Kinh tế

Người dân điêu đứng vì mua phải ngói của Viglacera rởm?

Dùng cả trăm triệu đồng để mua ngói thương hiệu phẳng tráng men Viglacera sử dụng, nào ngờ phần lớn sản phẩm bị lỗi, mép ngói bị cong vênh khiến gia đình bà Lê Thị Thanh, trú tại xóm 1, xã Sơn Trà (Hương Sơn - Hà Tĩnh) phải dừng công trình giữa chừng, chịu tổn thất nặng nề. Còn đại lý bán hàng đang phải điêu đứng khi tiến hành đòi quyền lợi từ nhà sản xuất.

Phản ánh tới pv, bà Thanh cho biết: Để mua tới 3.400 viên ngói phẳng tráng men và 8 hộp ngói úp (mỗi hộp 20 viên) của thương hiệu Viglacera để lợp nhà gia đình đã phải bỏ tới 87.000.000 đồng. Khi lợp gần xong gia đình dùng máy bơm nước lên tưới để thử ngói thì phát hiện nước từ mái thấm qua ngói rồi nhỏ xuống sàn buộc gia đình phải dừng thi công đòi quyền lợi và thay sản phẩm ngói lợp khác.

Toàn bộ 3.400 viên ngòi Viglacera sau khi đã lợp xong đã thấm nước

Ngoài việc bị thấm nước, mấu ngói cũng có biểu hiện bị trượt ra khỏi sườn mái (nơi bám giữa mấu ngói với khung mái nhà) do sản phẩm không đảm bảo kỹ thuật, bà Thanh cho biết thêm.

Ông Hạnh, người thi công phần sườn của mái nhà cho gia đình bà Thanh khẳng định: “Đây là loại ngói đẹp và đắt tiền, người sử dụng ngói này phải là những công trình có giá trị. Đối với những ngôi nhà đã được đổ bằng (đổ sàn) rồi sau đó lợp mái nếu dùng loại ngói này nhưng không có cầu thang lên mái thì nhà bị dột, mái bị thấm cũng không thể phát hiện được”.

Bà Thanh cho biết, ngói vừa vênh, vừa cạn mấu

“Khi mua số ngói trên tôi đã được ông Nguyễn Xuân Vinh (chủ đại lý Thúy Linh Sơn - đại lý bán ngói) và ông Phạm Ngọc Trường (cán bộ phụ trách chi nhánh phân phối khu vực thuộc Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera) cam kết đây là ngói lợp và chịu 100% về trách nhiệm sản phẩm”, bà Thanh cho hay.

Trước “họa” khiến ngôi nhà đang thi công phải dừng lại, bà Thanh đã tức tốc xuống đại lý Thúy Linh Sơn (tại C5 Nguyễn Trãi, P Quán Bàu. TP Vinh, tỉnh Nghệ An) để yêu cầu bồi thường. Tiếp nhận thông tin, phía đại lý đã đến tận nơi để kiểm tra.

Đại diện nhà sản xuất kiểm tra sản phẩm

Sau khi xác nhận sự phản ánh của khách hàng là đúng sự thật, đại lý Thúy Linh Sơn(đơn vị trực tiếp bán hàng) đã báo lên đại lý trực tiếp phân phối sản phẩm. Vậy nhưng, gần 2 tháng sau khi sự việc xẩy ra(16/1/2018) phía đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm là Công ty Cổ phần kinh doanh gạch ốp lát Viglacera và Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long mới cử người vào thương lượng giải quyết quyền lợi cho khách hàng.

Ông Vũ Phi Lân, đại diện nhà sản xuất khi trực tiếp với khách hàng cho biết ngói bà Thanh mua thuộc lô hàng có mã sản phẩm T09, phẩm cấp A1, số lượng 280 M2, ngày nhập hàng 17/12/2017. Đây là loại ngói do nhà máy Viglacera Thăng Long sản xuất rồi đưa ra 3 phương án bồi thường gồm: Bỏ tiền mua chất dính silicon để bà Thanh dán những viên ngói bị vênh lại; mua tôn rồi luồn phía dưới ngói; hoàn lại ngón và trả tiền.

Các văn bản liên quan giữa các bên

Dù phương án là hoàn lại ngói, trả lại tiền và bồi thường cho bà Thanh 40 triệu đồng tiền công dỡ ngói xuống đã được các bên thống nhất nhưng đến nay vẫn không thấy nhà sản xuất giải quyết sự việc, bà Thanh lại phải xuống đại lý Thúy Linh Sơn để thúc đòi quyền lợi.

Trước sức ép của khách hàng, một phần đồng giữ uy tín buôn bán, ông Nguyễn Xuân Vinh(chủ đại lý bán hàng) đã phải bỏ trước 40 triệu đồng để trả lại cho bà Thanh đồng thời chở số ngói bị lỗi về kho Công ty CP kinh doanh Viglacera giải quyết.

Các văn bản liên quan giữa các bên

“Đến bây giờ Cty CP kinh doanh Viglacera và Cty CP Viglacera Thăng Long vẫn chưa giải quyết những quyền lợi cho khách hàng và quyền lợi các đại lý bán sản phẩm cho họ. Do sản phẩm ngói này bị lỗi nên hiện giờ đại lý rất điêu đứng vì chúng tôi nhập về kho khá nhiều nay không dám bán vì sợ không đảm bảo chất lượng cho khách hàng. Còn nhà sản xuất thì không chịu giải quyết hậu quả”, ông Vinh thông tin thêm.

“Do xuất phát từ số ngói bị lỗi khiến ngôi nhà có giá trị cả mấy tỷ đồng đáng lẽ đã hoàn thiện xong nhưng nay vẫn dang dỡ. Số tiền bồi thường 40 triệu đồng không đủ để thuê tiền công lợp lại. Toàn bộ khung sườn mái nhà đã thi công trước đó nay phải làm lại”, bà Thanh bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Sỹ Thông - Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP