Pháp luật

Người bị áp giải về Việt Nam bằng chuyên cơ khiếu nại cáo buộc lừa 130 tỷ

Chủ salon ôtô Hùng Dũng nói cáo trạng truy tố không đúng bản chất, trong đó có việc ông ta vay 300.000 USD của nữ đại gia rồi bỏ trốn sang Mỹ.

Ngày 25/5, Nguyễn Đức Dũng (43 tuổi, còn gọi Dũng Thẹo) bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định, năm 2005 Dũng cùng bạn thành lập Công ty TNHH Hùng Dũng chuyên mua bán, sửa chữa, ký gửi ôtô và linh kiện. Ông ta vay mượn tiền của nhiều người với lãi suất cao để mở salon ôtô Hùng Dũng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình.

Từ cuối năm 2009 việc kinh doanh thua lỗ, Dũng nợ ngày càng nhiều. Ông chủ salon nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách bán ôtô. Khi mua xe Dũng chỉ thanh toán một phần, còn lại trả sau hoặc nhận ký gửi bán xe nhưng sau đó không trả tiền cho khách.

Dũng đã có ý định bỏ trốn sang Mỹ nên hàng năm đều đi du lịch để giữ thời hạn visa. Đến tháng 3/2011, do không còn khả năng xoay xở, bị chủ nợ truy lùng, Dũng quyết định đưa cả gia đình bỏ trốn.

Dũng không đồng ý với một số nội dung trong cáo trạng. Ảnh: Hải Duyên.

Để không bị phát hiện, anh ta mua vé khứ hồi cho vợ con và gia đình nam nhân viên cùng đi lễ chùa ở Thái Lan. Sau khi sang Thái, Dũng nói những người này về nước trước, anh ta phải qua Mỹ nhập lô hàng mới rồi đưa vợ con đi luôn.

Đến Mỹ, Dũng và gia đình sinh sống ở nhiều nơi, liên tục thay đổi chỗ ở để tránh bị phát hiện. Tháng 8/2013, Dũng bị cảnh sát Mỹ bắt do cư trú bất hợp pháp.

Đầu tháng 3/2015, Dũng bị cảnh sát áp giải ra sân bay về Việt Nam nhưng anh ta la hét, hăm dọa hành khách đi chung khiến cơ trưởng phải từ chối chuyên chở. Sau khi thương thảo với Việt Nam, ngày 6/1, Dũng được Bộ An ninh nội địa áp giải bằng chuyên cơ về sân bay Tân Sơn Nhất

Theo cơ quan điều tra, khi chuẩn bị bỏ trốn, Dũng vay 300.000 USD của nữ đại gia tên Hạnh - người có quan hệ mua bán ôtô với anh ta từ năm 2006. Dũng lấy 70.000 USD gửi cho bố là ông Nguyễn Đức Nho định cư tại Mỹ, mua bông tai, nhẫn hột xoàn trị trá 125.000 USD và mang theo 40.000 USD khi xuất cảnh.

Ông chủ salon này còn mua 4 chiếc xe trị giá hơn 350.000 USD của khách hàng nhưng chỉ trả trước 73.000 USD. Ông ta sau đó đem bán lại với giá 130.000 USD và hơn 5 tỷ đồng.

Tổng cộng, Dũng vay và chiếm đoạt của 33 cá nhân, doanh nghiệp hơn 132 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Bảo Châu (44 tuổi, vợ Dũng) tham gia cùng chồng vay hơn 34 tỷ. Hiện bà này đang bỏ trốn, cơ quan điều tra đã có lệnh truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý.

Tại tòa hôm nay, Dũng cho biết một số nội dung truy tố trong cáo trạng chưa đúng với bản chất sự việc. Trong đó có việc vay 300.000 USD của bà Hạnh để gửi cho bố đẻ, mua hột xoàn và dùng vào việc bỏ trốn. Hồi tháng 4, ông ta đã làm đơn khiếu nại, song vẫn chưa nhận được trả lời của VKS Tối cao.

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để xem xét một số vấn đề về tố tụng.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP