Pháp luật

Người đàn ông chết oan vì sợi dây chăng ngang đường

Vị trí sợi dây cách mặt đất 1m55 giúp cảnh sát Trung Quốc có nhiều "thông số" để điều tra ra thủ phạm làm người đàn ông lái xe ba gác tử vong.

Hơn năm giờ sáng ngày 2/12/2012, trời vẫn còn mờ tối, một chiếc xe tải màu xanh chạy chầm chậm trong mưa đêm rả rích trên con đường liên thôn thuộc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc). Đột nhiên, tài xế và hai chủ hàng đi cùng nghe thấy phía trước có tiếng động lớn, lập tức dừng xe xuống xem tông phải thứ gì. Qua ánh đèn xe, ba người thấy phía trước xe có một người nằm, dưới kênh nước bên đường cách đó mười mấy mét có một chiếc xe ba gác lật nghiêng.

Cảnh sát xác định nạn nhân là người đàn ông khoảng 50 tuổi, đã tử vong, mặc áo mưa, đầu có vết thương. Chiếc xe ba gác phía trước chở đầy măng.

Đầu tiên, cảnh sát cho rằng xe tải va vào xe ba gác làm lái xe ba gác bị chết, nhưng kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy không có dấu vết va chạm. Hơn nữa, trên cổ nạn nhân có hai vết siết bằng dây thừng sát nhau. Vậy, tiếng "phựt" ba người trên xe tải nghe thấy là âm thanh gì?

Cảnh sát phát hiện trên hai thân cây hai bên đường có buộc nhiều vòng dây thừng màu xanh, hai đầu dây dài bị đứt rũ xuống dưới. Có giả thiết rằng chiếc xe tải làm đứt sợi dây thừng căng ngang đường. Trước đó sợi dây vướng ngang cổ tài xế xe ba gác. Điều này khiến nạn nhân ngã xuống đường, gây vết thương..., còn chiếc xe ba gác tiếp tục chạy theo quán tính hơn 10 mét và lao xuống kênh nước, lật nghiêng. Kết quả xét nghiệm cho thấy trên sợi dây thừng có vết máu của nạn nhân.

Cảnh sát nghi ngờ: Đây là trò nghịch dại của đám trẻ trong thôn? Nhưng nút buộc quanh thân cây rất chặt và phức tạp, cho thấy chỉ người lớn mới có thể làm được. Sự việc được xác định là vụ án mạng.

Cảnh sát xác định nạn nhân là Ngô Hưng, làm nghề buôn măng, gia cảnh sung túc, tính tình hiền lành, không thù oán, tử vong vào 4 giờ sáng. Nghi can gây án được cho là Ngô Mạo, người cùng thôn cũng làm nghề buôn măng nhưng việc làm ăn không thuận lợi như Ngô Hưng.

Theo người dân trong thôn, Ngô Mạo tính tình ngang ngược, thường xuyên gây mâu thuẫn, hàng ngày đi bán măng qua con đường xảy ra vụ án. Anh ta thường đi giao hàng lúc 3h30 sáng, sớm hơn Ngô Hưng 30 phút.

Tuy nhiên 3 ngày trước vụ án, Ngô Mạo đột nhiên chuyển sang đi đường khác, giải thích rằng con đường đó đang sửa chữa khiến đau lưng khi chạy xe.

Cảnh sát nửa tin nửa ngờ nhưng không có bằng chứng về những nghi ngờ đối với Ngô Mạo. Lúc này, cơ quan giám định cho biết trên sợi dây thừng còn có ADN của một người khác ngoài Ngô Hưng, song kết quả không phải là Ngô Mạo. Vụ án đi vào bế tắc.

Đột nhiên một cảnh sát chợt nghĩ, phải chăng vụ án này không phải nhằm vào Ngô Hưng? Theo đo đạc tại hiện trường, độ cao của hai sợi dây cách mặt đường khoảng 1,55 mét, từ đó có thể nhìn ra nhiều chi tiết. Thứ nhất, người đi bộ đi chậm, sẽ không bị vướng dây. Thứ hai, xe ôtô cũng không bị ảnh hưởng. Thứ ba, người có chiều cao bình thường ngồi xe đạp điện sẽ thấp hơn 1,55 mét. Thứ tư, trong thôn không ai đi xe máy hay xe đạp. Như vậy, hung thủ nhằm vào người lái xe ba gác, nhất là vào thời điểm gần 4 giờ sáng.

Qua điều tra, trong thôn có 8 chiếc xe ba gác, và người gây thù chuốc oán nhiều nhất lại chính là Ngô Mạo. Từ những tình tiết này, cảnh sát điều tra những người có mâu thuẫn với Ngô Mạo và tìm được một người không có bằng chứng ngoại phạm. Đó là Lương Quang Hải. Kết quả so sánh cho thấy ADN trên sợi dây là của Hải.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai khi xây nhà có đổ vật liệu xây dựng ra đường, Ngô Mạo đi qua phải tránh khiến cả người lẫn xe rơi xuống sông. Hải bị Ngô Mạo kiện xây dựng không phép, tố cáo có tiền xây nhà mà vẫn được xếp vào hộ nghèo.

Buổi tối ngày 1/12, Hải sang nhà bạn uống rượu, kể lại chuyện này và cơn giận bùng lên. Biết ngày nào Mạo cũng đi qua con đường đó lúc 3h30 sáng, Hải kiếm một sợi dây thừng, căng ngang đường để trả thù. Hải không biết Mạo đã chuyển sang đi đường khác từ ba ngày trước, thành ra lại hại chết Ngô Hưng - người mà hắn rất tôn trọng.

Hải sau đó bị tuyên án 14 năm tù về tội Gây nguy hại an ninh công cộng.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: người đàn ông ,tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP