Thế giới

Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ cho thế giới biết nguồn gốc COVID-19 từ Trung Quốc

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết nước này đang làm việc với các đối tác quốc tế để làm rõ nguồn gốc virus corona chủng mới xuất phát từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Bắc Kinh cần phải giải thích với phần còn lại của thế giới về nguồn gốc xuất hiện virus corona và cần phải bồi thường cho sự sụp đổ kinh tế của các nước do đại dịch này gây ra.

“Chúng ta cần làm rõ trách nhiệm của các bên về những cái chết ở Mỹ và chi phí thiệt hại kinh tế khổng lồ ở Mỹ do dịch COVID-19”, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Reuters)

Chúng tôi cũng đang làm việc với các nước để đảm bảo họ hiểu rằng, virus corona chủng mới có nguồn gốc từ Vũ Hán, và Chính phủ Trung Quốc chắc chắn biết điều này từ tháng 12/2019”, ông Pompeo cho hay.

Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nhấn mạnh, các liên hệ của Mỹ với các quốc gia khác không chỉ giới hạn trong các vấn đề về đi lại toàn cầu và việc khởi động lại nền kinh tế bị thiệt hại.

Chúng tôi sẽ tiếp cận các quốc gia trên toàn thế giới để giúp họ làm điều đúng đắn và giúp nền kinh tế của họ phục hồi. Vào thời điểm thích hợp, chúng ta có thể bắt đầu nối lại các hoạt động thương mại quốc tế”, ông Pompeo thêm.

Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích WHO và khẳng định tổ chức này thất bại trong việc bảo vệ thế giới.

“Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra lần nữa và chúng tôi sẽ thiết lập một hệ thống có hiệu quả, làm giảm nguy cơ từ những mối đe dọa tương tự như đại dịch này, từ Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào", ông Pompeo nhấn mạnh.

Mỹ và Trung Quốc gần đây tranh cãi quanh nguồn gốc của dịch COVID-19. Giới chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Pompeo và Tổng thống Trump, nêu giả thuyết virus có thể bị "rò rỉ" từ một phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán.

Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều lần bác cáo buộc giấu dịch và giả thuyết phòng thí nghiệm ở Vũ Hán "để sổng" virus, khẳng định luôn minh bạch về COVID-19.

Trung Quốc khẳng định họ luôn cởi mở trong việc hợp tác với Mỹ để ngăn chặn dịch, đồng thời nhấn mạnh, đây là cách Tổng thống Trump đánh lạc hướng dư luận khỏi cách xử lý dịch chậm chạp trong nước.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP