Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ bị điều tra lạm dụng chức quyền

Một ủy ban của hạ hiện Mỹ hiện đang điều tra việc Ngoại trưởng Mike Pompeo thường xuyên phái các nhân viên an ninh làm các yêu cầu cá nhân không liên quan đến công việc.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi một nhân viên nạc danh trong Bộ Ngoại giao Mỹ tố cáo hành vi này. Theo đó, các đặc vụ bảo vệ cho Ngoại trưởng Pompeo đã phải nhận những nhiệm vụ như lấy món ăn Trung Quốc mà ông đã gọi, đón chó cưng của ông từ chỗ người chăm sóc hay lái xe đưa người con trai ông về nhà.

Hiện chưa rõ là Ngoại trưởng Pompeo trực tiếp ra lệnh này hay những cấp dưới thân cận của ông làm thay. Các yêu cầu trên được cho không phù hợp vì theo quy định, một quan chức liên bang "không được khuyến khích, chỉ đạo, ép buộc hay yêu cầu cấp dưới sử dụng thời gian công vụ để thực hiện những hoạt động ngoài phạm vi chức trách của mình”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dính nghi án yêu cầu nhân viên an ninh làm nhiệm vụ không thuộc phạm vị chức trách

Theo nguồn tin tố giác, chương trình bảo vệ cho vợ Ngoại trưởng Pompeo - bà Susan cũng bị tình nghi là thiếu hợp lý do bà đã được hưởng đặc quyền khi chưa trải qua quá trình đánh giá chính thức các mối nguy hiểm.

Đặc vụ trưởng phụ trách Cơ quan an ninh Ngoại giao Mỹ Lon Fairchild không bác bỏ các cáo buộc trên nhưng nhấn mạnh chưa từng thấy các thành viên trong gia đình quan chức này yêu cầu nhóm của ông làm điều gì trái với nghĩa vụ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng khẳng định vợ ông Pompeo đã trải qua quy trình đánh giá chính thức mức độ đe dọa.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP