Thế giới

Ngoại trưởng Nhật muốn có phi cơ riêng khi công du nước ngoài

Ngoại trưởng Nhật hôm qua cho biết ông cần một cách thức di chuyển tốt hơn khi công du nước ngoài để cạnh tranh với người đồng cấp Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và cấp dưới hiện vẫn đi lại bằng các chuyến bay thương mại trong khi thủ tướng và những thành viên Hoàng gia nước này sử dụng máy bay của chính phủ trong các chuyến công du nước ngoài.

Ông Kono cho rằng mình cần một phương thức di chuyển tốt hơn trong các chuyến công du nhằm cạnh tranh về mặt ngoại giao với người đồng cấp Trung Quốc và mua một máy bay riêng là một khả năng được tính đến, Kyodo đưa tin.

"Di chuyển bằng các chuyến bay thương mại... là một trở ngại lớn khi nghĩ về lợi ích quốc gia của Nhật Bản", ông Kono nói. "Chúng ta có thể mua một máy bay thiết kế riêng, thuê một chiếc hay mượn các máy bay tư nhân. Có rất nhiều phương án để cân nhắc".

Ngoại trưởng Kono cho hay số chuyến công du nước ngoài mà ông và người tiền nhiệm Fumio Kishida thực hiện kể từ năm 2013 đến nay chỉ bằng một phần ba so với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cùng khoảng thời gian. Theo ông, chính phủ Nhật Bản "cần suy nghĩ nghiêm túc làm sao để thu hẹp khoảng cách đó".

Hôm 18/12, tại một cuộc họp của ban ngoại giao thuộc đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, ông Kono tiết lộ chi phí mua máy bay có thể được tính vào ngân sách năm tài khóa 2019.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP