Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ nói về 'bài học' sau thượng đỉnh Trump - Kim

Pompeo cho rằng Washington đã đạt được tiến bộ khi đàm phán với Bình Nhưỡng, nhưng không thu được kết quả như kỳ vọng.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu tại trường trung học Johnston hôm 4/3. Ảnh: AP.

Phát biểu tại trường trung học Johnston, thành phố Johnston, bang Iowa hôm 4/3, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hỏi học sinh trong trường có theo dõi hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hay không, theo Yonhap.

"Chúng tôi đã đạt được một số bước tiến", ông nói. "Chúng tôi không thu được thành quả như kỳ vọng, và tôi cho rằng chúng tôi đã nhận được một bài học từ đó. Tôi cho rằng còn nhiều rất nhiều việc phải làm".

Trump và Kim kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai sớm hơn dự kiến mà không đạt được thỏa thuận về tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Trump cho biết ông không thể chấp nhận yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt của Bình Nhưỡng, nhưng Triều Tiên sau đó khẳng định chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng Mỹ đã không có sự chuẩn bị tốt cho hội nghị thượng đỉnh lần hai, khi các nhà đàm phán cấp thấp không thống nhất được những vấn đề căn bản nhất với phía Triều Tiên trước cuộc gặp. Tổng thống Trump cũng được cho là quá tự tin vào "năng lực ngoại giao cá nhân" của mình trong việc thuyết phục Chủ tịch Kim nhượng bộ.

Dù vậy, Pompeo cho biết sẽ không từ bỏ nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

"Vũ khí hạt nhân Triều Tiên là mối đe dọa với nước Mỹ, với thế hệ người Mỹ kế tiếp, là mối đe dọa nghiêm trọng", ông nói. "Với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, tôi đặt tham vọng cố gắng thuyết phục Triều Tiên rằng họ không cần tới vũ khí hạt nhân, rằng họ nên thay đổi chiến lược, bắt đầu từ bỏ các hệ thống vũ khí đó để người dân Triều Tiên được phát triển và giảm nguy cơ cho Mỹ".

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP