Trong tỉnh

Người dân miền Tây Nghệ An trúng đậm “lộc rừng” đầu năm

Những ngày đầu năm Mậu Tuất 2018, người dân huyện miền núi Quế Phong (tỉnh Nghệ An) phấn khởi khi được mùa măng đắng, đem lại một nguồn thu nhập đáng kể.

Những ngày này, bà con dân bản ở huyện miền núi Quế Phong (tỉnh Nghệ An) lại nhộn nhịp hẳn lên, những chuyến xe ngược xuôi chất đầy măng đắng đưa ra bán dọc hai bên đường thị trấn Kim Sơn.

Măng đắng - món đặc sản của núi rừng. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo người dân, măng đắng có quanh năm nhưng thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Thời tiết se lạnh của mùa xuân cùng với những đợt mưa xuân là dấu hiệu cho thấy mùa măng đắng bắt đầu. Giá măng đắng đầu mùa, mua tận tay bà con dân bản khoảng 10.000 - 15.000 đồng/1kg, mua của các thương lái có giá khoảng 20.000 - 25.000 đồng/1kg.

Chị Vi Thị Hương (xã Tri Lễ) chia sẻ: “Ra Tết, khi những cơn mưa đầu mùa ẩm ướt qua đi cũng là lúc những mầm măng đắng vươn mình nhú lên khỏi mặt đất. Bà con dân bản cơm đùm, cơm nắm rủ nhau vào rừng hái măng đắng. Nhờ “lộc rừng” mà chúng tôi có thêm cái ăn, cái mặc, đời sống bà con dân bản khấm khá hẳn lên. Đi một ngày trời cũng hái được cả tấn măng, đem bán cho thương lái cũng kiếm được tiền triệu”.

Chị Nguyễn Thị Mai (một thương lái dưới xuôi) cho biết: “Bây giờ, măng đắng đã trở thành đặc sản của Quế Phong rồi nên không chỉ có các thương lại đặt mua mà các du khách khi về xuôi cũng đều cố gắng mang theo ít măng để làm quà cho bạn bà, hàng xóm”.

Măng đắng được bày bán dọc hai bên đường thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Ảnh: Báo Dân Việt

Măng đắng Quế Phong tập trung chủ yếu ở các xã Tri Lễ, Nậm Giải và Thông Thụ. Ngoài ra, măng Tri Lễ thường gốc nhỏ thân dài, măng Nậm Giải gốc to thân ngắn. Măng đắng không ngâm tẩm hoá chất nhuộm màu nên cảm quan bề ngoài không hấp dẫn, tuy nhiên đem lại cho người tiêu dùng sự yên tâm khi thưởng thức một món ăn an toàn.

Những mầm măng đầu mùa có vị ngọt pha đắng, nhưng chỉ hễ có tiếng sấm là chuyển sang vị đắng thuần tuý. Măng đắng có thể chế biến theo nhiều cách: Xào mẻ, hầm (hoặc nấu canh) xương, luộc và nhất là với những người sành món này thường là phải nướng; măng nướng thơm bùi chấm muối - thứ muối tinh được nghiền kĩ với trái ớt hái từ trong các cánh rừng, trên đường đi lấy măng, tạo một màu trắng pha xanh

Ngày nay, cái tên măng đắng đã trở thành thương hiệu của người dân Quế Phong được nhiều người yêu thích. Măng đắng đã trở thành đặc sản của núi rừng Nghệ An mà bất kỳ du khách nào có dịp ghé qua đều phải thưởng thức và mua về làm quà cho bạn bè, người thân. Măng đắng trở thành khoản thu nhập của bà con nơi đây mỗi khi vào mùa.

Tác giả: Tú Anh (t/h)

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP