điều tra của Observer, những người theo dõi TikToker tai tiếng này chọn các clip gây tranh cãi nhất của anh ta để chia sẻ khắp mạng xã hội nhằm câu view và tăng tương tác.

Nỗ lực phối hợp, giữa hàng nghìn học viên Hustler’s University tự phát của Tate cùng mạng lưới tài khoản sao chép trên TikTok, được các chuyên gia mô tả là “nỗ lực trắng trợn nhằm thao túng thuật toán” và tăng tương tác một cách giả tạo.

Trong vòng chưa đầy 3 tháng, chiến lược này mang lại cho Tate lượng người theo dõi “khủng” trên mạng và khả năng kiếm được hàng triệu bảng Anh. Hiện, 127.000 học viên của Tate phải trả 39 bảng Anh/tháng để tham gia cộng đồng. Nhiều trong số này là đàn ông và nam sinh đến từ Anh, Mỹ.

Mặc dù nhiều nội dung của Tate vi phạm quy tắc về kỳ thị nữ giới và đạo nhái, TikTok không hề hành động để ngăn chặn. Thay vào đó, nền tảng này còn đưa các clip độc hại của anh ta lên xu hướng, tích cực quảng bá chúng đến người dùng trẻ tuổi.

Đời tư của Tate ngập trong bê bối và cáo buộc lạm dụng phụ nữ. Ảnh: @cobratate.

Lớn lên trong điền trang ở Luton, Tate từ lâu đã trở thành nhân vật gây tranh cãi. Ngoài 20 tuổi, anh ta vừa làm nhà sản xuất truyền hình vừa luyện tập như võ sĩ kickboxing tại địa phương, sau đó thi đấu chuyên nghiệp và giành các danh hiệu thế giới.

Năm 2016, hào quang của Tate vụt tắt ngay từ khi chưa bắt đầu. Sau khi được nhận vai trong show thực tế Big Brother của Mỹ, anh ta bị đuổi vì xuất hiện trong video đánh một phụ nữ bằng thắt lưng. Đoạn phim thứ 2 rò rỉ ngay sau đó, trong đó Tate bắt nạn nhân khác đếm vết bầm tím mà anh ta gây ra cho cô.

Tate và cả 2 phụ nữ đều phủ nhận có sự lạm dụng nào xảy ra. Họ khẳng định đôi bên quan hệ tình dục đồng thuận.

Các tranh cãi xung quanh Tate liên tục nổ ra sau đó. Nhiều bài đăng có nội dung kỳ thị đồng tính và phân biệt chủng tộc được tìm thấy trên Twitter của anh ta.

Tháng 9/2017, Tate bị các tổ chức từ thiện về sức khỏe tâm thần chỉ trích vì nói rằng “trầm cảm không có thật”. Ngay tháng tiếp theo, anh ta lên tiếng về phong trào #MeToo, nói rằng phụ nữ nên “chịu một phần trách nhiệm” về việc bị cưỡng hiếp. Anh ta lặp lại quan điểm này nhiều lần, cộng với nhiều sai phạm khác, nên đã bị cấm khỏi nền tảng này.

Tai tiếng của Tate lan rộng hơn khi anh ta liên tục gặp gỡ và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông cùng các nhân vật gây tranh cãi ở Anh, Mỹ.

Rất lâu trước khi nổi tiếng trên TikTok, quan điểm của Tate về phụ nữ bị cho là lệch lạc. Trên Facebook vào năm 2018, anh ta bình phẩm “sự suy tàn của nền văn minh phương Tây” sau khi nhìn thấy tấm áp phích ở sân bay Heathrow “khuyến khích phụ nữ đi du lịch thay vì trở thành bà mẹ tất bật và người vợ chỉ biết vâng lời”.

Tate cũng công khai nói về cáo buộc bạo hành một số phụ nữ, dẫn đến việc bị cảnh sát điều tra, giam giữ. Tuy nhiên, anh ta luôn khẳng định mình vô tội.

Trong thời gian cảnh sát Vương quốc Anh điều tra các cáo buộc lạm dụng, Tate rời khỏi nơi cư trú đến Romania. “Tôi không phải là kẻ hiếp dâm. Tôi thích được tự do và làm điều mình muốn”, anh ta nói về lý do cho hành động này.

Tate được cho là kiếm tiền từ hàng loạt content bẩn dù không trực tiếp ra mặt trên TikTok. Ảnh: @cobratate.

Đầu năm nay, tờ Daily Mirror đưa tin rằng Tate và anh trai Tristan “kiếm được hàng triệu USD từ các trang web - nơi đàn ông kể lể mất hết tài sản cho những người mẫu lừa đảo”.

Sau đó, vào tháng 4, dinh thự của hai anh em bị cảnh sát đột kích sau khi đại sứ quán Mỹ thông báo rằng một phụ nữ Mỹ 21 tuổi đang bị giam giữ trái ý muốn. Anh em nhà Tate đã bị thẩm vấn trước khi được trả tự do và phủ nhận hành vi sai trái. Tuần trước, các nhà chức trách Romania cho biết cuộc điều tra, được mở rộng thêm cáo buộc buôn người và hiếp dâm, đang diễn ra.

TikTok tiếp tay nội dung bẩn

Từ tháng một, clip cắt ghép từ các cuộc phỏng vấn với Tate trong nhiều năm qua thu hút hàng triệu lượt xem trên TikTok. Nhưng trong những tuần gần đây, tốc độ tương tác tăng vọt. Chỉ tính riêng từ tháng 8 đến nay, các clip gắn tên anh ta đạt hơn một tỷ lượt xem.

Các bài đăng không đến trực tiếp từ Tate mà là hàng trăm tài khoản, thường sử dụng tên và ảnh của anh ta, được điều hành bởi học viên Hustler’s University. Các thành viên, bao gồm cả những bé trai 13 tuổi, cho biết họ có thể kiếm tới 10.000 bảng Anh/tháng thông qua bài học về đầu tư tiền điện tử, giảm phí vận chuyển và hưởng 48% hoa hồng với mỗi lần lôi kéo thành công người khác tham gia. Với nhóm này, “bình luận gây sốc và tranh cãi” là chìa khóa thành công.

Nhiều video Tate thoạt nhìn có vẻ vô hại, thậm chí là hài hước. Với phong cách nói chuyện thẳng thắn đặc trưng, anh ta chê bai những người đàn ông uống nước lọc thay vì đồ uống có ga hay nuôi mèo.

“Đàn ông đích thực nuôi chó”, Tate nói. Tất cả núp dưới tiêu đề về sự hoàn thiện bản thân của nam giới.

Tuy nhiên, phần lớn nội dung về Tate vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok, bao gồm “cấm nội dung ca ngợi, quảng bá, tôn vinh hoặc ủng hộ bất kỳ tư tưởng thù địch nào” và “cấm mạo danh người khác bằng cách sử dụng tên hoặc hình ảnh của họ theo cách gây hiểu lầm”.

Tuy nhiên, khi vô tình xem được nội dung về Tate, TikTok lại đề xuất nhiều video hơn về anh ta từ nhiều tài khoản khác nhau. Độ phủ sóng của người đàn ông này còn lan sang nhiều nền tảng khác.

TikTok bị chỉ trích vì không ngăn chặn nội dung độc hại trên nền tảng như trường hợp của Tate. Ảnh: MacMagazine.

Nhiều chuyên gia nói rằng sự nổi lên của Tate làm dấy lên lo ngại về lan truyền quan niệm sai lầm trên mạng và khả năng cực đoan hóa tiềm ẩn. Không ít phụ nữ gọi Tate là “người đàn ông đáng sợ nhất trên TikTok”, số khác lo lắng khi nhận thấy thái độ và quan điểm của bạn trai thay đổi sau khi xem video của anh ta.

Andrea Simon, Giám đốc của liên minh Chấm dứt Bạo lực đối với Phụ nữ, cho biết nhiều video trên kênh của Tate vi phạm rõ ràng các điều khoản của TikTok. Bà lên án sự vô trách nhiệm của nền tảng này đang tạo điều kiện và trục lợi từ khả năng cực đoan hóa người dùng nam trẻ tuổi.

Hannah Ruschen, quan chức chính sách của tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em Anh NSPCC, nói thêm: “Tiếp xúc với nội dung như vậy khi còn nhỏ có thể hình thành hiểu biết và thái độ của trẻ, dẫn đến tổn hại cho phụ nữ và trẻ em gái trong và ngoài trường học cũng như đời sống”.

Sự nổi lên của Tate cũng cho thấy thuật toán của TikTok dễ bị các kẻ xấu thao túng thế nào, Callum Hood, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Trung tâm Chống lại sự căm ghét kỹ thuật số, cho biết.

“Điều nguy hiểm là các nội dung xấu rất dễ gây chú ý và thuật toán TikTok mạnh mẽ đến mức liên tục đề xuất nội dung tương tự. TikTok phải đề phòng nội dung độc hại và thao túng nền tảng. Họ phải giải thích lý do không hành động”, ông nói.

Trong tuyên bố vào cuối tuần này, TikTok cho biết nền tảng không ủng hộ việc làm sai trái và đang tích cực điều tra xem liệu các tài khoản đăng nội dung của Tate có vi phạm quy tắc hay không. Họ cho biết người dùng có thể nhấp vào “không quan tâm” trên các video bản thân không thích để ẩn nội dung tương tự.

Trong khi đó, Tate, người xuất hiện trên các nội dung vẫn phổ biến trên TikTok, không lên tiếng về tranh cãi liên quan tới mình.

Tác giả: Thiên Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP