Nhà đẹp

Ngôi nhà mái ngói trên thiết kế chẳng giống ai, nhưng khám phá rồi ai cũng phải ước ao ở Đắk Lắk

Ngôi nhà mái ngói này quả thực có quá nhiều thứ hấp dẫn. Từ cách thiết kế thoáng đãng cho đến các không gian chức năng được bài trí cực thông minh và thẩm mỹ đều khiến người ta phải ước ao.

Ngôi nhà mang tên YT nằm tại một khu làng nhỏ ở Đắk Lắk. Đặc điểm của khu vực là đất rộng, kiến trúc nhà cửa xung quanh là sự pha trộn của nhiều vùng miền do quá trình di cư làm kinh tế của người dân địa phương. Đây là tiền đề để KTS đã thoải mái sáng tạo một chái nhà ấm áp, gần gũi mà vẫn có nhiều khác biệt.

Thoạt nhìn từ trên cao ngôi nhà không có quá nhiều điều khác biệt.

YT House ngoài không gian sử dụng chung được bài trí dưới gian nhà ngói còn có hai khối chức năng riêng tư nên nhìn rất lạ mắt. Khối hình tròn là không gian của bếp, vệ sinh và khối hình chữ nhật là hai phòng ngủ. Chiều cao của không gian sinh hoạt vốn cao cộng thêm phần mái ngói tách biệt hẳn với 2 khối nhà bê tông nên nhìn qua người ta có cảm giác mái công trình như đang trôi lơ lửng. Mặt khác việc một phần lớn của cả hai khối chức năng đều nằm dưới mái ngói đã giúp tạo nên sự kết nối giữa các không gian tưởng như không liên quan trong nhà.

Nhìn ngang, ngôi nhà khá độc đáo với hai khối nhà được bố trí ở hai đầu khu nhà sinh hoạt chính.

Nếu 2 khối không gian chức năng tạo gần như được bao tường kính, riêng tư và có cảm giác hơi khó tiếp cận, thì không gian của khối nhà chung lại rất cởi mở và chào đón với phần mái và hệ cửa lùa. Nhờ hệ cửa lùa này mà ngôi nhà còn rất thân thiện và dễ dàng kết nối với không gian vùng cao nguyên xung quanh, dòng chảy ánh sáng, không khí nhờ đó cũng thỏa sức len lỏi đi khắp nơi trong nhà.

Khe sáng đỉnh mái nhà chính như một bức rèm ánh sáng.

Ở khu vực sinh hoạt chung, để đảm bảo kỹ thuật thi công và rút ngắn thời gian thi công, KTS đã sử dụng hệ thống khung kết cấu thép để hỗ trợ cho mái nhà. Tuy nhiên hệ khung bằng thép thanh mảnh sơn màu trắng dường như chẳng gây ảnh hưởng gì tới thẩm mỹ chung của ngôi nhà.

Không gian chung được thiết kế mở. Vì diện tích khá rộng nên mỗi không gian chức năng như tiếp khách, làm việc, phòng học được bố trí tách bạch. Theo KTS cho biết khe sáng đỉnh mái nhà chính như một bức rèm ánh sáng hình thành nên vùng không gian ước lệ cho phòng ăn và phòng khách. Không gian này sẽ được thay đổi theo biểu kiến mặt trời trong ngày và các mùa trong năm.

Các không gian chức năng được bài trí mạch lạc và riêng biệt dù không dùng tường ngăn.

Một điều rất dễ nhận thấy là ngôi nhà sử dụng chất liệu gỗ cho hầu hết sàn nhà, hệ cửa, nội thất. Tuy nhiên nhờ thiết kế nội thất thông minh, những hệ cửa lùa luôn chào đón và thân thiện với tự nhiên mà tổng thể không hề bị cảm giác nặng nề.

Đáng chú ý nhất ở khu nhà chính là hệ cửa lùa, giúp gắn kết gia đình với không gian xung quanh.

Hai khối không gian chức năng nhờ đều có một phần nằm dưới nhà mái nhà chính và đều có những khu vực thiết kế mở nên giữ được sự kết nối của không gian chung trong nhà. Chưa kể với thiết kế đưa khối chức năng ra 2 đầu nhà, các không gian này đều thoáng, có view, đảm bảo sự tiện nghi, thoáng đãng tối đa cho sinh hoạt của gia chủ.

Khối nhà bếp - vệ sinh được bố trí trong khối nhà hình tròn.

Khối phòng ngủ có khoảng vườn riêng xinh xắn.

Sơ đồ thiết kế của ngôi nhà.

Tác giả: Eyes

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP