Thế giới

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ tái lập cấm vận lên Iran

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ thực thi và duy trì lệnh trừng phạt đối với Iran cho đến khi chính quyền Iran thay đổi đường lối.

Theo AP, trên đường trở về sau chuyến công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc tái áp đặt các lệnh cấm vận là một trụ cột quan trọng trong chính sách của Mỹ đối với Iran.

Ông Pompeo khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng thúc đẩy tiến triển với Tehran nhưng việc này “đòi hỏi thay đổi lớn từ phía chính phủ Iran”.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng lãnh đạo của Iran là "tệ hại" và nhấn mạnh Tổng thống Trump có ý định làm cho Iran phải “cư xử như một nước bình thường”. Quan chức Mỹ cho biết lệnh cấm vận sẽ được thực thi bắt đầu từ ngày 6/8 nhằm thay đổi lối cư xử của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Jakarta ngày 5/8. Ảnh: AP.

Quan hệ Washington - Tehran ngày một căng thẳng sau khi Tổng thống Trump quyết định xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran và tái lập các lệnh trừng phạt nhắm vào nước này.

Thỏa thuận 6 bên đạt được năm 2015 dưới thời Tổng thống Barack Obama được xem là giải pháp để ngăn chặn Iran phát triển bom nguyên tử. Các đồng minh châu Âu của Washington vẫn ủng hộ thỏa thuận và tuyên bố sẽ không rút khỏi, dù có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hôm 5/8, quân đội Iran xác nhận đã tiến hành tập trận tại vùng Vịnh nhiều ngày qua như một biện pháp chuẩn bị đối phó những mối đe dọa tiềm tàng từ kẻ thù. Đây được coi là một thông điệp cứng rắn mà nước này gửi tới Mỹ giữa lúc căng thẳng leo thang.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Ngoại trưởng Mỹ ,Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP