Thế giới

Người biểu tình lên kế hoạch phá rối lễ nhậm chức của Trump

Hàng chục nghìn người biểu tình dự kiến sẽ tụ tập ở thủ đô Washington vào tuần tới cho các cuộc biểu tình nhằm phá hỏng lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Những người biểu tình có thể sẽ bao vây 12 trạm kiểm soát an ninh tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ, nơi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, dọc theo tuyến đường diễu hành dài 4 km trên đại lộ Pennsylvania.

Thông tin trên được lãnh đạo nhóm DisruptJ20 đưa ra hôm 13/1. “Chúng tôi muốn phá hỏng lễ nhậm chức đó”, một người tổ chức biểu tình nói. “Chúng tôi muốn chứng kiến cuộc nổi loạn lan rộng trong thành phố này và trên toàn quốc”.

Trong khi đó, đại diện nhóm chuyển giao quyền lực của Trump và cảnh sát ở Washington DC chưa đưa ra bình luận nào.

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới để trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: Reuters.
DisruptJ20 đang phối hợp với nhóm Black Lives Matter và các nhóm biểu tình khác. Các nhóm này lên kế hoạch phong tỏa khu vực tiến hành lễ nhậm chức trước bình minh và gây ra các cuộc biểu tình gây rối trong suốt lễ nhậm chức.

Khoảng 300 tình nguyện viện của DisruptJ20 sẽ huy động những người có tư tưởng chống đối thực hiện một chuỗi các cuộc biểu tình mang tên “Lễ hội của sự chống đối”.

“Chúng tôi không ủng hộ cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình và chúng tôi cần phải ngăn nó lại”, một người tổ chức biểu tình cho hay.

Theo Cục Công viên Quốc gia Mỹ (NPS), 27 nhóm biểu tình đã xin được phép, gấp 4 lần so với con số trung bình các nhóm biểu tình trong những lễ nhậm chức trước đây. Cơ quan này cũng cho hay, cuộc biểu tình diễn ra một ngày sau lễ nhậm chức của ông Trump và dự kiến có sự tham gia của 200.000 người.

Lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử dự kiến thu hút 800.000 người. So với con số 1,8 triệu người tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama vào năm 2009.

Những người tổ chức biểu tình đang cân nhắc về khả năng xảy ra các cuộc đụng độ mang tính bạo lực với những người ủng hộ ông Trump.

“Chúng tôi đang hướng dẫn để mọi người tự bảo vệ mình”, đại diện một nhóm biểu tình chia sẻ.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP