Pháp luật

Người đàn ông bị kết án oan qua đời trước khi được xin lỗi

Mang án oan hơn 17 năm, khi được các cơ quan chức năng hủy bỏ quyết định điều tra thì ông Minh đã chết.

Ngày 31/10, chị Tố Thị Thanh Tâm (35 tuổi, vợ ông Trịnh Công Minh), đã gửi đơn đến VKSND huyện Krông Ana (Đắk Lắk) đề nghị tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường cho chồng.

Theo chị Tâm, chồng chị bị tạm giam 18 tháng tù, trải qua 3 phiên tòa cùng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú suốt 17 năm đã được cơ quan chức năng hủy bỏ các quyết định từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay, gần 3 năm các cơ quan chức năng vẫn chưa tổ chức xin lỗi.

“Sau thời gian dài gõ cửa các cơ quan để đấu tranh việc mình bị bắt oan, chồng tôi vừa mất do ung thư cách đây 9 tháng khi chưa nhận được lời xin lỗi”, chị Tâm nói.

Theo hồ sơ, khuya 2/2/1997, ông Minh đi bộ đến nhà người quen mượn một chỉ vàng về mua đất. Cùng thời điểm, công an phát hiện chiếc xe máy bị mất cắp dựng bên hông căn nhà này nên mời ông Minh về trụ sở làm việc rồi có quyết định bắt khẩn cấp. Sau đó, ông Minh bị khởi tố, tạm giam về tội Trộm cắp tài sản.

Ông Minh mất sau thời gian dài đi kêu oan. Ảnh: Minh Lộc.

Sau khi có kết luận điều tra, ngày 22/7/1998, VKSND huyện Krông Ana mới ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Minh (lúc này ông Minh đã bị giam giữ gần 18 tháng). Đến ngày 12/10/1997, TAND huyện Krông Ana mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt ông Minh 12 tháng tù giam.

Ông Minh và gia đình kháng án, ngày 18/12/1997, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm, do xét thấy những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra chưa khách quan.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, TAND huyện Krông Ana tiếp tục trả hồ sơ cho VKS để bổ sung chứng cứ và sự việc đã kéo dài gần đến 17 năm.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đăng Nhường, Viện trưởng VKSND huyện Krông Ana, thừa nhận trường hợp của anh Trịnh Công Minh là án oan. Ông cho biết thời điểm xảy ra vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng đã để xảy ra sai sót dẫn đến oan sai đối với công dân.

“Chúng tôi đã nhận được đơn đề nghị giải quyết vụ việc của vợ ông Minh. Đơn vị đã chuyển đơn của bà Tâm lên VKSND tỉnh để giải quyết theo thẩm quyền”, ông Nhường nói.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: kết án oan ,xin lỗi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP