Thế giới

Ngoại trưởng Vương Nghị nói Covid-19 "chưa chắc bắt nguồn từ Trung Quốc"

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết hiện vẫn chưa rõ virus corona mới gây đại dịch Covid-19 có phải bắt nguồn từ Trung Quốc hay không, bất chấp cáo buộc của Mỹ và một số nước phương Tây.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị họp báo cùng người đồng cấp Na Uy Ine Eriksen Soreide tại Oslo ngày 27/8. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong chuyến đi tới Na Uy, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27/8 cho biết mặc dù Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo sự xuất hiện của virus corona mới với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “nhưng điều đó không có nghĩa là virus bắt nguồn từ Trung Quốc”.

“Trong những tháng qua, chúng tôi nhận thấy có những báo cáo nói rằng virus xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới và có thể đã xuất hiện ở đâu đó sớm hơn Trung Quốc”, ông Vương nói với các phóng viên.

Giới chức y tế tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc đã thông báo ca mắc Covid-19 đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái và ca tử vong đầu tiên liên quan tới virus này vào đầu tháng 1.

““Ai là bệnh nhân số 0? Điều đó vẫn chưa biết... Virus này xuất phát từ đâu và bắt đầu như thế nào… việc đó nên để cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế trả lời… Vấn đề này không nên bị chính trị hóa hoặc bị bôi nhọ”, ông Vương nói thêm.

Theo Reuters, phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc dường như nhằm vào Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông chủ Nhà Trắng nhiều lần bị Bắc Kinh chỉ trích vì gọi virus corona là “virus Trung Quốc”. Ông Trump và nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ tin rằng virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, trước khi lan ra toàn cầu.

Ông Vương đang có chuyến công du tới 5 nước châu Âu trong tuần này. Trước khi tới Na Uy, Ngoại trưởng Trung Quốc đã tới thăm Hà Lan và Italy. Đây là chuyến thăm Na Uy đầu tiên của một ngoại trưởng Trung Quốc kể từ năm 2006 và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ngoại trưởng Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Dịch Covid-19 hiện đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến nay, hơn 834.000 người đã tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm đã lên tới hơn 24,6 triệu người.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP