Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Trung Quốc

Mike Pompeo đầu tuần tới đến Trung Quốc vào thời điểm quan hệ hai nước đang căng thẳng vì chiến tranh thương mại.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York ngày 25/9. Ảnh: AFP.

Hai chính phủ sẽ trao đổi quan điểm về mối quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế và trong nước liên quan đến cả hai bên khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Trung Quốc vào ngày 8/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, theo Reuters.

Pompeo sẽ đến Triều Tiên vào cuối tuần để đàm phán về hạt nhân hóa với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là "tiến bộ". Ngoại trưởng cũng sẽ đến Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra ngày càng căng thẳng. Mỹ tuần trước áp mức thuế 10% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, đồng thời đe dọa đánh thuế với thêm 267 tỷ USD hàng hóa. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của nước đối phương.

Washington cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ. Nhà Trắng tin rằng các gói áp thuế lớn sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi này, trong khi Bắc Kinh thề sẽ đáp trả mọi động thái "khiêu khích" về thương mại của Washington.

Mỹ còn trừng phạt một đơn vị quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga. Để phản ứng, Trung Quốc đã hủy một số cuộc họp cấp cao với Mỹ và từ chối cho tàu chiến Mỹ cập cảng Hong Kong. Trump tuần trước cáo buộc trước Liên Hợp Quốc rằng Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ Mỹ vào tháng 11, Bắc Kinh bác bỏ điều này.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP