Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ tố Iran có "hành động chiến tranh"

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gọi vụ tấn công các cơ sở dầu mỏ của công ty Aramco tại Ảrập Xêút cuối tuần trước là "hành động chiến tranh" và Iran phải chịu trách nhiệm.

Ngoại trưởng Pompeo đưa ra cáo buộc trên khi đến Jeddah hôm 18/9 để bắt đầu chuyến công du chính thức Ảrập Xêút. Giới quan sát nhận định, ông Pompeo dường như đã "kế nhiệm" cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, trở thành nhân vật hiếu chiến nhất về vấn đề Iran trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Theo báo RT, ngay sau khi đặt chân đến Ảrập Xêút, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ cũng buộc tội Tehran đã gây ra "cuộc tấn công ở quy mô chúng ta chưa từng chứng kiến trước đây". Ông cũng lí giải tại sao Washington lại quan tâm đến vụ tấn công Aramco đến như vậy.

"Chúng tôi may mắn là không có người Mỹ nào bị giết trong vụ tấn công này. Nhưng bất kỳ khi nào bạn đối mặt với hành động chiến tranh ở mức độ đó, luôn có rủi ro là điều này sẽ xảy ra", ông Pompeo nói.

Vụ tập kích nhằm vào mỏ dầu Khurais và nhà máy lọc dầu của Aramco ở Abqaiq ngày 14/9 đã làm gián đoạn việc sản xuất tới 5,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 1/2 sản lượng dầu của Ảrập Xêút và 5% nguồn cung hàng ngày trên toàn cầu. Nhóm vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố.

Tuy nhiên, cả Riyadh và Washington đều tin Tehran mới là thủ phạm đứng sau vụ tấn công. Trong một cuộc họp báo diễn ra một giờ trước khi ông Pompeo hạ cánh ở Jeddah, Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút đã công bố các mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình được tin là bằng chứng tố cáo sự cố "chắc chắn có sự bảo trợ của Iran".

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút thừa nhận, nước này vẫn chưa biết chính xác nơi khởi phát cuộc tấn công, ngoại trừ việc các UAV và tên lửa phóng đi từ hướng bắc.

Tehran đã thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc. Hesameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani gọi cuộc họp báo của Bộ Bộ Quốc phòng Ảrập Xêút là "thảm họa truyền thông" đối với Riyadh.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP