Kinh tế

Người dân năn nỉ để được mua kit test, loạn giá xét nghiệm SARS-CoV-2

Nhu cầu của người dân tăng đột biến. Trong khi đó, kit test nhanh Covid-19 trên thị trường Hà Tĩnh lại khan hiếm. Tại địa phương này, dịch vụ test nhanh đang có nhiều mức giá khác nhau.

Hàng khan hiếm, bán "nhỏ giọt"

Chị Nguyễn Thị Hương (trú tại thành phố Hà Tĩnh) cùng 2 thành viên trong gia đình có tiếp xúc với F0. Mặc dù chưa có triệu chứng gì bất thường nhưng để an tâm hơn, chị đã đến quầy thuốc P.D. ( thành phố Hà Tĩnh) để mua 3 bộ kit test nhanh Covid-19. Tuy nhiên, phía quầy thuốc này chỉ bán 2 bộ. Mất một lúc giải thích, chị Hương mới được phía nhà thuốc bán thêm 1 bộ kit test nhanh.

Theo chị Uông Phương Dung, chủ cửa hàng thuốc P.D., cửa hàng là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn đăng ký với cơ quan chức năng bán bộ kit test nhanh Covid-19. Từ ra Tết đến nay, lượng người dân tới mua kit test nhanh Covid-19 tăng đột biến, gấp 10 lần những ngày thường.

Kit test nhanh Covid-19 có nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc vào lô hàng, nguồn gốc xuất xứ.

"Nhu cầu tăng đột biến nhưng nguồn hàng nhập về rất khó khăn, nên cửa hàng chỉ giới hạn bán cho khách hàng từ 1 đến 2 kit test nhanh. Những ai thực sự cần thiết như tiếp xúc với F0 hay những người có triệu chứng ho sốt thì mới bán. Mình bán như vậy là để tránh trường hợp những khách hàng cần mua thực sự thì lại không có", chị Dung nói.

Cũng theo chị, toàn bộ giá các bộ kit test nhanh được công khai với nhiều mức giá khác nhau từ 63.000 đồng/bộ đến 80.000 đồng/bộ. "Có nhiều mức giá vì nó có xuất xứ khác nhau, nhiều đơn vị cung cấp khác nhau. So với khung quy định của Bộ Y tế thì cửa hàng đang bán trợ giá để hỗ trợ một phần cho người dân chống dịch", chủ cửa hàng thuốc P.D. cho biết thêm.

Tương tự, tại nhiều địa phương như huyện Can Lộc, Vũ Quang, thị xã Hồng Lĩnh cũng diễn ra tình trạng khan hiếm kit test nhanh Covid-19. Nguồn hàng kit test nhanh đang bị thiếu, các đơn vị y tế nơi đây phải sàng lọc, ưu tiên những trường hợp có nguy cơ cao mới tiến hành cho test nhanh.

"Những ngày qua tôi có đi lại khá nhiều, tiếp xúc nhiều người, nên để an tâm cho bản thân và gia đình, tôi đi mua kit test nhanh về để tự test nhưng phải đi mấy ngày mới mua được", bà Nguyễn Thị Hoa (thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) cho biết.

Ông Nguyễn Văn Toại, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang, cho biết, nhu cầu test nhanh của người dân nhiều nhưng thiết bị bộ kit test không thể đáp ứng được. "Chúng tôi cũng xin tỉnh phân bổ thêm, và vừa rồi tỉnh phân bổ cho thêm 5.000 bộ kit nhưng cũng không thể đáp ứng được. Bây giờ mình chỉ ưu tiên những hợp có triệu chứng nghi ngờ, F1, chứ test diện rộng thì không thể đáp ứng được. Hơn nữa các nhà cung ứng thì không có, đơn vị cũng đã liên hệ đặt nhiều nơi nhưng không có hàng", ông Nguyễn Văn Toại thông tin.

Loạn giá test nhanh

Hiện nay giá dịch vụ test nhanh Covid-19 ở các cơ sở y tế có mức khác nhau (Ảnh: Huy Ngân).

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/2, tại các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ test nhanh Covid-19 có nhiều mức giá khác nhau. Tại Bệnh viện huyện Vũ Quang một lần test nhanh mẫu đơn là 74.200 đồng/người, tại Bệnh viện thị xã Hồng Lĩnh là 77.000 đồng/người, Bệnh viện huyện Nghi Xuân là 54.700 đồng. Trong khi đó, tại Bệnh viện huyện Can Lộc lại có giá 90.000/người. Còn giá test mẫu gộp thì chia ra theo đầu người.

Ông Nguyễn Trường Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, cho biết, khoảng một tuần nay nhu cầu test nhanh của người dân tăng cao nhưng đơn vị không thể đáp ứng được.

"Chúng tôi liên hệ đặt hàng tới 10 nhà cung cấp nhưng đều bị từ chối. Như tuần vừa qua chỉ mua được 2.000 kit test nhưng chỉ đáp ứng được 1/7 nhu cầu của người dân", vị này cho biết thêm.

Còn liên quan đến giá một lần test nhanh mẫu đơn là 90.000 đồng/người, cao hơn các đơn vị lân cận, theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc, giá được áp theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài chính.

"Giá test được xây dựng để thu của người dân là bằng giá test mua vào cộng thêm 16.400 (cho các chi phí đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn...). Cho nên tùy thuộc vào từng thời điểm, từng lô hàng có nguồn gốc xuất xử khác nhau thì sẽ có mức giá test khác nhau", ông Nguyễn Trường Sinh giải thích.

Theo ông Đường Công Lự, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, để tránh tình trạng găm hàng, thổi giá kit test nhanh, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra, cũng như hướng dẫn tới các cửa hàng thuốc trên toàn địa bàn.

"Hiện chưa có tình trạng thổi giá. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương đang còn thiếu bộ kit test nhanh Covid-19, vì nhu cầu của người dân tăng", ông Đường Công Lự nói.

Còn việc các cơ sở y tế có các mức giá test nhanh khác nhau, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, do hiện nay trên thị trường có nhiều loại kít test khác nhau, dẫn đến giá khác nhau. "Sở Y tế có một tổ công tác đang đi kiểm tra, đơn vị nào bán đắt, cao hơn giá quy định thì sẽ bị xử lý", vị này thông tin thêm.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP