Xã hội

Ngôi nhà cổ tích của chàng trai nghèo giữa Tây Nguyên

Bằng tình thương và sự đồng cảm với những mảnh đời mồ côi, cơ nhỡ nên khi đến TP Hồ Chí Minh học, anh Trần Phước Lợi đã nhận nuôi hàng chục đứa trẻ mồ côi. Rồi khi về quê sinh sống, số trẻ được anh cưu mang lên đến hơn 20 đứa. Mặc dù còn lắm khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng anh vẫn từng ngày cố gắng làm lụng để chăm lo, nuôi dạy bọn trẻ khôn lớn nên người.

Ước mơ của anh bây giờ là có một mái ấm tình thương để cưu mang được nhiều hơn nữa những mảnh đời bất hạnh trong xã hội.

1. Chập choạng tối, sau nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được vợ chồng anh Trần Phước Lợi (28 tuổi) và chị Phạm Thị Hồng Vân (26 tuổi). Ngôi nhà của anh nằm heo hút phía sau chục hecta cà phê ở thôn Hòa Lộc (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai). Vừa đi làm về đến nhà, chị Vân vội vã rửa tay rồi đi vo gạo nấu cơm. Cắm cơm xong, chị lại ra lo đàn lợn đang kêu eng éc phía sau nhà. Anh Lợi thì tranh thủ trời còn chưa tối cùng với đứa em dọn dẹp lại mấy gốc cà phê khô nằm bên vệ đường.

Vừa loay hoay làm, anh Lợi vừa bảo, phải tranh thủ dọn dẹp lại cho gọn gàng để xe người khác đi, chứ để ảnh hưởng người đi đường anh cũng ngại lắm. Sáng sớm mai anh phải đi phát rẫy sớm cho người ta nên không có thời gian. Với anh, công việc cứ quanh quẩn cả ngày, nhiều hôm anh làm đến 9-10 giờ đêm mới xong việc. Ngơi nghỉ được vài ba tiếng, đến khoảng 3 giờ sáng là lại dậy sớm tranh thủ lên rẫy mình làm, đến sáng thì đi làm thuê cho người ta.

Anh em Cường nguyện gắn bó với nơi này để cùng vợ chồng anh Lợi lo cho những đứa trẻ mồ côi.

Vợ chồng anh Lợi phải làm lụng vất vả để kiếm tiền nuôi những đứa trẻ đang được anh chị cưu mang tại nhà. Ngoài mẹ già, đứa con trai, vợ chồng anh hiện đang cưu mang 7 đứa trẻ mồ côi. Đó là con số hiện tại, còn từ thời sinh viên đến nay, anh đã cưu mang hơn 20 đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi cha mẹ. Anh Lợi bảo, từ ngày đưa những đứa trẻ về quê nhà nuôi, mẹ và vợ anh rất yêu thương các con. Đặc biệt mẹ anh dù lớn tuổi nhưng rất cưng con nít nên dành thời gian săn sóc để vợ chồng anh đi làm kiếm tiền nuôi bọn trẻ.

Bà Nguyễn Thị Tánh (72 tuổi, mẹ anh Lợi) bảo, ngay từ nhỏ Lợi đã sống cảnh kham khổ, bươn chải cùng mẹ để kiếm sống. Thời gian đi học, một buổi đến trường, một buổi ai thuê gì anh làm nấy miễn sao có được miếng ăn. Vậy nên việc nhận nuôi những đứa trẻ mồ côi khi đến TP Hồ Chí Minh học cao đẳng là cả một ý chí, một sự can đảm khó ai có thể làm được.

2. Câu chuyện anh Lợi nuôi trẻ mồ côi bắt đầu từ cách đây 10 năm. Khi ấy anh 18 tuổi, là sinh viên năm nhất của một trường cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn ngay từ lúc nhỏ mà khi vào trường, anh đăng ký làm tình nguyện viên cho một trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi tại TP Hồ Chí Minh.

Một buổi chiều cuối năm 2007, khi đang hướng dẫn các em nhỏ vui chơi ở trung tâm, anh bắt gặp hình ảnh một người cha nghèo, gương mặt đầy những nếp nhăn kham khổ, mặc chiếc áo sờn vai, chở 2 đứa con thơ trên chiếc xích lô cũ kỹ đến gửi trung tâm. Hỏi chuyện, anh biết hoàn cảnh người đàn ông này rất thương tâm. Vợ ông bị bệnh nằm một chỗ ở căn phòng thuê ọp ẹp, bản thân ông bị tật một tay nhưng vẫn phải mưu sinh để nuôi vợ và các con. Tuy nhiên, giờ sức khỏe yếu dần, ông không đủ sức kham nổi 2 đứa con nên gửi vào đây để nhờ trung tâm đỡ đần, nuôi dạy.

Câu chuyện của người cha nghèo khổ này đã chạm đến trái tim anh Lợi. Đêm hôm ấy, anh trằn trọc suy nghĩ về cuộc sống sau này của 2 đứa trẻ. Và, không đành lòng nhìn những đứa trẻ chịu thêm nỗi bất hạnh, sáng hôm sau, anh đến xin người quản lý trung tâm cho nhận 2 đứa trẻ về nuôi, với lời hứa sẽ lo cuộc sống, yêu thương chúng như người thân trong gia đình.

Nhận nuôi 2 đứa trẻ, cuộc sống của chàng sinh viên năm nhất bỗng dưng thay đổi hẳn. Hằng ngày, anh phải dậy sớm để lo cho 2 cháu, rồi nhờ các bạn ở dãy trọ trông giùm, xong xuôi lại chạy đến lớp. Trưa về, anh lại tất bật lo cơm nước cho các cháu, rồi cả chiều và đêm anh phải cật lực làm thêm để kiếm tiền lo cái ăn cái mặc.

Nhờ tình thương của gia đình anh Lợi, cháu Nguyên có thành tích học tập rất tốt.

Vì phải chạy ngược chạy xuôi lo cuộc sống cho 2 đứa trẻ mình nhận nuôi nên anh Lợi không còn làm tình nguyện viên ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi nữa. Tuy nhiên, có lẽ những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ có duyên với anh. Sau những lần đi phụ bán hủ tiếu về, nhìn thấy những đứa trẻ đi lang thang khóc sướt mướt, có đứa ngồi cô quạnh dưới cơn mưa tầm tã, anh không nỡ để chúng đói khổ nên đưa hết về nhà nuôi. 3 năm sau, đến khi ra trường, số trẻ được anh cưu mang lên đến 12 đứa.

Một sinh viên không có điều kiện thì làm sao có thể nuôi được 12 đứa trẻ? - tôi hỏi. “Khi nhận nuôi tụi nhỏ, tôi cũng nghĩ tới miếng ăn cho chúng nhiều lắm chứ, nhưng mình nhìn thấy tụi nhỏ như thế mà bỏ rơi thì không đành lòng. Vậy nên cứ đem về nuôi, rau cháo gì rồi tính tiếp. Nuôi nhiều nên cực lắm, tôi phải quần quật cả ngày lẫn đêm, làm đủ thứ nghề để lo cho chúng. Người ta cứ bảo tôi là thợ đụng, vì đụng đâu, nghề gì tôi cũng làm, miễn sao có tiền là được. Từ phụ hồ, bán hủ tiếu, bán nón bảo hiểm, tiếp thị... tôi làm hết. Cũng may là có cô ấy động viên nên tôi cũng có động lực hơn để lo cho bọn trẻ”, anh Lợi bảo.

3. “Cô ấy” chính là vợ anh bây giờ - chị Vân. Ngày ấy, chị Vân đang làm công nhân gần chỗ anh Lợi thuê trọ. Hằng ngày, ngoài giờ đi làm, chị thường đến chỗ trọ của anh phụ lo cơm nước cho những đứa trẻ anh Lợi cưu mang. Rồi, không biết từ khi nào, anh chị cảm mến nhau. Ngày anh ra trường, dù cha mẹ chị khuyên can: “Con ưng nó sẽ khổ. Số nó thương người nên sẽ lao tâm và vất vả lắm, con cũng khổ với nó thôi”, nhưng gạt qua tất cả, chị quyết theo anh về Gia Lai sinh sống.

Ngày đưa chị và “đàn con” 12 đứa nheo nhóc về quê, anh lo đủ điều. Nhưng rồi, nhờ chị động viên, nhờ mẹ già san sẻ chăm sóc, bà con hàng xóm cũng cảm mến tấm lòng của anh nên anh cũng yên tâm. Để lo cái ăn cái mặc tạm thời, vợ chồng anh chị xây chuồng nuôi lợn, gà, vịt; được mấy sào đất, anh chị vỡ đất trồng cà phê, hồ tiêu. Khi công việc nhà thảnh thơi, anh chị lại đi làm thuê cho người ta.

Rồi, trong những lần rong ruổi làm thuê, anh chị lại nhặt và nuôi thêm gần chục đứa trẻ khác. Anh bảo, ở đây, người đồng bào Jarai vẫn còn hủ tục chôn sống con theo mẹ nên khi nghe nơi nào có người mẹ vừa sinh con ra đã chết thì anh liền chạy đến để cứu lấy đứa trẻ đem về nuôi.

Anh Lợi quần quật làm việc cả ngày lẫn đêm để lo cho những đứa trẻ không nơi nương tựa.

“Bây giờ, người đồng bào vẫn còn giữ hủ tục đó nhưng mình khuyên giải cho họ hiểu thì họ để mình nhận nuôi, chứ ngày xưa thì khuyên cỡ nào họ quyết chôn đứa trẻ đến cùng. Lâu nay sống ở đây, tôi đã cứu được 3 cháu thoát khỏi cái chết. Sau khi nuôi được 3-4 tuổi, gia đình đến xin nhận về nuôi nên tôi gửi lại họ”, anh Lợi tâm sự.

Năm 2012, gia đình nọ, vợ bị bệnh hiểm nghèo qua đời, cha bỏ 3 con thơ về sống với gia đình vì theo chế độ mẫu hệ, vợ chồng anh liền đưa về nuôi, đứa nhỏ nhất khi ấy chưa đầy 1 tuổi. Đến nay cháu lớn 11 tuổi tên Nay H’Khel, cháu Nay Bup 9 tuổi và cháu Nay Lup 6 tuổi. Bọn trẻ gọi vợ chồng anh Lợi là anh chị như người thân trong nhà.

“Anh chị là người tốt bụng, chăm lo cho tụi cháu rất chu đáo, cho tụi cháu ăn học, dạy cách ứng xử và biết cách yêu thương các em nhỏ. Sau này em cũng sẽ làm việc tốt như anh chị”, Nay H’Khel tâm sự.

Đến giờ, anh Lợi vẫn nhớ như in hình ảnh nhận đứa trẻ đầu tiên khi vừa về Gia Lai sinh sống. Đó là cháu Phan Thanh Nguyên, năm nay 10 tuổi. Lúc anh nhận nuôi, cháu mới 3 tuổi. Nguyên là đứa trẻ bất hạnh, mẹ bỏ nhà đi khi cháu mới 3 tháng tuổi, lên 3 thì cha phạm pháp phải vào tù, cháu ngồi ngoài hiên nhà một mình trong đêm mưa gió. Cũng may hôm đó đi làm về, anh nhìn thấy rồi nhận đem về nuôi. Bây giờ, Nguyên đang học lớp 5 và là một trong những học sinh xuất sắc của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở xã Ia Phang.

4. 10 năm nay, hàng chục đứa trẻ được vợ chồng anh Lợi cưu mang đều được anh cho ăn học đàng hoàng. Cháu nào hết học, anh cho đi học nghề, hoặc tìm việc để làm. Cháu nào muốn về quê với người thân, anh cho về. Những đứa trẻ ở lại với anh đều ngoan hiền, lớn lên biết phụ anh làm việc.

Năm nay đã 20 tuổi, Nguyễn Văn Cường - đứa trẻ mồ côi lang thang được anh Lợi nhận nuôi từ ngày còn đi học ở TP Hồ Chí Minh cùng em trai của mình là Nguyễn Nam vẫn sinh sống với vợ chồng anh Lợi. Hằng ngày, hai anh em Cường cùng vợ chồng anh cặm cụi làm việc để lo cho các em nhỏ.

Cường bảo, anh Lợi là người đã cứu cuộc đời 2 anh em Cường và đại gia đình này là người thân của anh em Cường. Anh em Cường nguyện sẽ cùng với vợ chồng anh Lợi chăm lo tốt cho những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ như mình trước đây.

Chị em H’Khel được anh Lợi cưu mang từ năm 2012 đến nay.

Anh Lợi bảo, dù hiện tại và tương lai còn nhiều khó khăn, nhưng anh sẽ cố gắng nuôi dạy các cháu nên người, cho các cháu ăn học chứ không để các cháu phải nghỉ học giữa chừng. Ước mơ của anh bây giờ là xây dựng một mái ấm tình thương dành riêng cho tụi nhỏ. Sau đó anh sẽ nhận cưu mang những người già neo đơn, những mảnh đời bất hạnh còn đang lang thang, không nơi nương tựa ngoài xã hội.

“Ước mơ thì ước mơ vậy, chứ tôi làm gì có tiền mà xây được một mái ấm tình thương. Nếu có “Mạnh Thường Quân” hỗ trợ thì tôi sẽ chặt cà phê để dành đất xây mái ấm cho các cháu”, anh Lợi bộc bạch.

Ông Huỳnh Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Phang, cho biết: “Ở địa phương ai cũng yêu quý vợ chồng anh Lợi. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vợ chồng anh vẫn nhận nuôi hàng chục đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa. Tấm lòng của vợ chồng anh thật cao cả. Hy vọng rằng bằng tình yêu thương của vợ chồng anh và sự quan tâm của xã hội, sau này các cháu sẽ có được một tương lai tốt đẹp hơn”.

Tác giả: Phan Nhuận Phin

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP