Trong tỉnh

Người chăn nuôi lao đao vì giá thức ăn tăng cao

Trong khi giá gia súc, thủy sản đang giảm thì giá thức ăn chăn nuôi lại đang tăng lên. Người dân lo ngại sau khi kết thúc vụ nuôi sẽ không có lãi vì chi phí đầu vào lớn.

Trang trại anh Trương Văn Hải ở xóm 1, xã Nghi Văn (Nghi Lộc) nuôi 100 con lợn nái và 1.000 lợn thịt. Anh Hải chia sẻ: Thời điểm Tết vừa rồi, giá lợn hơi có khởi sắc hơn khi lên được 36.000 đồng/kg, nên tôi đang tính tăng tổng đà, nhưng bây giờ giá lại đang giảm chỉ còn 29.000 - 30.000 đồng/kg.

Anh Trương Văn Hải ở xóm 1, xã Nghi Văn lo lắng vì chi phí chăn nuôi lớn mà giá lợn lại giảm. Ảnh: Quang An

Theo anh Hải, trong khi giá lợn giảm mà giá thức ăn chăn nuôi lại tăng lên; từ tháng 1/2018, các loại cám lợn đã 2 đợt tăng giá, mỗi bao cám loại 25kg tăng trung bình 7.000 đồng/bao, hiện ở mức 270.000 - 300.000 đồng/bao. "Bình thường mỗi ngày trại lợn của tôi tiêu tốn khoảng 27 triệu đồng tiền thức ăn, bây giờ giá cám tăng, mỗi ngày nâng lên 30 triệu đồng...” Anh Hải cho hay.

Anh Cao Văn Hoàng - chủ trang trại lợn gần 3 ha tại xã Nghi Văn cũng chia sẻ: Mỗi lần tôi nhập khoảng 50 tấn thức ăn chăn nuôi, mỗi tấn hiện phải chi thêm 200.000 đồng, mỗi chuyến hàng phải trả thêm 10 triệu đồng. Điều đáng nói là nếu bán dịp này với giá 30.000 đồng/kg lợn hơi thì lỗ vốn, mà giữ lợn lại thì chi phí thức ăn hàng ngày cũng rất nhiều.

Do giá cám tăng nên một số chủ trang trại đã phải giảm số lượng thức ăn để đỡ chi phí. Ảnh: Quang An

Đó cũng là thực trạng chung của nhiều chủ gia trại, trang trại trên địa bàn tỉnh. Hầu hết mọi người đều lo lắng vì chi phí chăn nuôi đang tăng lên cao. Anh Đàm Minh Tuyến, chủ đại lý thức ăn chăn nuôi tại xã Diễn Nguyên (Diễn Châu) cho biết: Hầu hết các loại thức ăn gia súc, gia cầm đợt này đều tăng lên; trung bình mỗi bao cám tăng 5.000 - 10.000 đồng/bao tùy loại.

Không chỉ thức ăn cho gia súc, thức ăn thủy sản cũng có dấu hiệu tăng lên sau Tết Nguyên đán. Ông Lê Văn Tiến ở xóm 12A, xã Diễn Trung (Diễn Châu) cho biết, hiện giá cám cho tôm thẻ chân trắng của các công ty như Lotus, Nasa, Việt Hoa, Nu Ri…đều tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg, tính ra mỗi bao 10kg tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/bao.

Các loại thức ăn chăn nuôi thủy sản hiện đang tăng từ 500 - 1.000 đồng/kg. Ảnh: Quang An

Hiện bà con đang tập trung chăm sóc tôm vụ 1, vụ này thường ngắn ngày, dễ nuôi nhưng giá bán thấp, chỉ từ 100.000 - 120.000 đồng/kg (tôm vụ 3 có giá trên 200.000 đồng/kg). Trong khi giá thức ăn thủy sản tăng, nhiều hộ nuôi tôm rất lo lắng vì số vốn bỏ ra lớn, chưa kể tiền giống, điện, thuốc men...

Đại diện Tổng kho thức ăn chăn nuôi JAPFA Confeed Việt Nam khu vực miền Trung cho biết: Giá cả cám chăn nuôi trên thị trường phụ thuộc nhiều yếu tố, quan trọng nhất là nguyên liệu dự trữ trong kho của từng công ty. Nếu công ty có nguồn nguyên liệu ổn định để sản xuất thì giá cám sẽ bình ổn, nếu thiếu nguyên liệu, phải nhập khẩu thì giá sẽ tăng lên, đó là quy luật tất yếu.

Qua trao đổi, ông Lê Trung Thành - Giám đốc điều hành Công ty Mavin Ausfeed Nghệ An cho biết: Thực trạng giá thức ăn chăn nuôi hiện nay tăng lên là có, thậm chí một số loại tăng mạnh. Nguyên nhân do nguyên liệu đầu vào đang tăng giá, nhất là những nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, khi các đại lý đến nhận hàng tại công ty, chúng tôi đều đưa ra bảng giá cụ thể để khuyến cáo các đại lý bán đúng giá công ty khi đến tay người dân và giải thích cho bà con hiểu về vấn đề này.

Được biết, có đến 80% các công ty thức ăn chăn nuôi hiện nay buộc phải tăng giá vì thị trường khan hiếm nguyên liệu.

Tác giả: Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP