Pháp luật

Người dân kể lại thời gian sống trong sợ hãi cạnh trùm ma túy ở Lóng Luông

Đối với người dân ở bản Tà Dê (Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La), những ngày sống bên cạnh trùm ma túy, người dân trong bản cảm thấy nguy hiểm luôn rình rập bởi tiếng súng đạn nổ hàng ngày.

Liên quan đến vụ triệt phá ổ ma túy nguy hiểm ở Lóng Luông, chiều 30/6, anh Sùng A Tồng (SN 1992) – trưởng bản Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) cho biết, bản Tà Dê có 576 khẩu với 101 hộ, chủ yếu là người dân tộc Mông. Người dân nơi đây sinh sống bằng nghề chăn nuôi, trồng trọt.

Những ngày sống bên cạnh trùm ma túy bị truy nã, người dân trong bản luôn cảm thấy nguy hiểm luôn rình rập bởi tiếng súng đạn nổ hàng ngày. Nhưng người dân ở bản cũng không còn cách nào khác vì các đối tượng này rất nguy hiểm và manh động. Những tên tội phạm thường xuyên cầm súng đi lại quanh bản khiến người dân khiếp sợ.

Nhà của trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân. (Ảnh: Công an cung cấp)

Nói về trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi), anh Sùng A Tồng cho biết chưa từng gặp đối tượng này nhưng thỉnh thoảng đối mặt những tên đệ tử của Tuân đi ngoài đường với dáng vẻ hung dỡ, tay chân xăm trổ. Chúng thường xuyên doạ nạt để dằn mặt người dân sống xung quanh khu vực nhà ông trùm. Vì vậy, nhiều người khi đi qua khu vực này đều phải đi rất nhanh, không dám nhìn vào khu vực sào huyệt của những kẻ tội phạm ma tuý.

“Tuân không đăng ký hộ khẩu ở đây và hắn rất ít khi ra ngoài, còn khu đất này chắc của một hộ dân ở bản nhưng không dám đuổi tên Tuân đi” – anh Tồng nói.

Theo anh Tồng, phụ trách ở địa bàn nhạy cảm thế này gặp rất nhiều khó khăn trong giải quyết công việc ở bản.

Hàng ngày, anh Tồng trực tiếp tới từng nhà, từng hộ dân để vận động mọi người đi sơ tán về nơi an toàn ở nhà văn hóa Lũng Xá.

Ngày diễn ra trận đấu súng giữa cảnh sát và những tên trùm ma túy, tiếng súng đạn rền vang trời dù cho ở rất xa nhưng mọi người vẫn có thể nghe thấy.

“Dù lực lượng chức năng đã triệt phá được ổ ma túy nguy hiểm ở Lóng Luông nhưng đến giờ chúng tôi vẫn chưa hết lo lắng vì có thể còn những tổ chức khác giống như thế này đang lẩn trốn đâu đó” – anh Tồng chia sẻ.

Ông Tếnh A Chìa - Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho biết, Tà Dê là địa bàn phức tạp về ma tuý, toàn xã có hơn 100 người nghiện ma tuý, 28 tội phạm truy nã ẩn náu. Trong số 28 tội phạm truy nã, 8 người có hộ khẩu bản Tà Dê, trong đó, có 2 trùm ma tuý Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

"Chính quyền địa phương biết Tuân và Thuận trốn ở đây từ khoảng 5 năm trước. Hai năm nay, ngày nào đàn em của Tuân và Thuận cũng nổ súng khiến người dân khiếp sợ nhưng lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận được. Không những thế, nhiều lần chính tôi cũng bị người trong nhóm đàn em của 2 tên này nhắn tin, gọi điện đe dọa" - ông Chìa nói.

Khu vực là hang ổ của trùm ma tuý ở Lóng Luông.

Lối đi xuống hầm nằm bên trong nhà tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm.

Theo ông Chìa, ở địa phương, Thuận thường giao lưu với hàng xóm và 2 năm trở lại đây, hắn giao lưu nhiều hơn với những thành phần bất hảo ở địa phương rồi bắt đầu doạ nạt người dân. Có khi, đàn em của Thuận còn mang theo súng AK "đi dạo" trong làng.

"Hai năm trở lại đây, ngày nào đàn em của 2 trùm ma túy cũng mang theo súng AK đi dạo trong bản rồi nổ súng cả ngày lẫn đêm khiến người dân khiếp sợ. Không những thế, cuối năm 2017, Thuận còn mang theo súng AK đi dự lễ đặt tên con của một gia đình trong bản", ông Chìa nói.

Không giống với Thuận, Tuân ở làng lại ít giao du với người dân trong bản. Cách đây nhiều năm, Tuân xây dựng căn nhà giáp đường liên xã nhưng đến năm 2017, trong một lần làm đường vướng vào góc tường nhà Tuân, đàn em của hắn vác súng ra đe doạ không cho giải toả. Tuy nhiên, vài ngày sau, bọn chúng tự xây một bức tường ở phía trong và phá bức tường bị vướng trả lại đường cho xã.

"Trước kia, người lạ không thể vào được thung lũng ma túy Tà Dê, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, người lạ có thể vào bản bình thường, chỉ những người bị nghi ngờ chúng mới nổ súng đe dọa. Còn 2 căn nhà của 2 tên trùm ma túy ẩn náu luôn bất khả xâm phạm. Dù chính quyền nghi ngờ có thể chúng sẽ xây hầm trú ẩn nhưng bọn chúng rất manh động nên không ngăn cản được" - Chủ tịch UBND xã Lóng Luông cho hay.

Video: Toàn cảnh cuộc vây bắt trùm ma tuý ở Lóng Luông

Tác giả: TÙNG LÂM - MẠNH ĐOÀN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP