Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ đổ lỗi cho Nga, Cuba về khủng hoảng Venezuela

Pompeo cáo buộc Nga, Cuba gây ra khủng hoảng bằng cách ủng hộ Tổng thống Maduro, đồng thời kêu gọi Ấn Độ ngừng mua dầu của Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

"Câu chuyện này không hoàn chỉnh nếu không thừa nhận vai trò trung tâm của Nga và Cuba. Họ cũng tiếp tục đóng vai trò phá hoại giấc mơ dân chủ và phúc lợi của người dân Venezuela", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với phóng viên tại Washington hôm 11/3, theo Reuters.

Bình luận của Pompeo được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với ngân hàng Nga Evrofinance Mosnarbank vì đã giúp công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA tránh khỏi các hạn chế tài chính từ Mỹ.

"Cũng như Havana, Moskva tiếp tục bao che chính trị cho chế độ Maduro, đồng thời gây sức ép buộc các nước coi thường tính hợp pháp dân chủ của Guaido", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump trong những tuần gần đây đã thực hiện một số bước để gia tăng áp lực đối với Maduro và hỗ trợ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người được Mỹ và hơn 50 nước công nhận. Trong khi đó, Maduro vẫn nhận được sự ủng hộ của quân đội và được Nga, Trung Quốc, Cuba cùng một số nước khác công nhận là Tổng thống được bầu hợp pháp.

Nga và Cuba chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Pompeo gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale tại Bộ Ngoại giao và một trong các chủ đề trao đổi là việc Ấn Độ mua dầu từ chính phủ của Maduro.

"Chúng tôi đang đề nghị Ấn Độ làm điều tương tự mỗi nước chúng ta, đó là không trở thành huyết mạch kinh tế cho chế độ Maduro", Pompeo cho hay, song từ chối nêu chi tiết cụ thể cuộc đàm phán. "Tôi rất tin tưởng vào cách mà Ấn Độ đã hết sức ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi trong vấn đề Iran. Tôi cũng tin rằng họ hiểu rõ mối đe dọa thực tế đối với người dân Venezuela".

Thị trường Ấn Độ rất quan trọng đối với nền kinh tế của Venezuela. Ấn Độ là khách hàng mua dầu thô lớn thứ hai của Venezuela, chỉ sau Mỹ.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo toàn bộ tài sản tại Mỹ của Evrofinance, được mô tả là thuộc sở hữu chung của các công ty nhà nước Nga và Venezuela, sẽ bị đóng băng và công dân Mỹ bị cấm kinh doanh với Evrofinance. Pompeo cáo buộc "gã khổng lồ dầu mỏ" Rosneft của Nga cũng đang thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách mua dầu từ PDVSA.

Evrofinance cho biết trong một tuyên bố trên trang web rằng họ đang hoạt động "ổn định" và sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ đối với khách hàng và đối tác.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP