Trong tỉnh

Người dân bức xúc chuyện đền bù theo kiểu 'râu ông nọ cắm cằm bà kia'

Cho người khác mượn đất để canh tác, thế nhưng sau 10 năm khi đền bù giải phóng mặt bằng thì những người cho mượn đất bị gạt ra rìa, ấm ức nhìn những người “mượn” đất của mình hưởng mọi quyền lợi.

Câu chuyện cười ra nước mắt ấy xảy ra ở xã Lăng Thành (Yên Thành – Nghệ An) khiến những người dân ở xã miền núi này vô cùng bức xúc. Suốt nhiều năm qua, gần 10 hộ dân ở xóm 10, xã Lăng Thành đã làm đơn gửi đi khắp nơi kêu cứu, đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Nhìn cánh rừng trù phú, ngút ngàn – nơi một thời ông cùng với bà con đã bảo vệ, chăm sóc - Ông Đào Chính Sơn (70 tuổi, trú xóm 10, Lăng Thành) gạt nước mắt kể lại. Năm 1997, khi đó khu vực rừng ở xóm 10, Lăng Thành gần như là rừng nguyên sinh, rậm rạp, ít người dám bén mảng tới. Thực hiện Nghị định 02/NĐ – CP/1994 của Chính phủ, chính quyền địa phương đã lập khế ước bàn giao đất lâm nghiệp cho 6 hộ dân ở xóm 10 Lăng Thành gồm: Nguyễn Bá Nghĩa, Đào Chính Sơn, Nguyễn Đình Loan, Lê Thị Xuân…với tổng diện tích trên dưới 300 ha.

Ông Đào Chính Sơn bên cạnh mảnh đất rừng từng là của mình, nay đã chuyển giao cho đối tượng khác mà các hộ dân như ông không được hưởng quyền lợi gì.

“Đây là phần diện tích ở khu xa nhất, nguy hiểm nhất nên không ai dám nhận. Nơi đó còn nhiều gỗ quý, lâm tặc hoành hành. Vì không ai nhận nên đoàn công tác vận động rồi giao cho 6 hộ chúng tôi trông coi, chăm sóc. Chúng tôi phải thay nhau làm lán trại nơi rừng xanh núi hiểm để bảo vệ”, ông Sơn nhớ lại.

Từ đó cho đến năm 2002, các hộ dân này đã chung sức chung lòng bảo vệ, chăm sóc, canh tác trên số diện tích đất rừng nói trên mà không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Đến năm 2003, khi Tổng đội TNXP 6 (Tỉnh đoàn Nghệ An) được phê duyệt dự án ““Phê duyệt dự án đầu tư phát triển Lâm - Nông nghiệp & XDKT vùng Bồ Bồ- Động Cầu – Nhà Đũa” thuộc địa phận xã Kim Thành, Lăng Thành, thì phần lớn diện tích đất rừng của các hộ dân ở đây đã được chuyển giao lại cho Tổng đội 6 quản lý, canh tác.

Ông Đào Chính Sơn nhớ lại, thời điểm đó chính quyền vận động người dân cho Tổng đội “mượn” để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - chính trị địa phương. Sau 10 năm sẽ trả lại cho người dân. Dù chuyển đất rừng từ các hộ dân sang cho Tổng đội sử dụng, nhưng chính quyền không hề có quyết định thu hồi đất nào được ban hành. Thế nên, một diện tích đất nhưng tồn tại 2 chủ, chủ cũ có khế ước, sổ lâm bạ là các hộ dân ở xóm 10 Lăng Thành, chủ mới là các đội viên đội TNXP.

Ở Yên Thành, ngoài xã Lăng Thành thì một số hộ dân ở xã Kim Thành cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

“Chúng tôi cứ tưởng cho mượn 10 năm, thì sau 10 năm khi Tổng đội giải tán, đất đó vẫn sẽ trở về với chúng tôi. Không ngờ, khi Tổng đội giải tán thì toàn bộ diện tích đất đó lại được chuyển nhượng cho một doanh nghiệp để trồng cây nguyên liệu, dược liệu. Số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng lên tới hàng trăm tỉ đồng, nhưng chúng tôi không được một xu nào”, ông Nguyễn Bá Nghĩa - Trưởng xóm 10 – 1 trong các hộ dân bị mất đất chia sẻ.

Quá trình thu hồi, đền bù có nhiều sai sót

Ông Hoàng Danh Thọ - Chủ tịch UBND xã Lăng Thành (Yên Thành – Nghệ An) xác nhận thông tin về việc nhiều hộ dân ở xóm 10 xã Lăng Thành đang phải chịu thiệt thòi liên quan đến việc thu hồi, bàn giao đất rừng như phản ánh của họ. Ông Thọ nói thêm, chính sách giao đất, giao rừng là đúng đắn, thế nhưng cách làm chưa khoa học, chuẩn chỉ nên đã để lại những hệ lụy đến ngày hôm nay.

Ông Thọ khẳng định, việc lấy đất của người dân để giao cho Tổng đội TNXP 6 mà không có quyết định thu hồi là sai. Trong khi năm 1997, chính quyền giao đất giao rừng cho các hộ dân ở đây đều có khế ước giao đất theo đúng Nghị định 02/NĐ – CP/1997 của Chính phủ thì đến khi thu hồi, bàn giao lại cho đối tượng khác sử dụng lại không hề có quyết định thu hồi nào.
Trước những bức xúc của người dân về nguyện vọng chính đáng chưa được thực hiện, UBND xã Lăng Thành đã nhiều lần có văn bản kiến nghị gửi UBND cấp huyện, tỉnh để giải quyết cho nhân dân. “Sai ở đâu thì sửa ở đó, nhưng những nguyện vọng đó của người dân cần được giải quyết để ổn định tình hình địa phương, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Nói gì thì nói, nếu năm 1997 không có bà con giữ, bảo vệ số diện tích rừng đó thì đến giờ chắc đến một cái cây cũng chẳng còn. Khi cần thì kêu gọi người dân chung sức chung lòng, giờ thì lại…”, Chủ tịch UBND xã Lăng Thành Hoàng Danh Thọ nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Vương Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Trao đổi với PV, ông Ngọc thừa nhận vào năm 1997 chính quyền đã tuyên truyền, vận động bà con khoanh nuôi, bảo vệ hàng trăm ha đất rừng ở khu vực xã Lăng Thành, Kim Thành với mục tiêu là rừng có cây, rừng có chủ. Sau đó, đến năm 2003, rừng đã được giao lại cho Tổng đội TNXP tiếp quản, chuyển đổi sản xuất, phục vụ nhiệm vụ chính trị - kinh tế của địa phương.

Ông Nguyễn Vương Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành trao đổi với PV.

Ông Ngọc cũng thừa nhận chưa có quyết định thu hồi đất khi lấy đất đó từ nhân dân để bàn giao cho Tổng đội TNXP. Ông Ngọc cũng thừa nhận quá trình thu hồi đất có sai sót, chưa chuẩn chỉ.

Sau đó, khi Tổng đội TNXP hoàn thành nhiệm vụ của mình thì số diện tích đất đó đã được thu hồi, bàn giao lại cho công ty Đông Bắc (Thuộc tập đoàn TH) quản lý, sử dụng vào mục đích trồng cây nguyên liệu, dược liệu.

Khi thu hồi, tỉnh đã phê duyệt và bồi thường tiền cho các đội viên tổng đội (303 hộ đội viên) với tổng số tiền khoảng 217 tỷ đồng chia làm 2 đợt. Đợt 1 là 98 tỷ, đợt 2 là 129 tỷ.

Theo ông Nguyễn Vương Ngọc, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng ở đợt 1 rất thuận lợi, tuy nhiên ở đợt 2 thì nhiều hộ dân ở xóm 10 xã Lăng Thành đã có ý kiến khiếu nại về việc vì sao họ là những người được giao rừng để chăm sóc từ năm 1997 mà lại không được hưởng một chế độ, đồng tiền bồi thường nào.

“Tôi thấy đề nghị của bà con là có cơ sở nên đã báo cáo với tỉnh rút lại phần tiền liên quan đến các hộ dân để chờ quyết định cuối cùng. Lúc đó, phương án đền bù là 6 triệu đồng/ha, tôi có phương án chia đôi số tiền đó cho dân 1 nửa và đội viên Tổng đội 1 nửa, nhưng không được chấp thuận”, ông Ngọc nhớ lại.

Về hướng giải quyết tới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, sẽ thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Hiện UBND huyện đang chỉ đạo các bộ phận liên quan rà soát, thành lập các đoàn kiểm tra để làm rõ đất nào đã được bàn giao, đất nào của đội viên, đất nào là đất các hộ dân đang sử dụng, đất nào đã chuyển đổi…trên cơ sở đó sẽ đề xuất với UBND tỉnh phương án đền bù cho người dân.

Việc đền bù cho người dân, ông Ngọc cho biết, có thể tỉnh sẽ hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách, cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của nhà đầu tư. “Chúng tôi đang gấp rút thực hiện. Chậm nhất là đến 30/4 sẽ có kết quả”, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẳng định.

Tác giả: Hà Khê

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP