Trong tỉnh

Ngư dân ra khơi, trúng lộc biển đầu năm

Sau những ngày nghỉ Tết bên gia đình và người thân, bà con ngư dân các xã vùng biển đã bắt đầu ra quân đón 'lộc biển' đầu năm với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá.

Hiện nay, tại Lạch Quèn xã Tiến Thủy và Lạch Thơi xã Sơn Hải, nhiều ngư dân tích cực chuẩn bị ngư lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực thực phẩm... đưa lên thuyền để kịp cho chuyến biển đầu năm.

Ngư dân Nguyễn Văn Minh - Chủ tàu ở xã Quỳnh Long cho biết: “Nhiên liệu giờ cũng thuận lợi, thực phẩm có sẵn nên sau khi đón Tết xong chỉ cần chọn thời gian là xuất quân. Năm nay chúng tôi ngày mồng 5 để ra khơi.

Để bắt đầu cho chuyến biển đầu năm, trước khi về nghỉ Tết, mỗi phương tiện đều chuẩn bị khoảng 3.000 lít dầu, máy móc được sửa chữa, bảo dưỡng cẩn thận. Đến khi ra Tết chỉ cần vận chuyển đá lạnh xuống khoang tàu là có thể ra khơi đánh bắt hải sản.

Ngư dân Quỳnh Lưu vận chuyển đá lạnh lên bờ chuẩn bị cho chuyến biển mới. Ảnh: Thanh Toàn

Theo kinh nghiệm, trong thời gian nghỉ Tết, do không khai thác, đánh bắt hải sản dưới biển thường xuyên nên tôm cá rất nhiều. Do đó, tranh thủ nghỉ Tết xong, nhiều ngư dân không bỏ lỡ cơ hội đầu năm để mong được chuyến ra khơi gặp thắng lợi.

“Chúng tôi quan niệm chuyến ra khơi đầu năm mới có "lộc" thì sẽ mang lại may mắn cho cả năm nên trước khi khởi hành, chúng tôi phải chọn ngày tốt và chuẩn bị máy móc, ngư lưới cụ cẩn thận”. Ngư dân Đồng Văn Mạnh - Chủ tàu NA903 51TS xã Sơn Hải cho biết thêm.

Sơn Hải là một trong những xã có nghề khai thác hải sản lâu đời của huyện Quỳnh Lưu, cuộc sống người dân ở đây chủ yếu dựa vào biển cả. Năm 2017, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là những tháng cuối năm không khí lạnh liên tục tăng cường, song bà con ngư dân địa phương vẫn tích cực vươn khơi bám biển khai thác, qua đó sản lượng không ngừng được tăng lên.

Trong năm 2017, sản lượng thủy hải sản đạt 3.595 tấn, vượt kế hoạch 521 tấn so với năm 2016, giá trị đạt 510 tỷ đồng. Nghề khai thác hải sản phát triển không những góp phần tăng thu nhập cho những lao động đi biển mà còn giải quyết được nhiều việc làm tại địa phương. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ và các trang thiết bị của ngư dân trước khi ra khơi. Ảnh: Thanh Toàn

Ông Hoàng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho hay, sang năm 2018 xã có nhiều chủ trương khuyến khích cho ngư dân đóng tàu to máy lớn hiện đại, để vươn ra nhiều ngư trường lớn; đẩy mạnh việc vận động ngư dân mua bảo hiểm thân vỏ tàu, thuyền viên trên tàu, trang thiết bị như máy bộ đàm, Icom, máy dò, sắm ngư lưới cụ để ngư dân ra khơi bám biển an toàn thuận lợi đánh bắt được nhiều hải sản lâu ngày trên biển.

Huyện Quỳnh Lưu hiện có gần 1.300 phương tiện tàu thuyền, trong đó có hơn 50% phương tiện đánh bắt xa bờ trên 90CV. Năm 2017, sản lượng khai thác toàn huyện đạt gần 62.000 tấn, tăng 3,9% so với năm trước. Tổng giá trị thu nhập từ khai thác hải sản đạt 1.787 tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay. Với niềm vui được mùa khai thác của năm 2017 là động lực để ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu ra khơi đầu năm với hy vọng sẽ được tôm cá đầy khoang, khởi đầu cho năm mới gặp nhiều may mắn.

Tại huyện Diễn Châu, những ngày đầu năm, ngư dân xã Diễn Kim cũng trúng "lộc biển" thu về hàng tấn cá trích.

Ngư dân xã Diễn Kim (Diễn Châu) bán sỷ cá trích tại bãi biển. Ảnh: Mai Giang

Thời tiết thuận lợi nên các ngày mồng 3, 4, 5 Tết hơn 200 bè mảng của ngư dân Diễn Kim đã ra biển đánh bắt cá. Với việc khai thác chỉ cách bờ khoảng 3 hải lý, bà con xuất phát lúc 2 giờ sáng và về bến khoảng 9 giờ trưa.

Do đây là mùa chính đánh bắt cá trích nên mỗi bè khai thác được từ 50 - 70kg/chuyến. Cá trích đầu mùa béo, lại trúng dịp ra Tết khan hiếm cá biển nên bán được giá.

Hiện ngư dân bán sỷ tại bãi biển với giá 15.000 -20.000 đồng/kg; tính ra mỗi bè (chỉ 1 người đi) thu về từ 700.000 -1.000.000 đồng/ngày. Chỉ trong 3 ngày đi biển, mỗi bè cũng thu về khoảng 2 triệu đồng.

Theo kinh nghiệm của các ngư dân xã Diễn Kim, đầu năm đánh bắt được nhiều cá trích báo hiệu một năm khai thác thuận lợi, nghề biển sẽ rất khởi sắc

Tác giả: Thanh Toàn - Mai Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: lộc biển ,Nghệ An ,ngư dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP