Pháp luật

Người cha ném con gái 5 tuổi xuống sông đối diện mức án nào?

"Đối tượng có thể bị xử lý về tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", chuyên gia pháp lý nhận định.

Liên quan đến vụ cha ném con gái 5 tuổi xuống sông Trường Giang dẫn đến tử vong vào tối 16/2 gây chấn động dư luận, Công an tỉnh Quảng Nam thông tin cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Theo cơ quan điều tra, nghi phạm Trần Văn Viên (30 tuổi), trú thôn Đông Tuần, xã Tam Hải, huyện Núi Thành đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra.

Viên thực hiện lại hiện trường ném con gái xuống sông.

Trao đổi với phóng viên về mức án đối với hành vi nghi phạm trong trường hợp của Viên, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, trong trường hợp lời khai của đối tượng phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi, dấu vết để lại trên hiện trường và trên cơ thể nạn nhân, đối tượng có thể bị xử lý về Tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trường hợp đối tượng không thừa nhận hành vi của mình, cơ quan điều tra cũng sẽ căn cứ vào các tài liệu chứng cứ thu thập được để kết luận, làm căn cứ giải quyết vụ án.

Đối tượng Viên thực nghiệm lại cảnh bồng con rời khỏi nhà mẹ vợ

Trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan điều tra sẽ kiểm tra điện thoại, tin nhắn và các thông tin qua mạng xã hội để xác định những thông tin giao tiếp giữa đối tượng với mẹ cháu bé, lấy lời khai của mẹ cháu bé… để xác định vấn đề tình cảm, mâu thuẫn giữa hai bên như thế nào.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ lấy lời khai những người làm chứng, những người hàng xóm sống xung quanh gia đình này để xác định mối quan hệ tình cảm của hai vợ chồng cũng như tình cảm cha con có mâu thuẫn gì không.

Bà L. cho biết, khi bị bố bế đi, bé V. sợ hãi, cầu cứu bà ngoại.

Trong trường hợp đối tượng không thừa nhận hành vi giết người nhưng những chứng cứ dấu vết để lại trên hiện trường, lời khai của người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra thu thập được cho thấy cháu bé không tự nhiên ngã xuống sông mà do đối tượng đã ném xuống, cơ quan tố tụng vẫn truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng về Tội giết người theo Điều 123 Bộ luật hình sự với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

"Nếu kết quả điều tra cho thấy người đàn ông này chính là người đã ném con gái mình xuống sông chỉ vì ghen tuông với vợ, đây đúng là tội ác không thể dung thứ, hành vi này cho thấy mức độ tàn nhẫn, mất tính người, coi thường tính mạng của người khác nên phải chịu chế tài nghiêm khắc nhất", luật sư Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, luật sư Cường còn cho biết, nếu đối tượng có biểu hiện tâm thần, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành trưng cầu giám định tâm để xác định năng lực trách nhiệm hành vi dân sự.

Trường hợp đối tượng không bị bệnh tâm thần mà lại có hành vi ném con mình xuống sông thì cần phải có bản án thích đáng cho hành vi này. Còn nếu đối tượng bị bệnh tâm thần sẽ đưa đi chữa trị.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP