Pháp luật

Người đàn bà bắt cóc hai bé gái ở Sài Gòn bị khởi tố

Cảnh sát cáo buộc bà Hương (Việt kiều Mỹ) một mình thực hiện vụ bắt cóc, tống tiền gia đình nạn nhân 50.000 USD.

Ngày 16/3, Công an TP HCM khởi tố bị can đối với bà Trương Thanh Hương (50 tuổi) về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, bà Hương khai tường tận kế hoạch lừa nhiều người tham gia vụ bắt cóc hai chị em bé gái quốc tịch Mỹ. Bà này cũng khai ông Trần Hoàng (45 tuổi, cha ruột hai bé gái) là người chủ mưu.

Tuy nhiên, với các chứng cứ ban đầu và lời khai những người liên quan, cơ quan điều tra xác định từ đầu đến cuối chỉ mình bà Hương thực hiện vụ việc, chưa có căn cứ cho thấy ông Hoàng tham gia.

Hai bé gái và nữ giúp việc khi được giải cứu. Ảnh: Công an cung cấp.

Âm mưu của nữ Việt kiều

Bà Hương quen thân các cháu của ông Hoàng bên Mỹ. Những lần về Việt Nam, bà này đến ở nhờ nhà ông Hoàng trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Bà ta luôn tỏ ra yêu thương hai con gái của ông Hoàng và chiếm được tình cảm của bà Cúc (70 tuổi) - mẹ ông.

Theo cơ quan điều tra, biết gia đình này giàu có, bà Hương nảy sinh ý định bắt cóc hai đứa trẻ để tống tiền. Do vợ cũ ông Hoàng, mẹ hai bé gái, có mâu thuẫn trong việc chăm sóc con, bà Hương lấy cớ này để lên kế hoạch lừa nhiều người giúp sức.

Bà ta đối xử tốt với thiếu nữ giúp việc tên Dung (15 tuổi), thường xuyên dẫn đi ăn uống và cùng đưa đón các con ông Hoàng đi học. Để có chỗ giam giữ hai đứa trẻ sau khi bắt cóc, bà ta thuê phòng trọ ở quận Bình Tân.

Chiều 7/3, Hương nói với Dung rằng, mẹ của hai bé gái sẽ đến "quậy" nên đi đón các bé sớm hơn thường lệ để tránh. Tưởng thật, nữ giúp việc đến trường đón hai cô bé, cho uống thuốc bổ (nghi thuốc ngủ) do bà Hương đưa, rồi nhờ người chở về phòng trọ.

Tại đây, Hương chuẩn bị sẵn mì gói, nước rồi đưa hai bé và Dung vào trong, bảo "khi nào nhà yên chuyện sẽ về". Dặn Dung chăm sóc các bé cẩn thận, bà ta khoá cửa nhốt cả ba bên trong.

Quay lại nhà ông Hoàng, khi mọi người nhốn nháo vì không thấy hai bé gái đi học về, bà Hương đổ hết cho Dung. Khi về phòng trọ, bà ta lấy số điện thoại mới, nhắn tin cho bà Cúc thông báo đang giữ các bé, yêu cầu chuộc 50.000 USD. Tiếp đó bà ta gửi clip các bé nói "nhớ bà nội, đòi về" để gây áp lực.

Nữ Việt kiều quay lại nhà ông Hoàng giả vờ khóc lóc, thương các cháu bé. Khi gia đình nạn nhân trình báo cảnh sát, bà ta ngăn cản, đề nghị "nhờ lãnh sự quán Mỹ giúp đỡ" vì các bé có quốc tịch Mỹ.

Gần hai ngày vào cuộc điều tra, Công an TP HCM phát hiện bà Hương có biểu hiện lạ. Ngoài việc tung hàng chục trinh sát truy lùng dấu vết của các bé, tung tích của Dung, mọi hành vi của Hương đều bị theo dõi.

Khi cảnh sát tìm thấy hai bé gái đang ở cùng Dung, bà Hương đã xoá hết dữ liệu điện thoại, tin nhắn; giấu tất cả giấy tờ, hộ chiếu... Lúc bị mời về trụ sở làm việc, bà ta không hợp tác, cho rằng "không biết nói tiếng Việt".

Dung khai từ đầu đến cuối chỉ nghe theo lời bà Hương, không tiếp xúc với ai tại nhà trọ ngoài bà này, và không biết kế hoạch bắt cóc. Tài xế xe ôm đưa các bé về phòng trọ cho biết chỉ được thuê như khách bình thường.

Tuy nhiên, khi thừa nhận hành vi, bà Hương lại cho rằng làm theo "sự điều khiển của ông Hoàng". Do ông này đang cần tiền, biết bà Cúc rất thương hai cháu nội nên nhờ Hương dàn cảnh bắc cóc, buộc mẹ ruột đưa 50.000 USD.

Cảnh sát xác định ông Hoàng có kinh tế khá giả, không có dấu hiệu "cần tiền". Bà Cúc cũng khẳng định "con trai tôi có tài sản vài triệu USD, cần gì 50.000".

Bà Hương được cho là liên quan việc bắt người ở Mỹ, đang bị nước sở tại điều tra thì bà ta bỏ về Việt Nam.

Tác giả: Quốc Thắng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP