Thế giới

Ngư dân Việt bị Indonesia kết án phạt gần 40.000 USD và 5 tháng tù

Ngày 14/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã cung cấp thông tin về tình hình ngư dân Việt Nam bị tòa án Indonesia kết án.

"Tòa án Ranai, tỉnh Riau, Indonesia ngày 12/12/2017 đã tuyên phạt 2 thuyền trưởng Cao Văn Hoàng và Hứa Minh Trung 500 triệu Rupiah (tương đương 37.800 USD) và 5 tháng tù giam. Hiện nay bản án đã được kháng cáo lên tòa án cấp trên và chờ xét xử", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời Zing.vn.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia sẽ căn cứ tình hình cụ thể để cử cán bộ tham dự các phiên tòa tiếp theo với mục đích bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam, yêu cầu Indonesia xét xử công bằng và đúng luật pháp quốc tế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã thăm hỏi, động viên các ngư dân và luôn theo sát diễn biến vụ việc, quá trình xét xử và sẵn sàng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

Cục lãnh sự của Bộ Ngoại giao đã nhiều lần làm việc với Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần tiếp xúc với các cơ quan chức năng Indonesia, đề nghị xét xử công bằng với công dân Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trả tự do cho công dân Việt Nam và ngư cụ nếu không đủ bằng chứng kết án.

Người phát ngôn cho biết kể từ khi 5 tàu cá Kiên giang bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân Việt Nam.

Trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây, phía Indonesia đã tăng cường bắt giữ ngư dân nước ngoài tại ngư trường nơi Indonesia coi là vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Indonesia ,kết án ,ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP