Trong tỉnh

Người dân ‘kêu trời’ vì mùi hôi thối từ nhà máy chế biến bột cá

Bị ám ảnh bởi mùi hôi thối nồng nặc, tiếng ồn từ nhà máy chế biến bột cá, nhiều người dân xã Quỳnh Thuận đã ký đơn tập thể đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp xử lý để dân được “yên ổn”.

Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Thủy sản Bắc Miền Trung được xây dựng phía bờ Nam của cảng Lạch Quèn (thuộc địa phận xóm Đức Long, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Mỗi lần nhà máy này vận hành, người dân nơi đây lại bị ám ảnh bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc dù được giới thiệu là chế biến bột cá với công nghệ hiện đại.

Theo người dân địa phương, nhà máy này chuyên thu mua các loại cá nhỏ, rẻ tiền hoặc các loại phế phẩm như đầu, đuôi, xương cá... sau đó về cho vào máy xay, nghiền chế biến thành bột cá để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Mỗi lần nhà máy này nhập nguyên liệu cá về xay thì cũng là lúc mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Không chỉ vậy, khi nơi đây hoạt động, tiếng ồn từ các loại máy khiến người dân sống xung quanh luôn cảm thấy khó chịu.

Xóm Đức Long có 260 hộ, trong đó có khoảng 60 hộ sống gần nhà máy này đang ngày đêm phải sống trong cảnh bức xúc và lo lắng về sức khỏe. Anh Bùi Trung Kiên (trú thôn Đức Long) cho hay, thực trạng ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm. Thậm chí, có đêm vì mùi hôi thối quá nồng nặc nên một số người lớn tuổi còn đeo cả khẩu trang để ngủ.

Không chỉ ám ảnh bởi mùi hôi tanh, tình trạng nước rỉ từ nhà máy cũng chảy ra Lạch Quèn gây ô nhiễm môi trường.

Mong cuộc sống sớm được ổn định trở lại, nhiều người dân thôn Đức Long đã đồng loạt ký đơn kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm có biện pháp xử lý để giảm bớt mùi hôi thối, ô nhiễm bụi than và tiếng ồn.

Ông Trần Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho biết, chính quyền xã này đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Khi nhận được phản ánh, chính quyền xã đã xuống nhà máy kiểm tra song mỗi lần như thế đều được phía nhà máy nêu lý do hỏng máy, lỗi kỹ thuật.

“Xã cũng đã lập biên bản đồng thời yêu cầu chủ nhà máy thực hiện đầy đủ các cam kết về môi trường, khắc phục sự cố để tránh ảnh hưởng đến người dân”, ông Trung cho biết.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP