Xã hội

Người dân cách ly đề nghị được cấp nho Mỹ, táo New Zealand

Một số hộ dân bị cách ly đề nghị chính quyền quận 8 (TPHCM) cung cấp nho Mỹ, táo New Zealand. Tuy nhiên, yêu cầu này vượt quá khả năng hỗ trợ của địa phương.

Ngày 21/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại quận 8.

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết địa phương có 140 hộ dân bị cách ly

Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo cho biết, hiện địa phương có 2 trường hợp dương tính virus SARS-CoV-2. Trong đó, một phụ nữ ngụ ở đường Nguyễn Thị Tần - bệnh nhân số 64 (phường 2) và một người đàn ông (ngụ đường Dương Bá Trạc, phường 1) dân tộc Chăm - từng đi dự lễ ở Malaysia.

Người đàn ông này tham dự lễ có 16.000 người ở Malaysia. Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm ngày 17/3 và đến 19/3 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Quận 8 đã cách ly 140 hộ với 725 dân, đa phần là người Chăm. Ngoài ra, quận 8 cũng có 34 trường hợp đang cách ly tập trung, trong đó có 16 người có tham gia hành lễ tại Malaysia, 5 người về từ vùng dịch và 13 người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm.

Chính quyền địa phương đã sắp xếp một khu cách ly riêng biệt cho 16 người tham gia hành lễ tại Malaysia để được ngồi tại chỗ hành lễ.

Theo ông Thảo, những người này rất hợp tác, chỉ yêu cầu cho một không gian để hành lễ còn đồ ăn đã có người nhà đem đến.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND quận 8 cho biết gặp khó khăn trong việc cung cấp suất ăn cho đồng bào người Chăm do họ có chế độ ăn và phong tục tập quán riêng. Quận cung cấp thực phẩm không có "chứng chỉ Halal" nên nhiều người không ăn.

Theo ông Thảo, hiện 17 hộ với 71 nhân khẩu ở phường 2 đang bị cách ly, trong đó có 4 hộ yêu cầu quận phải cung cấp táo New Zealand và nho Mỹ nhưng quận chỉ cung cấp được nhu yếu phẩm, tối đa là 50.000 đồng.

Bên cạnh đó, phần lớn người dân là lao động phổ thông nên quận muốn hỗ trợ 60.000 đồng/người/ngày để họ yên tâm cách ly. Tuy nhiên, Thông tư 32 của Bộ Tài chính thì những người bị cô lập không thuộc diện được hỗ trợ, do đó quận 8 không đủ cơ sở pháp lý để chi hỗ trợ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết Sở Y tế đang xây dựng phương án và trình UBND TP theo hướng hỗ trợ người cách ly tập trung 90.000 đồng/3 suất ăn trong ngày.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tại các khu cách ly tập trung, người dân được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày/người. Thời gian tới, thành phố sẽ đề xuất tăng mức hỗ trợ suất ăn và các chính sách hỗ trợ cho người lao động, người nghèo.

Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xem xét lại nguồn lực hỗ trợ thức ăn và nhu yếu phẩm cho các khu dân cư bị phong tỏa. Theo ông, việc cách ly tại chỗ nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân người cách ly, gia đình và cộng đồng.

“Đừng để những người dân bị cách ly tại khu dân cư nghĩ rằng mình đang bị cô lập. Do người dân không thể tự đi mua thức ăn nên chính quyền mới chủ động cung ứng giúp họ”, ông Phong chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố sẽ xem xét nguồn lực để hỗ trợ thức ăn và nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị phong tỏa

Về cung ứng thực phẩm cho đồng bào người Chăm bị cách ly, ông Phong cho biết hiện có 11 cửa hàng quy mô lớn chuyên cung cấp thức ăn cho người Hồi giáo. Vì vậy, ông đề nghị quận 8 chủ động liên hệ, làm đầu mối giúp người dân có đủ thực phẩm trong thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cho rằng mỗi phường của quận cần có Tổ đáp ứng nhanh gồm cán bộ y tế và công an khu vực để nắm tình hình sức khỏe của từng người dân, từ đó có những giải pháp xử lý nhanh nhất.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc lây nhiễm trong cộng đồng đang phát triển rất phức tạp nên phải đặc biệt chú ý. Ông cũng dẫn chứng về việc lây nhiễm cho người thân trong gia đình của bệnh nhân số 34 ở Bình Thuận.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP