Giáo dục

Người cha ở Sài Gòn cho 2 con nghỉ ngang phổ thông, học tại nhà

Ông Đặng Quốc Anh quyết định cho hai con trai ở nhà tự học vì cho rằng chương trình ở trường phổ thông nặng nề, thừa thãi và "nhiều điều vô lý".

Vốn là giảng viên Học viện Bưu chính Viễn Thông tại TP HCM nhưng ông Đặng Quốc Anh (ngụ quận Tân Bình) đã nghỉ hẳn ở nhà để chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Con trai đầu của ông là Đặng Nhật Anh (19 tuổi) đã nghỉ học hơn 3 năm, trong khi cậu út Đặng Thái Anh (14 tuổi) ở nhà tự học từ 2 năm trước. Cả hai anh em đều đạt IELTS 8.0 và 8.5.

Gia đình ông Đặng Quốc Anh. Ảnh: Q.A.D

Năm 2014, Nhật Anh đang học lớp 10, trong một lần không thuộc bài bị thầy giáo phạt cùng gần 20 bạn khác xếp hàng trước phòng ban giám hiệu trong giờ ra chơi. Vợ chồng ông Quốc Anh phản đối hình phạt này vì cho rằng không có hiệu quả giáo dục.

Gia đình ông nhận thấy, chương trình ở trường quá nặng nề, thừa thãi một cách vô lý trong khi bài vở mang về nhà lại quá tải khiến hai con trai phải học ngày, học đêm. Cùng năm đó, Nhật Anh bị sốt xuất huyết nặng, việc phục hồi sức khỏe tốn nhiều thời gian càng khiến em không theo nổi chương trình.

"Trước tình hình đó, chúng tôi đã tính đến một phương pháp học tập phù hợp hơn với con là cho Nhật Anh học ở nhà, theo mô hình homeschooling. Đây cũng là nguyện vọng của cháu nên gia đình quyết định thực hiện", ông Quốc Anh cho hay.

Giống như người anh, Thái Anh cũng gặp nhiều chuyện bức xúc trên trường khi bị giao quá nhiều bài tập về nhà. Vì không đi học thêm nên Thái Anh cũng bị phạt nặng hơn so với những học sinh khác mỗi khi phạm lỗi. Mệt mỏi với việc học trên trường, Thái Anh tỏ ra "ghen tị" với anh trai khi nói với ba mẹ: "Sao anh hai được nghỉ học mà con không?".

Sau khi cân nhắc, vợ chồng ông quyết định cho con út ở nhà tự học dưới sự hướng dẫn của ba. Lịch học, làm việc nhà và giải trí của hai anh em được lên chi tiết nhưng người cha không giám sát chặt chẽ theo kiểu áp đặt mà khuyến khích con cái làm theo cách riêng của mình.

Đặc biệt, sở thích của hai con trai ông là học tiếng Anh nên môn học này được cha mẹ quan tâm. Trước đây, Nhật Anh và Thái Anh học ngoại ngữ ở một trung tâm nhưng vì học phí quá cao, ông cho hai con ở nhà tự học. Phương pháp học tiếng Anh của họ là ngoài việc sách, tài liệu, hai anh em sẽ được xem các kênh truyền hình, phim truyện tiếng Anh, các phần mềm tự học và sau đó là luyện thi các chứng chỉ quốc tế.

"Hai đứa cách nhau 5 tuổi, rất thân thiết với nhau nên ở nhà chúng như những người bạn học. Các con tôi thường trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh và sửa lỗi cho nhau", ông kể.

Ngoài việc học, hai anh em được ba mẹ cho học đàn, phụ giúp việc nhà và chơi game. Ông kể, cả gia đình thường cùng nhau nấu ăn, mỗi người một việc và không bao giờ ăn cùng giờ. Họ vừa nấu, vừa ăn để tìm được niềm vui quây quần bên nhau. Mỗi buổi tối, cả nhà cùng chơi game với nhau để vừa thư giãn, vừa kích thích sự sáng tạo của mỗi người.

"Homeschooling không phải phương pháp học tập dễ dàng, nó rất tốn thời gian, tiền bạc và công sức. Đây chỉ là một giải pháp học tập, được áp dụng tùy theo điều kiện và thời điểm thích hợp", ông khẳng định và cho rằng, việc tự học ở nhà chỉ dành cho những trường hợp đặc biệt, có thể học chậm hoặc học nhanh hơn so với bình thường. Đối với những trường hợp đại trà thì nên theo học ở trường lớp.

Ông không cho rằng, việc con cái không được đến trường trong những năm qua là những thiệt thòi bởi "cái nào cũng có hai mặt". "Một người đã lao động trí óc, chơi thể thao thì không thể giỏi xuống ruộng, bắt cá. Tôi chỉ muốn giải phóng năng lực cho con và không bắt chúng theo mô hình khuôn mẫu nào cả", ông chia sẻ.

Nhật Anh và Thái Anh cùng giúp nhau tự học ở nhà. Ảnh: N.D

Ở nhà, Nhật Anh được cha mẹ nhận xét là "có sự cay cú và ăn thua", lúc nào cũng muốn vượt lên những giới hạn. Cậu có thể đánh máy ở tốc độ 137 từ mỗi phút là do sự rèn luyện hằng ngày, muốn vượt qua "kỷ lục" của nhiều người.

Nghỉ học khi đang dang dở lớp 10, ban đầu Nhật Anh cảm thấy bỡ ngỡ và có chút lúng túng. Sau đó, cậu bắt nhịp khá nhanh và quen dần với việc tự học bằng cách chủ động lên kế hoạch, tiến độ học tập.

"Học ở nhà thì tính trách nhiệm của mình phải cao hơn, không còn gánh nặng của điểm số, bài thi kiểm tra thì mình phải đặt mục tiêu kiến thức phải đạt được", nam sinh cho hay.

Nhật Anh rất có ý chí học tập và làm tấm gương cho Thái Anh. Song, về khả năng tiếng Anh, cậu em lại nhỉnh hơn. Lên 3 tuổi, Thái Anh đã thường xuyên được tiếp xúc với tiếng Anh từ ba mẹ và anh trai. Cậu ham đọc truyện và các chương trình truyền hình bằng ngôn ngữ này.

Lên lớp 4, cậu liên tiếp đạt được các chứng chỉ tiếng Anh trong các kỳ thi thuộc hệ thống chứng chỉ của đại học Cambridge. Khi chưa tròn 12 tuổi, Thái Anh dự thi IELTS đầu tiên và giành 8 điểm và cuối năm ngoái, cậu đạt 8.5 trong lần thi IELTS thứ ba.

Nhật Anh đang ôn tập cho kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế IGCSE, chuẩn bị cho một chuyến du học. Cậu em Thái Anh vừa được ba mẹ cho nhập học lớp 9 tại một trường quốc tế tại TP HCM.

Tác giả bài viết: Lê Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP