Nhà đẹp

Ngôi nhà Việt cho mưa nắng xuyên qua giành giải quốc tế

Công trình ở Quảng Nam có tường bao quanh là gạch xếp lỗ, cửa sổ để mở hoàn toàn.

Tại thủ đô Vienna (Áo), Ban tổ chức Brick Award vừa tiến hành trao giải cho các công trình sử dụng gạch theo xu hướng hiện đại, có kiến trúc sáng tạo. Năm nay, có 600 công trình của 44 quốc gia tham gia. Ngôi nhà ở Quảng Nam do văn phòng Tropical Space thiết kế giành chiến thắng ở một trong bảy hạng mục.

Công trình nằm bên bờ sông Thu Bồn là không gian sáng tác của một nghệ nhân gốm. Lớp tường bao xung quanh gợi lại hình ảnh xưa của những lò nung gốm truyền thống.

Ngôi nhà 2 tầng được xây trên diện tích đất 49 m2 có hình dạng lập phương với các cạnh 7m. Bao quanh nhà là vườn rau nhỏ, hàng rào tre.

Ban giám khảo cuộc thi nhận xét: "Công trình gợi ra tương lai của không gian làm việc khác biệt. Các kiến trúc sư dùng gạch theo cách truyền thống đồng thời quan tâm tới các giải pháp thông gió và ánh sáng phù hợp với vùng nhiệt đới".

Lớp tường là gạch xây xen kẽ giúp thông gió và điều hòa không khí. Do đó, người nghệ sĩ làm việc trong đó có thể cảm nhận được mưa gió, hơi nước từ dòng sông, âm thanh tự nhiên xung quanh.

Gạch tạo ra các khoảng hở nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cần thiết cho người nghệ sĩ sáng tác.

Phần giếng trời giữa nhà có lớp mái trong suốt để nắng xuyên qua hai tầng.

Tầng một là không gian sáng tác của gia chủ. Tầng lửng là nơi mọi người quan sát được nhiều góc khác nhau trong nhà và cảm nhận thời gian đi qua nhờ sự thay đổi của bóng nắng.

Hệ khung gỗ với các ô 60x60 cm là nơi trưng bày các sản phẩm gốm.

Giữa tường gạch và các kệ gỗ có hành lang chạy xung quanh để mọi người đi dọc tham quan.

Nhóm kiến trúc sư và gia chủ mong muốn công trình không chỉ là chỗ sáng tác mà còn là nơi gặp gỡ và chia sẻ của những người yêu đất nung.


Ảnh: Oki Hiroyuki

Tác giả: Ban Mai

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP